Cảng cạn Vientiane và dự án đường sắt Lào-Trung đàm phán hợp tác

Tổng hợp |

Nhà phát triển hai dự án trọng điểm đang đàm phán để tìm kiếm thống nhất về việc hợp tác chung. 

Tin từ Ban kiểm tra TƯ của Lào cho biết cuộc họp chuyên môn về đàm phán hợp tác giữa Công ty Đường sắt Lào-Trung Quốc và Khu logistic Vientiane diễn ra mới đây tại thủ đô Vientiane, dưới sự chủ trì của Thường trực Ban bí thư, Trưởng ban chỉ đạo dự án đường sắt Lào-Trung Quốc, ông Bounthong Chithmany, có sự tham dự của Bộ trưởng Công chính và Vận tải Lào Bounchan Sinthavong, cùng các thành phần chức năng có liên quan.

 

Chủ tịch Vientiane Logistics, ông Chanthone Siththixay, báo cáo sơ bộ về sự hình, thành, tầm quan trọng và nhu cầu của dự án cảng cạn, khu vận tải hàng hóa Vientiane. Hiện hai bên đang tìm hướng hợp tác trong việc xây dựng trạm bốc dỡ hàng hóa của đường sắt Lào-Trung Quốc và sử dụng cảng cạn Vientiane (Thabok-Thanaleng). Tuy nhiên, lộ trình hợp tác cụ thể của hai bên chưa được công bố chính thức.

Tại cuộc họp, Thường trực Ban bí thư Bounthong Chithmany chỉ đạo các bên tập trung thảo luận và đạt được thống nhất về kế hoạch hợp tác chung hiệu quả, đảm bảo lợi ích cho mỗi bên, thực thi đúng nội dung công ước về cảng cạn của UNESCAP.

Cảng cạn Thanaleng và khu hậu cần Vientiane là dự án được thực hiện trên cơ sở chính sách của Chính phủ Lào về mục tiêu chuyển đổi đất nước thành trung tâm kết nối đất liền khu vực tiểu vùng Mekong mở rộng cũng như quốc tế.

Khu vực cảng cạn và logistics Vientiane có công năng lưu trữ và dẫn nguồn nhiên liệu nhập khẩu, dịch vụ kho bãi bảo quản và phân phối container hàng hóa đạt chuẩn, bên cạnh một tổ hợp tự do mậu dịch, khu sản xuất chế biến, trụ sở văn phòng cho thuế, trung tâm thương mại và khu vực cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trong khi đó, tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc, một dự án nổi bật theo sáng kiến Vành đai và Con đường, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng vào cuối năm 2021, được kỳ vọng giảm đáng kể thời gian vận chuyển con người và hàng hóa theo trục kinh tế bắc-nam của Lào.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Hoàn thành lắp đặt ray đường sắt Lào-Trung vào giữa năm 2021

Tổng hợp |

Nhà phát triển dự án đường sắt Lào-Trung Quốc cho biết việc lắp đặt đường ray toàn tuyến sẽ hoàn thành vào trung tuần tháng 5/2021 tới đây.

Cơ hội và thách thức từ dự án đường sắt Lào-Trung Quốc

Tổng hợp |

Lào cần giải quyết các thách thức trước mắt nếu muốn hưởng lợi và tranh thủ cơ hội to lớn từ dự án đường sắt Lào-Trung Quốc.

Dự án đường sắt Lào-Trung Quốc duy trì tiến độ ổn định

Tổng hợp |

Lào là quốc gia không giáp biển nên gặp nhiều bất lợi trong vấn đề kết nối các tuyến vận tải hàng hóa. Dự án đường sắt đầu tiên của nước này nối Vientiane đến cửa khẩu Boten khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ là bước đệm quan trọng và mang tính đột phá cho Lào trong vấn đề giao thương và phát triển kinh tế- xã hội, đưa Lào trở thành quốc gia cầu nối – hội nhập với các quốc gia khác trên thế giới.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ được chạy thử vào cuối tuần này

PV |

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ tiếp tục được vận hành chạy thử để đánh giá an toàn, tiến tới nghiệm thu và đưa vào khai thác.