Chính phủ Lào cam kết tháo gỡ rào cản đầu tư

Tổng hợp |

Chính phủ Lào tái cam kết sẽ tháo gỡ các rào cản để tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường kinh doanh và đầu tư cả trong và ngoài nước.

Phó Thủ tướng Lào, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Sonexay Siphandone đưa ra tuyên bố hôm qua 2/11 trước các Đại biểu Quốc hội, thuộc khuôn khổ kỳ họp thứ 10, Quốc hội Lào khóa 8, đang diễn ra tại thủ đô Vientiane.

 

“Chính phủ sẽ không phê duyệt các dự án khai khoáng mới cho đến hết năm nay và đang rà soát tiến độ của các dự án hiện có”, ông Sonexay nói. “Chính phủ cũng sẽ đánh giá lại việc đầu tư vào lĩnh vực thủy điện trong nước để đảm bảo các dự án được thực hiện đúng quy định pháp luật và đóng góp vào sự phát triển kinh tế”.

Giai đoạn 5 năm qua (2016-2020), tổng đầu tư tư nhân tại Lào đạt tổng cộng 26.127 tỷ Kip, tương đương 50.7% tổng vốn đầu tư tại nước này. Phó Thủ tướng Lào cho biết trong tương lại, vốn đầu tư phát triển đất nước sẽ chủ yếu đến từ khu vực tư nhân.

Chính phủ Lào tuyên bố sẽ duy trì chính sách “3 mở” của Thủ tướng Thongloun Sisoulith đưa ra cách đây vài năm, bao gồm “tư duy mở”, “mở cửa”, “mở rào cản”, nhằm thu hút và tăng cường đầu tư từ nước ngoài vào Lào.

Trong những năm trước đây, nhiều nhà đầu tư đạt được thỏa thuận tô nhượng với Chính phủ nhưng đã không triển khai hoạt động, thậm chí còn sang nhượng lại cho đơn vị khác, ông Sonexay nói. Bên cạnh đó, nhà chức trách các cấp cũng cần cung cấp dịch vụ hành chính thuận lợi hơn để tạo điều kiện cho đầu tư của khu vực tư nhân, điều này chưa phải lúc nào cũng được thực hiện tốt.

Liên quan đến chính sách “mở cửa”, Phó Thủ tướng Lào cho biết Chính phủ sẽ tạo điều kiện nâng cao vai trò của các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Lào trong việc cung cấp thông tin và khuyến khích đầu tư vào quốc gia này.

Về “mở rào cản”, Chính phủ Lào sẽ tiếp tục hành động để loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, gây tốn kém về thời gian và chi phí cho nhà đầu tư muốn khởi sự kinh doanh tại nước này.

Bên cạnh các vấn đề nêu trên, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Lào cũng cho biết Chính phủ đang tìm cách cải thiện tay nghề lao động trong nước để tăng khả năng tiếp cận việc làm trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã đẩy tỷ lệ thất nghiệp của Lào tăng lên 20%.

Chính phủ Lào sẽ khuyến khích các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Lào chú trọng việc đào tạo và tuyển dụng công dân nước này, ông Sonexay nói.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Nhiều lãnh đạo cấp cao thay đổi chức vụ trong Chính phủ Lào

Tổng hợp |

Chính phủ Lào sẽ điều chuyển Bộ trưởng Nông Lâm nghiệp Lào, ông Lien Thikeo sang giữ vị trí Bộ trưởng Thường trực Phủ Thủ tướng Lào, ông Phet Phomphiphak, nguyên Bộ trưởng Thường trực, Chánh văn phòng Phủ Thủ tướng sẽ tiếp nhận vị trí ông Lien để lại, sau khi được Quốc hội phê duyệt hôm 30/10 vừa qua nhằm “đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước trên con đường phát triển kinh tế-xã hội”.

Những địa danh nào được in trên đồng tiền Kip Lào?

Tổng hợp |

Kip là đồng tiền nội tệ của Lào, do Ngân hàng Trung ương Lào phát hành và kiểm soát, có mã viết tắt là LAK.

Thái Lan chuẩn bị khởi công dự án đường sắt kết nối với Lào

Tổng hợp |

Dự án đường sắt nối thủ đô Bangkok với tỉnh Nakhon Ratchasima là một phần của tuyến đường sắt liên khu vực, có điểm bắt đầu từ Côn Minh, qua Lào và kết nối với Thái Lan.

Trung Quốc phê chuẩn thực hiện miễn thuế đối với 97% mặt hàng nhập khẩu từ Lào

Tổng hợp |

Truyền thông Trung Quốc đưa tin cho biết, nhằm cụ thể hóa thỏa thuận mà hai nước Lào Trung đạt được trong chuyến thăm Lào của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc ông Vương Nghị diễn ra giữa tháng 10 vừa qua, mới đây ngày 28/10 Ủy ban Nguyên tắc thuế quan Quốc vụ viện Trung Quốc đã ra Công báo chính thức về việc áp dụng việc miễn thuế đối với 97% danh mục hàng hóa nhập khẩu từ Lào bắt đầu áp dụng  từ ngày 1/12/2020.