Covid-19 làm tăng số ca mang thai ngoài ý muốn tại Lào

Tổng hợp |

Kênh phát thanh thanh niên Lào vừa dẫn tin báo cáo của Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) cho biết, biện pháp “cách ly xã hội” mà Lào áp dụng để phòng chống dịch Covid 19 trong tháng 4 – 5 vừa qua đã dẫn tới một ảnh hưởng ngoài dự tính là khiến số lượng ca mang thai ngoài ý muốn tăng cao so với mọi năm.

Cụ thể, theo thống kê của UNFPA, 7 tháng đầu năm 2020 số trường hợp phụ nữ mang thai ngoài ý muốn của Lào đã tăng từ bình quân trước đây là 286.000 người lên thành 330.000 – 345.000 người, tăng khoảng 44.000 – 68.000 trường hợp. Cũng theo UNFPA số ca mang thai ngoài ý muốn tăng thêm nói trên kết hợp với việc Lào có tỷ lệ phụ nữ tử vong khi sinh con tương đối cao, đồng nghĩa việc làm tăng số phụ nữ tử vong khi sinh con lên thêm 684 trường hợp.

 

UNFPA đồng thời chỉ ra rằng, các khu vực kém phát triển, khu vực dân tộc thiểu số, các vùng xa xôi hẻo lánh trong thời gian dịch bệnh Covid 19 sẽ có số ca phụ nữ mang thai ngoài ý muốn cao hơn so với các khu vực thành thị phát triển.

UNFPA phân tích nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng phụ nữ mang thai ngoài ý muốn tại Lào tăng hơn trong giai đoạn vừa qua là do dịch bệnh khiến thiếu hụt các dụng cụ trách thai cần thiết. Đây cũng là nguyên nhân sẽ gây thêm khó khăn cho công tác ngăn chặn lây lan bệnh AIDS của Lào.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Điện mặt trời thắp sáng những vùng quê

Thế An - Hoàng Hùng |

Với ưu thế tiết kiệm điện, tiết kiệm chi phí, an toàn trong việc lắp đặt, vận hành do chỉ đầu tư 1 lần, hệ thống điện mặt trời đã được nhiều địa phương trên toàn tỉnh áp dụng trong các công trình ánh sáng đường quê, góp phần bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông cũng như góp phần hoàn thiện tiêu chí sáng – xanh – sạch – đẹp trong việc xây dựng nông thôn mới tại các địa phương. Ghi nhận của phóng viên thời sự tại xã Triệu Ái huyện Triệu Phong.

Hoàn thiện đường biên giới Việt Nam – Lào

PV |

Thực hiện Hiệp ước hoạch định, từ năm 1978, hai bên đã tiến hành phân giới, cắm mốc và cơ bản hoàn thành công tác này vào năm 1987. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân khách quan và chủ quan, biên giới giữa Việt Nam và Lào vẫn còn tồn tại ba vấn đề và được giải quyết trong giai đoạn sau này.

Thái Lan phủ nhận đợt dịch thứ hai

PV |

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, giới chức Thái Lan tối 19/8 đã phủ nhận về việc nước này có thể sớm hứng chịu đợt dịch COVID-19 thứ hai sau khi phát hiện 2 trường hợp có kháng thể COVID-19, dù đã trải qua thời gian cách ly 14 ngày.

Tàu cá Trung Quốc sắp tràn xuống Biển Đông

Hoàng Gia |

Sau khi lệnh cấm đánh cá do Trung Quốc áp đặt ở Biển Đông hết hiệu lực vào ngày 16/8, nhiều cảng cá ở Hải Nam tổ chức ra khơi trở lại.