Tắc đường là nguyên nhân gây ra ức chế hàng đầu cho người dân Lào nói chung và đô thị lớn như Vientiane nói riêng, nhất là vào giờ cao điểm. Tiếp sau đó là vi phạm quy định và tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, kể từ tháng 12, Nghị định mới của Chính phủ Lào do Thủ tướng Thongloun Sisoulith ký sẽ tạo ra một công cụ mới cho lực lượng chức năng nhằm đảm bảo kiểm soát tình trạng giao thông, giảm nguy cơ tai nạn cũng như ùn tắc.
Theo đó, “Nghị định về quản lý giao thông đường bộ” là một bộ quy tắc về cách tham gia và điều tiết giao thông, áp dụng cho mọi tuyến đường bộ trên cả nước Lào, bao gồm cả đường cao tốc nhằm mục đích “quản lý tốt giao thông đường bộ để tiến tới hội nhập khu vực và quốc tế hiệu quả, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội đất nước”.
Các quy tắc cũng chỉ rõ cách thức sang đường, chuyển làn tại các nút giao, ngã tư và khu vực có đèn tín hiệu giao thông. “Ngoài việc phải mang theo các giấy tờ cần thiết, người tham gia giao thông phải cẩn trọng và lưu ý khi qua đường tại các nút giao không có đèn giao thông hoặc cảnh sát điều tiết, đồng thời cần nhường đường cho người đi bộ và người đi xe đạp”.
Ở những nơi có dấu hiệu cảnh báo nguy cơ tai nạn do động vật, khi xảy ra sự cố, người lái xe phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Ngược lại, những nơi không có biển báo, tai nạn do động vật được quy trách nhiệm cho chủ sở hữu động vật đó, theo nội dung quy định.
Mỗi năm, có rất nhiều người chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ, thiệt hại về tài sản lên đến hàng tỷ kíp.
Theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an Lào, trong tháng 9 năm 2020, Lào ghi nhận 76 người đã thiệt mạng và 764 người bị thương trong các vụ tai nạn đường bộ trên khắp cả nước từ 497 vụ TNGT, hư hỏng 889 phương tiện.
(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)