Chính phủ Lào tiếp tục giải quyết 7 vấn đề lớn

PV |

Chính phủ khóa IX đã thông qua Kế hoạch hành động của giai đoạn 5 năm (2021-2025) số 01/CP ngày 11/5/2021 nhằm tổ chức triển khai Nghị quyết Đại hội XI của Đảng.

Chính phủ khóa mới điều hành trong bối cảnh đất nước Lào vừa thuận lợi vừa có nhiều thách thức lớn, kinh tế phát triển chậm, chững lại vì những tác động của dịch bệnh Covid-19 và sự bất đồng về chính trị trong khu vực và trên thế giới ngày càng gay gắt. Những khó khăn về kinh tế-tài chính, tệ nạn ma túy và các tiêu cực khác có nguy cơ lan rộng, gây ảnh hưởng tiêu cực tới việc phát triển kinh tế – xã hội.

 

07 thách thức chính mà chính phủ tập trung giải quyết cấp bách đó là: giải quyết khó khăn của nhân dân; phát triển vùng nông thôn theo mô hình “3 Xây”; tạo công ăn việc làm và thu nhập để thu hẹp khoảng cách xã hội giữa thành thị và nông thôn; thúc đẩy dịch vụ công (giáo dục, y tế) tại những vùng sâu vùng xa; nâng cao hiệu quả khai thác và sử dụng tài nguyên thiên nhiên và cải thiện chất lượng tăng trưởng; củng cố cơ sở sản xuất theo hướng phát triển bền vững; tăng cường giám sát việc thực hiện các dự án trọng tâm nhằm thúc đẩy việc sản xuất và dịch vụ.

Năng lực hạn chế cùng với nhu cầu cấp bách của việc giải quyết những yếu kém về mặt tài chính, giải quyết nợ công, thu ngân sách, không tương xứng với thế mạnh quốc gia, gây thất thoát, ngân sách không đủ so với nhu cầu phát triển, nâng việc thực hiện chính sách tiết kiệm lên thành Kế hoạch Quốc gia; tập trung giải quyết tình hình mất cân đối nợ với nước ngoài; tạo thuận lợi cho hệ thống và  việc sản xuất và dịch vụ trong nước một cách có hiệu quả để giảm thiểu việc nhập khẩu và thúc đẩy xuất khẩu, tạo điều kiện tăng dự trữ ngoại tệ nhằm đảm bảo sự ổn định của giá cả.

Chính phủ sẽ tập trung phục hồi kinh doanh, quan tâm giải quyết vấn đề thất nghiệp và nâng cao tay nghề lao động. Nhu cầu cao cùng với việc sẵn sàng trong việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, quản lý xã hội bằng pháp luật một cách nghiêm túc; giải quyết các hiện tượng tiêu cực như ma túy, tai nạn giao thông; tạo môi trường thuận lợi cho việc thu hút đầu tư, giải quyết các vấn đề lợi dụng chức vụ cán bộ cùng với ngăn chặn nạn tham nhũng. Sẵn sàng mọi mặt nhằm tập trung phát triển nguồn nhân lực để trở nên chất lượng, có trọng tâm, khuyến khích ngành nghề và chuyên gia hóa gắn với chuyển đổi theo hướng hiện đại trong thời đại 4.0 và tổ chức cuộc sống theo hướng bình thường mới.

Chính phủ khóa IX hiện đang nỗ lực dẫn dắt đất nước thoát khỏi tình trạng kém phát triển. Do đó, Chính phủ cần tăng cường tính thống nhất trên cơ sở đường lối đổi mới của Đảng, là hình mẫu tiên phong trong việc thực hiện nhiệm vụ, có phong cách làm việc tốt, nghiêm túc trong việc chống lại các biểu hiện tiêu cực, có lối sống lãnh mạnh, tiết kiệm, xứng với kỳ vọng của nhân dân về một Chính phủ nói được, làm được, mẫn cán, trung thực, tiết kiệm, kiên trì và vì nhân dân.

(Nguồn: ĐSQVN tại Lào)

TAGS

Phát hiện và huỷ nổ tại chỗ quả bom “khủng’’ ở biên giới Việt Lào

Công Sang |

Ngày 02/6/2021 Tổ chức Cây hòa bình Việt Nam tại Quảng Trị đã xử lý hủy nổ an toàn quả bom tại thôn Cù Bai xã Hướng Lập (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị).

Lào ra lệnh tạm ngừng nhập khẩu trâu, bò

Tổng hợp |

Cục Chăn nuôi và Thủy sản thuộc Bộ Nông Lâm Lào vừa ra thông báo hôm 31/5 về việc tạm thời cấm nhập khẩu gia súc các loại trâu, bò và sản phẩm từ gia súc để ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm da trên trâu, bò, hiện đang được ghi nhận tại nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các nước châu Phi, Trung Đông và Đông Âu.

Trung Quốc sẽ viện trợ thêm 500.000 liều vaccine COVID-19 cho Lào

Tổng hợp |

Trung Quốc sẽ tiếp tục viện trợ vaccine Sinopharm cho Lào để hỗ trợ nước này tăng cường năng lực kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Bắt cựu chủ tịch xã vận chuyển 1.600 viên ma tuý tổng hợp

Văn Đức |

Ngày 31.5, Công an tỉnh Lào Cai thông tin, Công an xã Bản Vược phối hợp cùng Công an huyện Bát Xát đã vây bắt thành công một đối tượng mua bán trái phép ma túy.