Đồng Kip tiếp tục trượt giá mạnh

Tổng hợp |

Đồng Kip Lào tiếp tục trượt giá mạnh so với các ngoại tệ chính trên thị trường, làm tăng thêm áp lực tài chính cho người dân.

Sự mất cân bằng trong cung và cầu trong thời gian dài là nguyên nhân nới rộng khoảng cách tỷ giá giữa đồng Kip với Bath Thái Lan và USD, khiến các đơn vị nhập khẩu chịu áp lực và tạo sức ép lên.

Theo niêm yết của Ngân hàng Ngoại thương Lào (BCEL) ngày 6/7, tỷ giá quy đổi giữa đồng Kip Lào và USD là 9.494 LAK/USD. Tuy nhiên, tỷ giá trên thị trường chợ đen đang là là con số rất khác.

 

Theo tìm hiều, giá trị quy đổi đồng Kip Lào với USD tại thị trường không chính thức hiện tiệm cận mức 11.000 LAK/USD. Trong khi tỷ giá giữa Kip và Bath Thái Lan ở mức hơn 340 Kip/Bath. Bỏ qua các quy định kiểm soát của Ngân hàng Trung ương, thị trường chợ đen vẫn hoạt động nhộn nhịp bởi nguồn cung, được cho là không giới hạn.

Hồi cuối năm 2020, BOL đặt mục tiêu bình ổn lạm phát và duy trì mức chênh lệch tỷ giá giữa đồng nội tệ và các ngoại tệ phổ biến trong phạm vi 5%. Tuy nhiên, việc khoảng cách ngày càng chênh lệch hiện đang tạo ra áp lực không nhỏ cho người dân và doanh nghiệp, nhất là những đối tượng có nhu cầu tiêu thụ ngoại tệ cao, bao gồm nhà nhập khẩu, người tiêu dùng trả góp….

Đồng tiền nội tệ suy yếu cũng dẫn đến chi phí sinh hoạt tại Lào bị đẩy cao, cũng như ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hiện nay.

Theo Cục Thống kê Lào, mức độ lạm phát tại nước này trong tháng 5 tiếp tục tăng cao, với nguyên nhân chính từ sự tăng giá của các nhóm hàng thực phẩm, tiêu dùng và dịch vụ.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Lào phát hiện hàng nghìn tỷ Kip do tham nhũng

Tổng hợp |

Chủ tịch Cơ quan Thanh tra Nhà nước Lào Khamphan Phommathat cho biết kết quả thiệt hại từ tham nhũng là hơn 6.000 tỷ Kip trong giai đoạn 5 năm qua.

Phí xét nghiệm COVID-19 ở Lào là 1.200.000 Kip

Tổng hợp |

Hầu hết trang thiết bị y tế phục vụ việc xét nghiệm và sàng lọc Covid-19 của Lào trong giai đoạn qua đều đến từ nguồn viện trợ nước ngoài với số lượng có hạn.

Những địa danh nào được in trên đồng tiền Kip Lào?

Tổng hợp |

Kip là đồng tiền nội tệ của Lào, do Ngân hàng Trung ương Lào phát hành và kiểm soát, có mã viết tắt là LAK.

Doanh nghiệp đầu tư 130 tỷ Kip xây dựng dự án chợ Paksan

Tổng hợp |

Chính quyền tỉnh Bolikhamxay vừa chính thức phê duyệt cho một doanh nghiệp tư nhân thực hiện dự án chợ Paksan, thị xã Paksan theo hình thức tô nhượng.