Đại sứ Mỹ thăm đặc khu kinh tế Savan-Seno và cảng cạn Savannakhet

Tổng hợp |

Hồi cuối tháng 7 vừa qua, Đại sứ Mỹ tại Lào Peter M. Haymond đã cùng đoàn có chuyến thăm và làm việc để tìm hiểu tình hình đầu tư tại Đặc khu kinh tế Savan-Seno, khu kinh tế Savan Park và cảng cạn Savannakhet. Đón tiếp và làm việc với đoàn Đại sứ quán Mỹ là Giám đốc Savan Park, ông Tee Chee Seng.

Theo đó, trong buổi làm việc, đại diện Savan Park đã thông tin về tình hình đầu tư, phát triển và môi trường kinh doanh trong khu kinh tế này.

Đặc khu kinh tế Savan-Seno – Savan Park hiện đang là điểm đến đầu tư thu hút doanh nghiệp nước ngoài bởi các chính sách ưu đãi tốt, kết hợp với tình hình xã hộ, chính trị ổn định và ít chịu thiên tai của Lào.

Ngoài ra, chi phí lao động thấp, nhiều ưu đãi thuế quan, đặc biệt là các mặt hàng “Made in Lao” cũng là yếu tố thu hút nhà đầu tư, đại diện quản lý khu công nghiệp cho biết.
 

Hiện tại, có tổng cộng 70 công ty từ nhiều quốc gia trên thế giới đã đăng ký đầu tư vào Savan Park, chủ yếu là lĩnh vực công nghiệp ô tô, tự động hóa và điện tử. Trong đó, nhiều đơn vị quyết định đặt dây chuyền sản xuất của mình tại đây, trong khi trung tâm nghiên cứu và phát triển vẫn ở quốc gia của họ, ông Tee Chee Seng cho biết.

Đặc khu kinh tế Savan-Seno – Savan Park có vị trí chiến lược khi nằm trên hành lang kinh tế Đông-Tây (EWEC), và là cầu nối của khu vực Asean. Các nhà đầu tư vào đặc khu này trong lĩnh vực sản xuất bao gồm thiết bị viễn thông, công nghệ, phụ tùng máy bay, mỹ phẩm, đồ chơi, sản phẩm điện tử, linh kiện máy ảnh… vốn trước đây là diện tích rừng, hiện tại đã trở thành trung tâm công nghiệp, thương mại và logistics rộng 234ha.

Các nhà đầu tư vào đặc khu kinh tế Savan-Seno được bảo vệ bởi Chỉ thị 177/PM của Thủ tướng Chính phủ, được đảm bảo môi trường hoạt động không “băng đỏ” và quan liêu, tham nhũng,

Một trong các chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư vào đặc khu Savan-Seno – Savan Park là được miễn thuế từ 2-10 năm, thuế thu nhập doanh nghiệp từ 8-10%, thuế thu nhập cá nhân 5%, trong khi không áp dụng thuế hải quan và GTGT. Ngoài ra, được sự hỗ trợ của chính phủ, giấy phép đầu tư vào đặc khu cũng được xem xét  phê duyệt trong thời gian ngắn, chỉ khoảng 5 ngày làm việc.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng cho phép ban quản lý đặc khu quyền cấp chứng nhận xuất sứ hàng hóa (C/O) cho nhà đầu tư, với cơ hội hưởng ưu đãi thuế quan 0% khi nhập khẩu hàng hóa “Made in Lao”. Ngoài ra, cảng cạn Savannakhet cũng nằm trong hệ thống các cảng cạn khu vực đã được chứng nhận.

Về nguồn nhân lực, Ban quản lý đặc khu Savan-Seno – Savan Park cho biết mỗi tháng tỉnh Savannakhet có hơn 7.000 người trẻ tốt nghiệp các bậc giáo dục, tạo ra nguồn lao động dồi dào và có chất lượng tốt, đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng, điều này từng bước khiến lượng lao động nước ngoài tại đây giảm xuống.

Bên cạnh đó, đại dịch Covid-19 cũng khiến hơn 30 nghìn lao động trở về từ nước ngoài và có xu hướng tìm việc làm tại địa phương thay vì tiếp tục làm việc ở các nước.

Đáng chú ý, Ban quản lý đặc khu cho biết đại dịch Covid-19 làm gián đoạn vận tải đường thủy, thúc đẩy tăng trưởng lĩnh vực logistics đường bộ lên gấp 3 lần.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Vừa phòng chống dịch COVID-19 vừa bảo đảm thông thương hàng hóa

Thanh Vân - Biên Cương |

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch COVID-19, các ngành, đơn vị trong tỉnh tiếp tục triển khai các biện pháp quyết liệt phòng chống dịch COVID-19 cũng như đẩy mạnh phát triển kinh tế trong tình hình mới. Ghi nhận của phóng viên thời sự tại Trung tâm Quản lý Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo.

Người Trung Quốc núp bóng du lịch, đến Đà Nẵng để kinh doanh

Thanh Hải |

Tại cuộc họp UBND TP.Đà Nẵng thường kỳ tháng 8 vào chiều 5.8, Thiếu trướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an Đà Nẵng cho biết, trong tháng qua, tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép, lưu trú trái phép trên địa bàn diễn ra phức tạp.  Toàn TP phát hiện 100 người Trung Quốc đã nhập cảnh trái phép.

Lào trao thưởng lực lượng tham gia chữa cháy chợ Ka rôn

Xuân Thế |

Ngày 3/8/2020, tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, chính quyền huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet, Lào tổ chức trao thưởng cho lực lượng tham gia chữa cháy chợ Ka rôn, Lào.

Quảng Bình: Phát hiện vụ vận chuyển số lượng lớn khẩu trang y tế

Võ Dung |

Ngày 2/8, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh vừa phát hiện, bắt giữ vụ vận chuyển số lượng lớn khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc, đang trên đường đưa đi tiêu thụ.