Có thêm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép bị Lào yêu cầu về nước

Tổng hợp |

Ngày 7/7, Chính quyền tỉnh Bokeo bàn giao thêm 9 công dân Trung Quốc cho nhà chức trách nước này với lý do nhập cảnh trái phép.

Buổi bàn giao diễn ra tại cửa khẩu quốc tế Boten-Bohan, thông với thành phố Cảnh Hồng, thuộc khu tự trị Tây Song Bản Nạp.

 

Cách đây ít ngày, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tỉnh Bokeo cũng cho biết 19 công dân Trung Quốc cũng nhập cảnh trái phép vào Lào đã được bàn giao lại cho nhà chức trách nước này để thực hiện biện pháp giáo dục về quy định xuất nhập cảnh hợp pháp giữa hai nước. Nếu còn tái phạm, phía Lào cho biết các đối tượng sẽ đối mặt với các biện pháp xử lý theo quy định Pháp Luật của nước này.

Liên quan đến vấn đề này, trong vài tháng qua, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Lào cũng trở thành quốc gia quá cảnh của các đường dây tổ chức cho công dân người Trung Quốc đang mắc kẹt tại Campuchia đi qua Lào để về nước. Lộ trình theo đó sẽ xuất phát từ thủ đô Phnôm Pênh, Campuchia sau đó đi đường bộ với hành trình gồm 04 chặng từ Phnôm Pênh qua Cửa khẩu Nong Nokkhien – Trapeang Kreal (tỉnh Stung Treng, Campuchia) để vào tỉnh Champasack Lào, từ đó lên Viêng Chăn để đi tiếp đến cửa khẩu Bò Tèn trước khi vào Trung Quốc, thời gian đi đường là 02 ngày với chi phí 200 USD, chi phí này là rẻ hơn nhiều so với giá vé bay thẳng từ Campuchia về Trung Quốc hiện vào khoảng hơn 1.100 USD.

Từ khi bùng phát dịch Covid - 19 đến nay, mặc dù chính quyền hai nước Lào và Trung Quốc đã tuyên bố triển khai nhiều biện pháp tăng cường kiểm soát biên giới, tuy nhiên nhiều vụ vượt biên vẫn được phát hiện, xử lý trong đó có sự tham gia của nhiều cán bộ chính quyền. Chẳng hạn trong đầu tháng 5 vừa qua huyện Mãnh Lạp tỉnh Vân Nam đã mang ra xét xử 04 vụ án cán bộ của huyện này tham gia đường dây đưa người vượt biên trái phép, trong đó có 03 vụ là tổ chức đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Lào.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Thái Lan thông qua hai gói kích cầu du lịch trị giá 723 triệu USD

Ngọc Quang |

Nội các Thái Lan ngày 30/6 đã thông qua hai gói kích cầu du lịch có tổng trị giá 22,4 tỷ baht (723 triệu USD) để giúp hồi sinh ngành công nghiệp không khói vốn bị tê liệt bởi đại dịch COVID-19.

Ai Cập phát hiện mỏ vàng khổng lồ ở sa mạc phía Đông

Việt Khoa |

Bộ Dầu mỏ và Các nguồn tài nguyên Ai Cập ngày 30/6 thông báo quốc gia này đã phát hiện một mỏ vàng khổng lồ ở sa mạc phía Đông với trữ lượng khoảng hơn 35 tấn.

Xã Xy phấn đấu xoá bỏ hủ tục, nạn tảo hôn

Việt Vương |

Xã Xy (Hướng Hoá, Quảng Trị) là xã biên giới, đại đa số là người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm lãnh đạo từ cấp trên, chính quyền xã Xy đã không ngừng ra sức đưa người dân vượt qua khó khăn, xoá bỏ hủ tục, phấn đấu ổn định cuộc sống, thoát nghèo vươn lên làm giàu.

Dịch COVID-19: Thế giới ghi nhận hơn 10 triệu ca mắc bệnh

PV |

Tính đến 5 giờ ngày 28/6 (theo giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận tổng cộng hơn 10 triệu ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp COVID-19, trong đó có hơn 500.000 ca tử vong.