Dự án năng lượng mặt trời ở Trung Lào thử nghiệm hòa lưới điện quốc gia

Tổng hợp |

Dự án điện mặt trời tại bản Oumnamkhong 1 và Oumnamkhong 3 tại có công suất lắp đặt 10MW thuộc địa bàn huyện Songkhone, tỉnh Savannakhet, miền Trung Lào vừa tiến hành thủ nghiệm hòa lưới điện quốc gia của Điện lực Nhà nước Lào (EDL).

Buổi lễ diễn ra hồi đầu tháng 12, có sự tham gia chứng kiến của Phó Tỉnh tưởng Savannakhet Thoenkeo Phoutthakaysone, Chủ tịch công ty Phát triển năng lượng xanh Lào Kenkham Silaxa, đây là doanh nghiệp phát triển và quản lý dự án năng lượng mặt trời nói trên.

 

Theo thông tin từ buổi lễ, dự án điện mặt trời tại huyện Songkhone nhằm mục đích “phát triển các lựa chọn năng lượng và năng lượng sạch, cung cấp năng lượng cho hoạt động kinh tế-xã hội tại tỉnh Savannakhet”.

Trong vài năm qua, Lào chú trọng khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời trong nước như là một nguồn năng lượng sạch và có thể tái tạo.

Hồi tháng 10, Marubeni – tập đoàn thương mại và đầu tư hàng đầu Nhật Bản cũng bày tỏ sự quan tâm đến đầu tư phát triển lĩnh vực năng lượng mặt trời tại tỉnh Savannakhet, miền Trung Lào.

Một dự án điện mặt trời khác có công suất tối đa 760MW tại huyện Khong, tỉnh Champasak cũng vừa được phê duyệt, do Công ty Muang Khong Clean Energy là đơn vị trực thuộc tập đoàn Nathalin của Thái Lan thực hiện.

 

Trước nhu cầu về năng lượng điện sạch và bền vững ngày càng tăng, Chính phủ Lào cũng vừa quyết định thành lập quỹ có vai trò huy động tài chính để khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo trong nước nhằm “cung cấp tài chính cho việc mở rộng hệ thống cấp điện tại vùng nông thôn, lĩnh vực nông nghiệp, thúc đẩy sử dụng điện hiệu quả, hỗ trợ nghiên cứu phát triển năng lượng xanh và bền vững, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao nhận thức cộng đồng về sản xuất năng lượng tái tạo”.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Cẩn trọng trong lựa chọn thiết bị

Đức Dũng |

Điện Mặt Trời có thể giúp người dân, các nhà đầu tư thu được tiền nhờ bán điện cho ngành điện. Song ngoài ưu điểm trên, nhiều lo ngại đặt ra liên quan đến việc phòng chống cháy nổ các thiết bị này.

Kiến nghị bổ sung hơn 70 dự án điện gió, mặt trời vào Quy hoạch điện VIII

H.A |

Vừa qua, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận đã có buổi làm việc với Bộ Công Thương về định hướng phát triển ngành công nghiệp năng lượng của địa phương trong thời gian tới. Tại buổi làm việc này, tỉnh kiến nghị bổ sung các dự án năng lượng của Bình Thuận vào Quy hoạch điện VIII.

Công ty Thái Lan lên kế hoạch mua lại 3 nhà máy điện Mặt Trời Việt Nam

Ngọc Quang |

WHAUP Niphon Bundechanan của Thái Lan đang tiếp cận các nhà khai thác điện mặt trời để đàm phán các thỏa thuận mua lại những cơ sở điện mặt trời có công suất dao động từ 50 MW đến 250 MW.

Cần hoàn thiện cơ chế, chính sách để khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà

Hồ Nguyên Kha |

Theo thống kê của Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) đến nay trên địa bàn tỉnh có 221 khách hàng lắp đặt điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) với tổng công suất lắp đặt là 2.766 kWp, trong đó có nhiều khách hàng đã bán điện cho ngành điện. Điều này cho thấy những tín hiệu khả quan về việc khai thác nguồn năng lượng tái tạo ở một vùng đất nắng nóng như Quảng Trị.