Cháy rừng xảy ra liên tục tại Lào

PV |

Thời điểm bắt đầu mùa khô dễ xảy ra cháy rừng ở Lào, đặc biệt là các khu vực có nền nhiệt cao.

Theo báo cáo, cháy rừng đang xảy ra ngoài tầm kiểm soát trên hàng trăm ha đất ở nhiều vùng khác nhau của Lào, nhà chức trách phải nỗ lực kiểm soát để hạn chế thiệt hại trong bối cảnh thời tiết nắng nóng tiếp tục diễn ra.  Hiện tại, các nhà chức trách lo ngại rằng các đám cháy, với nguyên nhân chủ yếu là do người nông dân đốt rẫy để chuẩn bị gieo trồng có thể trở nên tồi tệ hơn do thiếu thiết bị chữa cháy.  Hơn 400 binh sĩ, tình nguyện viên cứu hộ khẩn cấp và người dân địa phương đã hợp tác kiểm soát đám cháy rừng tại núi Phou Khao Khuay ở quận Pakngum, Vientiane, ước tính có ít nhất 300 ha đất bị ảnh hưởng.  Huyện trưởng Pakngum, ông Kongmy Sisamout, cho biết chính quyền đã kêu gọi thêm các thiết bị cần thiết để giúp dập tắt đám cháy. Các nỗ lực đang tập trung vào việc ngăn chặn ngọn lửa lan đến các điểm tham quan du lịch gần đó như Tad Tham Pha, Tad Vangluang Taleo và Nam Pien Yorlapa.  Trước đó vào năm 2018, huyện Pakngum cũng bị thiệt hại khoảng 200 ha đất trong một vụ cháy rừng. Các đám cháy rừng năm nay bùng phát vào tháng 1 và tháng 2 và đã được dập tắt bốn lần, nhưng một đám cháy khác lại bắt đầu vào tháng này.  Cũng liên quan đến vấn đề này, một đám cháy rừng ở huyện Sangthong đã diễn ra trong 7 ngày và nỗ lực dập tắt nó cho đến nay vẫn chưa thành công. Chính quyền địa phương đã điều động lực lượng cứu hỏa đến hỗ trợ dập lửa đang lan rộng tại khu vực vườn quốc gia Phou Phanang, hậu quả của các đám cháy được cho là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng sương mù bụi ô nhiễm nghiêm trọng ở thành phố Vientiane trong nhiều ngày qua.  Tại tỉnh Luang Prabang, nhà chức trách huyện Viengkham cũng đang huy động lực lượng để kiểm soát đám cháy rừng phòng hộ Phoukou, khu vực rừng quân sự và là khu bảo tồn rừng của huyện Viengkham.  Trong bối cảnh thời tiết khô và nóng, với nhiệt độ lên tới 39-40 độ C, cháy rừng và hoả hoạn và một trong các rủi ro hàng đầu ở nhiều địa phương ở Lào. Tuần trước, hai người ở Lào đã chết khi bị mắc kẹt trong bụi rậm cháy sau khi đốt lửa để dọn đất trồng lúa mà không có sự phối hợp tốt về thông tin.  Tình trạng cháy rừng gây ô nhiễm khiến nhà chức trách đã khuyến cáo người dân tránh các hoạt động ngoài trời và đeo khẩu trang khi ra ngoài.
 
 

Theo báo cáo, cháy rừng đang xảy ra ngoài tầm kiểm soát trên hàng trăm ha đất ở nhiều vùng khác nhau của Lào, nhà chức trách phải nỗ lực kiểm soát để hạn chế thiệt hại trong bối cảnh thời tiết nắng nóng tiếp tục diễn ra.

Hiện tại, các nhà chức trách lo ngại rằng các đám cháy, với nguyên nhân chủ yếu là do người nông dân đốt rẫy để chuẩn bị gieo trồng có thể trở nên tồi tệ hơn do thiếu thiết bị chữa cháy.

Hơn 400 binh sĩ, tình nguyện viên cứu hộ khẩn cấp và người dân địa phương đã hợp tác kiểm soát đám cháy rừng tại núi Phou Khao Khuay ở quận Pakngum, Vientiane, ước tính có ít nhất 300 ha đất bị ảnh hưởng.  Huyện trưởng Pakngum, ông Kongmy Sisamout, cho biết chính quyền đã kêu gọi thêm các thiết bị cần thiết để giúp dập tắt đám cháy. Các nỗ lực đang tập trung vào việc ngăn chặn ngọn lửa lan đến các điểm tham quan du lịch gần đó như Tad Tham Pha, Tad Vangluang Taleo và Nam Pien Yorlapa.

Trước đó vào năm 2018, huyện Pakngum cũng bị thiệt hại khoảng 200 ha đất trong một vụ cháy rừng. Các đám cháy rừng năm nay bùng phát vào tháng 1 và tháng 2 và đã được dập tắt bốn lần, nhưng một đám cháy khác lại bắt đầu vào tháng này.

Cũng liên quan đến vấn đề này, một đám cháy rừng ở huyện Sangthong đã diễn ra trong 7 ngày và nỗ lực dập tắt nó cho đến nay vẫn chưa thành công. Chính quyền địa phương đã điều động lực lượng cứu hỏa đến hỗ trợ dập lửa đang lan rộng tại khu vực vườn quốc gia Phou Phanang, hậu quả của các đám cháy được cho là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng sương mù bụi ô nhiễm nghiêm trọng ở thành phố Vientiane trong nhiều ngày qua.

Tại tỉnh Luang Prabang, nhà chức trách huyện Viengkham cũng đang huy động lực lượng để kiểm soát đám cháy rừng phòng hộ Phoukou, khu vực rừng quân sự và là khu bảo tồn rừng của huyện Viengkham.

Trong bối cảnh thời tiết khô và nóng, với nhiệt độ lên tới 39-40 độ C, cháy rừng và hoả hoạn và một trong các rủi ro hàng đầu ở nhiều địa phương ở Lào. Tuần trước, hai người ở Lào đã chết khi bị mắc kẹt trong bụi rậm cháy sau khi đốt lửa để dọn đất trồng lúa mà không có sự phối hợp tốt về thông tin.

Tình trạng cháy rừng gây ô nhiễm khiến nhà chức trách đã khuyến cáo người dân tránh các hoạt động ngoài trời và đeo khẩu trang khi ra ngoài.

(Nguồn: Tạp chí Lào-Việt)

TAGS

Việt Nam giúp Lào phát triển kinh tế nông nghiệp

PV |

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, ngày 24/3, tại tỉnh Oudomxay (Bắc Lào), Công ty Hợp tác quốc tế 705 thuộc Quân khu 2, Bộ Quốc phòng Việt Nam, đã tổ chức Lễ bàn giao thóc giống cho tỉnh Oudomxay. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm giúp người dân Lào phát triển kinh tế và thắt chặt hơn nữa tinh thần đoàn kết giữa 2 nước.

Hơn 300 người thực tập phương án chữa cháy rừng quy mô cấp tỉnh

Lê Trường |

Ngày 23/3, tại khu vực rừng keo ở Tiểu khu 779 thuộc Phường 3, TP. Đông Hà (Quảng Trị) diễn ra chương trình thực tập phương án chữa cháy rừng quy mô cấp tỉnh có huy động nhiều lực lượng, phương tiện năm 2023. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) tỉnh Hà Sỹ Đồng; Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Nguyễn Văn Thanh tham dự.

Chủ động phòng, chống cháy rừng trong mùa khô

Lê An |

Hiện nay thời tiết đang bước vào cao điểm mùa khô, nguy cơ xảy ra cháy rừng đang ở mức cao. Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) đang được các địa phương, đơn vị chủ động triển khai với nhiều giải pháp đồng bộ.

Kiểm tra công tác quản lý, bảo vệ và phòng chống cháy rừng ở huyện Đakrông

Lê An |

Ngày 9/5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng đi kiểm tra công tác quản lý, bảo vệ và phòng chống cháy rừng tại huyện Đakrông.