Địa phương Lào và Trung Quốc hợp tác tiêu diệt châu chấu

Tổng hợp |

Mới đây, chính quyền tỉnh Phongsaly, miền bắc Lào và thành phố Pu’er thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đã tiến hành làm việc chung tại khu vực cửa khẩu biên giới giữa hai nước để thảo luận về hợp tác phòng chống và tiêu diệt châu chấu, cũng như các biện pháp bảo vệ an toàn dịch tễ trong chăn nuôi.

Tại buổi làm việc, hai bên đã thông tin về tình hình xử lý vấn đề châu chấu phá hoại mùa màng nông nghiệp.

Tỉnh Phongsaly cho biết dịch châu chấu xuất hiện trên địa bàn các huyện biên giới Lào-Việt Nam từ năm 2015, trên 181 điểm ở 115 bản, gây ra thiệt hại hơn 800 ha hoa màu của 2.241 hộ gia đình, ước tính tài sản trên 6 tỷ Kip.

 

Hai bên đạt được thống nhất về cơ chế phối hợp trong việc ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch châu chấu trên diện rộng thông qua trao đổi thông tin kịp thời, tổ chức tập huấn kỹ thuật và trao đổi kỹ thuật trong việc xử lý và hạn chế thiệt hại phát sinh.

Ngoài ra, hai bên cũng thảo luận về công tác ngăn chặn lây lan dịch bệnh thú y tại khu vực biên giới chung và ký thỏa thuận về hợp tác về lĩnh vực an toàn nông nghiệp.

Dịch châu chấu phá hoại mùa màng lần đầu tiên được ghi nhận vào tháng 10/2014 tại huyện Phonthong, tỉnh Luangprabang trước khi lan rộng ra tỉnh Huaphan và Phongsaly.

Theo đó, năm 2014, dịch châu chấu xuất hiện tại 140 địa điểm và tiếp tục diễn biến nghiêm trọng hơn trong năm 2015, khi phá hoại mùa màng tại hơn 500 địa điểm thuộc địa bàn 14 huyện của 3 tỉnh nói trên. Đến năm 2016, 640 địa điểm thuộc 376 bản, 23 huyện thuộc các tỉnh Luangprabang, Huaphan, Phongsaly, Xiengkhuang và Oudomxay ghi nhận dịch châu chấu phá hoại.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Lào tiến hành tiêm vaccine phòng, chống COVID-19 trên diện rộng

PV |

Bộ Y tế Lào cho biết, vừa đặt mục tiêu trong vòng 10 ngày tới, Lào sẽ tiến hành xong đợt tiêm vaccine phòng, chống Covid-19 diện rộng cho các đối tượng ưu tiên với một mũi tiêm tại toàn bộ 18 tỉnh, thành phố của nước này.

Lào sẽ tiêm vaccine COVID-19 vào tháng 3

Tổng hợp |

3 nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Lào là nhân viên y tế, nhân viên cửa khẩu và người quản lý tại các trung tâm cách ly trên cả nước. Số vaccine hiện nay Lào có được là hơn 300.000 liều, do Trung Quốc và Nga tài trợ.

Khởi công xây dựng “Mái ấm Biên cương” nơi biên giới Việt- Lào

Đình Tiến |

Ngày 01/3/2021, Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị) phối hợp với Hội chữ Thập đỏ tỉnh Quảng Trị và chính quyền địa phương đã tổ chức khởi công xây dựng Mái ấm biên cương cho gia đình ông Hồ Văn Mắt.

Địa phương Lào-Nhật Bản thảo luận hợp tác du lịch

Tổng hợp |

Tỉnh Luang Prabang và chính quyền Thành phố Takayama, thuộc tỉnh Gifu của Nhật Bản vừa tiến hành hội nghị thảo luận về việc hợp tác du lịch giữa hai bên.