Đức tài trợ ngành lâm nghiệp Lào

Tổng hợp |

Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Đức vừa cung cấp khoản tải trợ 20 triệu Euro, trong khi Lào cung cấp lợi ích đối ứng tương đương trị giá 4 triệu Euro tiền mặt để triển khai dự án Thực thi luật lâm nghiệp, quản lý và thương mại ngành gỗ (FLEGT) giai đoạn 2021-2026.

Thỏa thuận tài trợ được ký kết hôm 15/2 vừa qua tại thủ đô Vientiane, giữa Thử trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào Kikeo Chanthaboury và Đại sứ Đức tại Lào Jens Luetkenherm. Khoản tài trợ được cung cấp thông qua Ngân hàng Phát triển Đức KfW, và được thực hiện bởi Bộ Nông Lâm, Bộ Công Thương Lào cùng một đơn vị tư vấn quốc tế.

 

Mục tiêu của dự án là đảm bảo sinh kế của người dân Lào sống phụ thuộc vào nguồn lâm sản thông qua việc đảm bảo thực thi hệ thống gỗ hợp pháp và củng cố ngành công nghiệp chế biến gỗ của Lào.

Hiện tại, Lào đang nỗ lực đàm phán để được tham gia Hiệp định FLEGT về thương mại gỗ với EU, mà trong đó hợp tác và tài trợ từ Đức được coi là điển hình trong các nỗ lực của Lào.

Ngành lâm nghiệp có tầm quan trọng to lớn đối với cả nền kinh tế Lào, đặc biệt là ngành công nghiệp chế biến gỗ, bảo tồn đa dạng sinh học và xóa đói giảm nghèo. Việc khai thác gỗ bất hợp pháp được coi là hành động gây ra hậu quả tiêu cực cho nhiều người dân, đặc biệt là nhóm phụ thuộc vào nguồn lâm sản. Đa dạng sinh học và khí hậu toàn cầu cũng bị ảnh hưởng bởi việc suy giảm diện tích rừng. Tuy nhiên, các sản phẩm gỗ làm từ gỗ bất hợp pháp hoặc gỗ không rõ nguồn gốc thường được người tiêu dùng mua phải, trong đó bao gồm cả thị trường Đức.

Do đó, thách thức là phải chống lại những nguyên nhân gốc rễ của nguồn gỗ bất hợp pháp, bao gồm hệ thống không rõ ràng, thiếu rõ ràng về quyền đất đai và thiếu minh bạch trong chuỗi cung ứng, là những nguyên nhân mà ngành lâm nghiệp Lào và ngành chế biến gỗ đang phải gánh chịu. Dự án do Đức tài trợ cung cấp hỗ trợ tài chính cho Chính phủ Lào nhằm thực hiện các nỗ lực cải cách ngành lâm nghiệp một cách nhất quán và bền vững. Khi gỗ Lào được cấp giấy phép của FLEGT sẽ trở thành một phần của chuỗi giá trị và thương mại gỗ, đồng thời có cơ hội nhiều hơn để tham gia vào thị trường quốc tế.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Xuất khẩu ngô của Lào giảm, giá trị xuất khẩu sắn tăng

Tổng hợp |

Xuất khẩu ngô ngọt của Lào giảm do nông dân chuyển sang canh tác sắn có lợi ích kinh tế tốt hơn, điều này cũng dẫn đến giá trị xuất khẩu sắng gia tăng.

Hầu hết doanh nghiệp tại Lào có quy mô siêu nhỏ

Tổng hợp |

Các doanh nghiệp siêu nhỏ, tức đơn vị kinh tế cơ bản, hiện chiếm 94.2% tổng số doanh nghiệp tại Lào.

Quảng Trị: Xây dựng các tuyến đường lâm nghiệp huyện Gio Linh

Hoàng Anh |

UBND tỉnh Quảng Trị đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng hạng mục công trình: Các tuyến đường Lâm nghiệp trên địa bàn huyện Gio Linh (đợt 2).

Doanh thu 3 tỉ đồng/năm từ bán giống cây lâm nghiệp

Anh Vũ |

Thôn An Mỹ, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) là địa phương có truyền thống phát triển nghề ươm cây giống các loại, trong đó nhiều nhất là giống cây lâm nghiệp phục vụ công tác trồng rừng. Những năm trở lại đây, nhu cầu trồng rừng tăng cao, người dân thôn An Mỹ đã không ngừng mở rộng quy mô, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào việc ươm cây giống cung ứng cho người trồng rừng, mang lại thu nhập cao.