Đại sứ EU thăm đặc khu kinh tế tại Vientiane

Tổng hợp |

Cơ quan đại diện Liên minh châu Âu (EU) tại Lào đang kỳ vọng giá trị thương mại và đầu tư giữa Lào với khu vực này tăng cao trong vài năm tới, sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.

Tân Đại sứ EU Ina Marciulionyte mới đây vừa có chuyến thăm và làm việc tại Đặc khu kinh tế và thương mại Vientiane-Nonthong (VITA PARK), đặc biệt là Mascot International, doanh nghiệp chuyên sản xuất quần áo bảo hộ lao động của Đan Mạch.

 

Trong buổi làm việc với ban quản lý đặc khu, Đại sứ Ina Marciulionyte nhấn mạnh mục đích tăng cường giá trị thương mại và đầu tư của EU tại Lào, chuyến thăm của bà cũng nhằm để nắm rõ hơn các chính sách ưu đãi của chính phủ Lào đối với doanh nghiệp hoạt động đầu tư vào đặc khu ở nước này.

Bà Ina Marciulionyte cho biết Mascot International là ví dụ điển hình phản ánh mong muốn của EU khi đầu tư ở nước ngoài, trong đó chú trọng vào việc tăng cường việc làm, cải thiện phúc lợi của người lao động nhằm “đóng góp vào kế hoạch đạt được mục tiêu phát triển bền vững và cải cách của Lào”.

Cũng thuộc khuôn khổ chuyến làm việc, Đại sứ EU cùng đoàn đã đến thăm và có đánh giá cao hoạt động của doanh nghiệp sản xuất và chế biến gỗ Burapha Agro.

Trong vài năm qua, EU luôn thể hiện các cam kết hợp tác chặt chẽ với Lào thuộc khuôn khổ hiệp định hợp tác EU-ASEAN khi ghi nhận tổng giá trị thương mại song phương khoảng 380 triệu Euro, tương đương hơn 450 triệu USD.

EU được xếp hạng là đối tác thương mại lớn thứ tư của Lào sau Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam, với 3,2% tổng kim ngạch thương mại của cả nước.

Hàng dệt may, giày dép và nông sản chiếm ưu thế nhập khẩu của EU từ Lào với trị giá 287 triệu Euro từ Lào (hơn 340,6 triệu USD), trong khi hàng hóa nhập khẩu của Lào, chủ yếu bao gồm máy móc từ EU, trị giá gần 94 triệu euro (111,5 triệu USD).

EU cũng có một số hợp tác hỗ trợ Lào đạt được Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ và Mục tiêu phát triển bền vững, cũng như Chương trình Nghị sự toàn cầu 2030.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Trân trọng truyền thống ‘hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa’ Việt-Lào

PV |

Ngày 13/11, Bộ Ngoại giao tổ chức lễ trao tượng trưng 1.000 tấn gạo là quà của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam hỗ trợ Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào khắc phục hậu quả thiên tai tại tỉnh Savannakhet, Lào.

Canada tìm hiểu hoạt động đầu tư tại đặc khu kinh tế Savan-Seno

Tổng hợp |

Mới đây, Đại biện Canada tại Lào Timothy Edwards cùng đoàn vừa có chuyến tham và tìm hiểu hoạt động đầu tư, thương mại tại đặc khu kinh tế Savan-Seno C, Savan Park và cảng cạn Savannakhet.

Đại sứ Mỹ thăm đặc khu kinh tế Savan-Seno và cảng cạn Savannakhet

Tổng hợp |

Hồi cuối tháng 7 vừa qua, Đại sứ Mỹ tại Lào Peter M. Haymond đã cùng đoàn có chuyến thăm và làm việc để tìm hiểu tình hình đầu tư tại Đặc khu kinh tế Savan-Seno, khu kinh tế Savan Park và cảng cạn Savannakhet. Đón tiếp và làm việc với đoàn Đại sứ quán Mỹ là Giám đốc Savan Park, ông Tee Chee Seng.

Đặc khu kinh tế Tam giác vàng dự định xây dựng sân bay quốc tế trị giá 150 triệu USD

Tổng hợp |

Theo Vientiane Times, Chủ tịch Ủy ban quản lý Đặc khu kinh tế Tam giác vàng tỉnh Bokeo mới đây cho biết đã đệ trình Chính phủ Lào xem xét phê duyệt dự án sân bay quốc tế trị giá đầu tư 150 triệu USD nằm trong phạm vi Đặc khu kinh tế tại biên giới phía Bắc Lào này.