Dân số Lào khả năng đạt 8.1 triệu người trong năm 2030

Tổng hợp |

Mới đây, tại thủ đô Vientiane, hơn 170 nhà nghiên cứu đến từ các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, chính phủ và tư nhân tại Lào đã cùng tham dự Hội nghị nghiên cứu về thanh thiếu niên Lào lần thứ 5 có chủ đề “ Sức khỏe và sự phát triển của thanh thiếu niên”.

Ngoài ra, hội nghị còn bao gồm việc công bố cơ sở dữ liệu về nghiên cứu sức khỏe và sự phát triển của thanh thiếu niên Lào nhằm lồng ghép các mục tiêu có liên quan vào kế hoạch phát triển Kinh tế – Xã hội Quốc gia lần thứ 9 (2021-2025), đặc biệt tập trung các vấn đề mang thai của trẻ vị thành niên, tảo hôn, sức khỏe giới tính và sức khỏe sinh sản, dinh dưỡng, xu hướng dinh dưỡng và các hành vi rủi ro như tiêu thụ rượu bia.

 

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Y tế Lào Phouthone Meuangpak cho biết Lào đặt mục tiêu thúc đẩy sức khỏe và sự phát triển của thanh thiếu niên, đặc biệt là nữ giới, hướng giới trẻ thành động lực tăng trưởng kinh tế theo hướng đạt được mục tiêu phát triển bền vững. Đồng thời, Lào coi trọng việc trao đổi về cơ sở nghiên cứu, xây dựng quan hệ đối tác và trao đổi về lĩnh vực khoa học liên quan đến vấn đề thanh thiếu niên. Bên cạnh đó, chính phủ cũng đặt mục tiêu nỗ lực đảm bảo thanh thiếu niên Lào có điều kiện phát huy toàn diện năng lực của bản thân trong năm 2030.

Lào hiện có khoảng 60% dân số dưới 25 tuổi, theo nghiên cứu, dân số Lào hiện tại khoảng 7.3 triệu người nhưng đến năm 2030 dân số tăng lên 8.1 triệu người, tức tăng lên gần 1 triệu người trong khoảng 10 năm tới.

Đồng thời, tháp cơ cơ cấu dân số của Lào sẽ ghi nhận sự thay đổi trong thập kỷ này. Trong đó, dân số đang ở độ tuổi lao động sẽ tăng từ 64% trong năm 2020 lên thành 69% trong năm 2030, Lào đang trong giai đoạn có tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động cao nhất và tỷ lệ dân số lệ thuộc giảm xuống so với trước đây.

Bà Maria Ekhan, đại diện Quỹ dân số Liên hợp quốc (UNFPA) cho biết từ đây cho đến năm 2030, Lào sẽ có hơn 80.000 lao động mới trên cơ sở số lượng thanh thiếu niên ở thời điểm hiện tại, mà một nửa trong số này là nữ giới.

Các kết quả của nghiên cứu cũng cho thấy mức đầu tư cho lĩnh vực nguồn nhân lực tại Lào đang ngày càng tăng dần, đặc biệt là tập trung vào nhóm đối tượng người trẻ, thông qua việc thăng cường điều kiện tiếp cận với lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giáo dục chất lượng, kỹ năng sống trong thời đại mới.

Số liệu thống kê cho thấy dân số của Lào hiện là 7.306.896 người, chiếm 0,09% dân số thế giới, đứng thứ 105 trên thế giới trong bảng xếp hạng dân số các nước và vùng lãnh thổ. Mật độ dân số của Lào là 32 người/km2. Với tổng diện tích đất là 230.612 km2, trong đó 35% dân số sống ở thành thị.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Lào dỡ bỏ hạn chế xuất nhập cảnh với Philippines

Tổng hợp |

Thông báo trên trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Philippines hôm 19/10 cho biết hai quốc gia mới nhất ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương là Lào đã dỡ bỏ hạn chế xuất nhập cảnh với công dân nước này.

Lào sẽ phát triển hệ thống cấp thẻ lao động điện tử cho người nước ngoài

Tổng hợp |

Mỗi năm, Lào cấp hạn ngạch cho hàng chục nghìn lao động nước ngoài làm việc tại nước này.

Mưa lớn trên diện rộng ở Lào sẽ tiếp tục kéo dài

Tổng hợp |

Sáng 20/10, mực nước sông Xe Banghieng đoạn qua huyện Songkhone, tỉnh Savannakhet dâng cao lên 17.8m, kết hợp với nước đổ về từ thượng nguồn tiếp tục khiến địa phương này ngập nặng, nhiều điểm dân cư bị cô lập.

WHO: 10% dân số toàn cầu có thể đã bị nhiễm COVID-19

Ngọc Châu |

Ngày 5/10, Giám đốc phụ trách chương trình khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Michael Ryan cho biết, ước tính cứ 10 người trên thế giới thì có 1 người có thể đã nhiễm COVID-19.