Chính phủ Lào được kêu gọi tăng cường cải cách

Tổng hợp |

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith yêu cầu chính phủ kiện toàn cơ cấu bộ máy để nâng cao hiệu quả quản lý.

Chỉ đạo được đưa ra khi người đứng đầu Đảng và Nhà nước Lào tham dự hội nghị đầu tiên của Chính phủ Lào nhiệm kỳ Quốc hội khóa 9, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phankham Viphavanh.

Ông Thongloun yêu cầu các phòng, ban trong các bộ và chính quyền cấp tỉnh cần được xem xét và tái cơ cấu, loại bỏ các rào cản cản trở sự phát triển của đất nước. Vai trò, trách nhiệm phải được xác định rõ ràng và phân cấp phù hợp cho các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, Tỉnh trưởng và Đô trưởng Vientiane. Ngoài ra, tất cả các khía cạnh của hành chính nhà nước phải tuân theo nguyên tắc pháp quyền.

 

Các thành viên chính phủ được khuyến khích nghiên cứu một cách sáng tạo và định hình cơ cấu hành chính để đảm bảo hoàn thành hiệu quả các nhiệm vụ được giao, từ đó trở thành hình mẫu về trách nhiệm cho các kết quả đạt được và tạo niềm tin cho người dân.

Chính phủ Lào mới hiện bao gồm 17 bộ và hai cơ quan tương đường, (Văn phòng Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng CHDCND Lào) sau khi Bộ Khoa học và Công nghệ giải thể, sáp nhập phòng ban trực thuộc cho các bộ khác.

Cuộc họp đầu tiên của Chính phủ Lào nhiệm kỳ mới do ông Phankham Viphavanh chủ trì đã tập trung xem xét và thông qua kế hoạch hoạt động 5 năm, xác định trách nhiệm của các bộ ngành và các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ nhằm thúc đẩy hơn nữa phát triển kinh tế – xã hội trong giai đoạn tới. Bên cạnh đó, cuộc họp cũng thảo luận về quy chế và cơ chế làm việc của Chính phủ, tìm cách tháo gỡ vướng mắc nhằm đảm bảo nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành, củng cố liên kết giữa cơ quan các cấp TƯ và địa phương, thúc đẩy triển khai dịch vụ một cửa.

Cuộc họp chính phủ Lào cũng thống nhất thông qua nội dung chương trình nghị sự quốc gia, bao gồm giải quyết khó khăn tài chính, thách thức phát triển kinh tế và giải quyết tệ nạn ma túy.

(Nguồn: Tạo chí Lào Việt)

TAGS

Những cư dân Lào lần đầu được bầu cử ở Việt Nam

Nguyên Bảo |

Đến thời điểm này, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về bầu cử đã được các cấp các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai. Tuy nhiên, đối với vùng biên giới phía Tây Quảng Trị, nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số và người Lào, cư dân di cư tự do sinh sống, việc tuyên truyền cũng như quản lí hành chính dân cư sẽ gặp khó khăn hơn. Được nhập quốc tịch Việt Nam, người dân rất phấn khởi khi mình có quyền bầu cử. Các ngành chức năng cũng phát huy hết trách nhiệm của mình, đảm bảo để người dân thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ bầu cử của mình.

Thanh niên Việt-Lào-Campuchia giao lưu nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây

Hồng Đạt |

Chương trình giao lưu dịp Tết Chôl Chnăm Thmây mừng năm mới theo lịch cổ truyền của dân tộc Khmer có các hoạt động sôi nổi như các trò chơi dân gian, lễ hội té nước, giao lưu văn hóa ẩm thực...

Đưa người sang Lào trái phép, lãnh án 12 tháng tù

PHH |

Ngày 14/4/2021, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Hồ Văn Thời (sinh năm 1995), cư trú tại khóm Ka Tăng, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), tuyên bị cáo 12 tháng tù về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.

Trao quà, chúc tết Lào ở cột mốc biên giới

Phan Vĩnh |

Tại cột mốc biên giới, những phần quà chúc tết cổ truyền của Biên phòng Việt Nam đã trao cho cán bộ và nhân dân các bộ tộc Lào anh em.