Bầu cử Mỹ:

Đường độc đạo tới chiến thắng của ông Donald Trump

Thanh Hà |

Trong bản tin Chủ nhật cuối cùng trước cuộc bầu cử Mỹ 3.11, CNN chỉ ra kịch bản duy nhất giúp ông Donald Trump giành được 270 phiếu đại cử tri và tái đắc cử nhiệm kỳ 2.

Trong cuộc bầu cử Mỹ 3.11, để ông Donald Trump đạt được 270 phiếu đại cử tri và tái đắc cử nhiệm kỳ 2, kịch bản cho ông là 125 phiếu đại cử tri chắc chắn ủng hộ Cộng hòa ở các bang vùng thượng bình nguyên và miền nam.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên Joe Biden. Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên Joe Biden. Ảnh: AFP

Thêm vào đó, ông Donald Trump cần giành được các bang chiến địa vốn có truyền thống ủng hộ đảng Cộng hòa trong các cuộc bầu cử tổng thống gồm: Texas (38 phiếu đại cử tri), Georgia (16), Ohio (18) và Arizona (11). Qua đó, ông Donald Trump nhận được 208 phiếu đại cử tri.

Không có đảng viên Cộng hòa nào giành được Nhà Trắng trong gần một thế kỷ mà không thắng được Florida, theo CNN. Do đó, để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ năm nay, ông Donald Trump cần Florida với 29 phiếu đại cử tri của bang này. Như vậy, ông sẽ có được 237 phiếu đại cử tri.

Các cuộc thăm dò bầu cử Mỹ cho thấy, Iowa (bang có 6 phiếu đại cử tri) và Bắc Carolina (15 phiếu đại cử tri) đang khá sít sao.

Ông Donald Trump đã thắng lợi ở cả 2 bang này trong cuộc bầu cử năm 2016. Do đó, ông cần thắng ở 2 bang này trong năm nay để bổ sung thêm phiếu đại cử tri và nâng tổng số phiếu lên 258.

Sau tất cả các bang kể trên, những lá phiếu quyết định sẽ dồn về bang Pennsylvania, bang thượng Trung Tây mà ông Donald Trump đã thắng trong cuộc bầu cử Mỹ 2016.

Theo CNN, ông Donald Trump có cơ hội tốt nhất để chiến thắng một lần nữa. Cuộc thăm dò ở Pennsylvania cho thấy ông Joe Biden có lợi thế dẫn trước ổn định nhưng chỉ ở mức một chữ số. Việc chiến thắng ở Pennsylvania sẽ giúp ông Donald Trump có được 278 phiếu đại cử tri và chắc chắn bước vào nhiệm kỳ thứ 2.

Trong khi đó, không giống Tổng thống Donald Trump gần như có con đường rất hẹp để đạt được 270 phiếu đại cử tri, đối thủ của ông, ứng viên Joe Biden, có nhiều con đường khác nhau để đạt được con số này, theo CNN.

Theo hãng tin của Mỹ, con đường dễ dàng nhất tới chiến thắng, đưa ông Joe Biden trở thành tổng thống Mỹ tiếp theo là bắt đầu với 203 phiếu đại cử tri chắc chắn dành cho đảng Dân chủ. Tiếp đó, ông cần chinh phục Nevada (6 phiếu đại cử tri) và Colorado (9) để có được 218 phiếu đại cử tri.

Trong kịch bản này, ông Joe Biden tiếp tục có được các lá phiếu từ những bang có truyền thống ủng hộ Dân chủ ở thượng Trung Tây gồm Minnesota (10 phiếu đại cử tri), Michigan (16) và Wisconsin (10).

Theo CNN, ông Donald Trump đã giành thắng lợi ở Wisconsin và Michigan và bám đuổi sát nút ở bang Minnesota trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 nhưng có rất ít dữ liệu cho thấy đương kim tổng thống Mỹ có thể lặp lại kỳ tích này trong cuộc ngày bầu cử Mỹ 3.11 tới.

Cụ thể, CNN chỉ ra, trong 3 bang này, ông Donald Trump đang bám đuổi sát nút nhất ở Minnesota và theo trung bình bỏ phiếu của Real Clear Politics, ông vẫn đang kém ứng viên Joe Biden gần 5 điểm.

Theo kịch bản này cho ông Biden, thắng ở 3 bang này ứng viên đảng Dân chủ sẽ có 254 phiếu đại cử tri.

Tiếp đến, tại bang Pennsylvania, nơi có 20 phiếu đại cử tri. Đây cũng là bang ông Biden sinh ra. Nếu ông Biden thắng ở Pennsylvania, ông có 274 phiếu đại cử tri và thẳng tiến vào Nhà Trắng.

Kịch bản mà CNN chỉ ra cho phép ông Biden thua ở Florida, Georgia, Texas, Arizona, Iowa và Ohio mà vẫn được bầu làm tổng thống Mỹ.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Trước thềm bầu cử: Ông Trump thu hẹp cách biệt sát nút với ông Biden

Song Minh |

Tổng thống Donald Trump thu hẹp cách biệt sát nút với đối thủ Joe Biden, theo thăm dò bầu cử Mỹ mới nhất.

Sử gia dự đoán đúng mọi cuộc bầu cử Mỹ từ 1984 chọn ông Trump hay Biden?

Thanh Hà |

Nhà sử học dự đoán chính xác mọi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ kể từ năm 1984 đưa ra dự đoán về cuộc bầu cử Mỹ 2020.

Ai thắng thế trong cuộc tranh luận Trump - Biden đầu tiên?

PV |

Cuộc tranh luận giữa Tổng thống Trump và ông Biden đã diễn ra như dự đoán. Ông Trump công kích dồn dập và liên tục ngắt lời ông Biden.