Dự án đô thị thông minh tại miền Bắc Lào chuẩn bị được triển khai

Tổng hợp |

Các dự án phát triển đô thị thông minh ở các tỉnh Luang Namtha và Oudomxay ở miền Bắc Lào dự kiến sẽ sớm được triển khai khi các bên liên quan đang trên đường hoàn tất đàm phán thỏa thuận.

Thông tin được đưa ra bởi Phó thủ tướng Sonexay Siphandone, khi ông chủ trì Hội nghị thường niên ngành Kế hoạch và Đầu tư Lào năm 2020, vừa diễn ra tại thủ đô Vientiane hôm 3/2.

Theo đó, khi quá trình đàm phán hoàn tất, nhà chức trách và nhà phát triển sẽ tiến hành lên nội dung thỏa thuận tô nhượng dự án. Thông tin trước đây cho rằng đơn vị sẽ xây dựng đô thị thông minh ở các tỉnh Bắc Lào là tập đoàn Amata của Thái Lan.

 

Ngoài ra, nội dung hội nghị cũng đề cập đến tiến độ của các dự án đầu tư lớn của Lào, được coi là động lực quan trọng cho nền kinh tế đất nước, bao gồm tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc và đường cao tốc Vientiane-Vang Vieng.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào, dự án đường sắt Lào-Trung Quốc hiện đạt 94.15% tiến độ và dự kiến sẽ hoàn thành kịp trong cuối năm 2021 này. Trong khi đó, đường cao tốc Vientiane-Vang Vieng vừa được đưa vào sử dụng là giai đoạn I của đường cao tốc Vientiane-Boten, nối thủ đô của Lào với Boten ở biên giới Trung Quốc. Chính phủ Lào gần đây cũng đã phê duyệt hành lang cho giai đoạn II của đường cao tốc, sẽ nối Vang Vieng và tỉnh Luang Prabang.

Ngoài ra, các quan chức Lào cũng đang tiến hành nghiên cứu khả thi các dự án quy mô lớn khác bao gồm đường cao tốc Vientiane-Hà Nội nối thủ đô của Lào và Việt Nam, đường cao tốc Vientiane-Pakse và đường cao tốc nội đô số 1 ở Vientiane.

Bên cạnh đó, hội nghị cũng đã xem xét kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2020 và thảo luận về kế hoạch cho năm 2021, cũng như kế hoạch 5 năm tiếp theo giai đoạn 2021-2025.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Lào chuẩn bị thực hiện dự án nhà máy điện xuất khẩu cho Campuchia

Tổng hợp |

Hai nhà máy nhiệt điện than tại tỉnh Sekong, miền đông nam Lào sẽ được triển khai vào cuối năm nay.

Nhật Bản cung cấp thiết bị rà phá bom mìn cho Lào

Tổng hợp |

Chính phủ Nhật Bản vừa cung cấp 10 xe chuyên dụng, 90 máy dò và các thiết bị thực địa trị giá 900 triệu Yên (hơn 79.7 tỷ Kip) để hỗ trợ Lào tiến hành việc rà phá bom mìn chưa nổ tại 3 tỉnh miền Nam, bao gồm Champasak, Salavan và Sekong.

Lào-Trung Quốc đề cao hợp tác song phương

Tổng hợp |

Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị vừa có cuộc điện đàm ngày 3/2 để thảo luận về mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Lào có thêm ca nhiễm COVID-19

Tổng hợp |

Nữ lao động Lào làm việc ở tỉnh Samut Prakan tại Thái Lan về nước là bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 45 của Lào.