EU dự kiến nhập khẩu thêm gạo từ Lào

PV |

Liên minh châu Âu (EU) và đại sứ quán các nước châu Âu tại Lào đang nỗ lực khuyến khích xuất khẩu gạo Lào nhiều hơn sang các thị trường ở châu Âu, chủ trương này được coi là mang đến cả cơ hội và thách thức.

Mới đây, hai đại sứ và các quan chức khác từ EU, Đức, Pháp, Hungary và Ý đã đến thăm Công ty Xuất nhập khẩu Thương mại Champahom tại quận Pak Ngum ở thủ đô Vientiane nhằm khuyến khích xuất khẩu nhiều hơn và tìm hiểu về những cơ hội và thách thức trong kinh doanh gạo với thị trường châu Âu. Công ty này gần đây đã thành công trong việc xuất khẩu gạo sang các thị trường EU, đặc biệt là Bỉ và Pháp. Theo thông cáo, EU đang muốn tìm hiểu thêm về các cơ hội và thách thức kinh doanh gạo tại Lào.

 
 
Bà Bounheuang Phommixay, Giám đốc điều hành Công ty TNHH MTV Thương mại Xuất nhập khẩu Champahom đón đoàn và cho biết về hoạt động kinh doanh và xuất khẩu gạo của doanh nghiệp. Theo đó, Công ty Champahom được phân bổ một phần khoản vay từ WB và hưởng lợi từ chương trình an toàn thương mại (SYMST), được tài trợ bởi EU và được thực hiện bởi Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) để hỗ trợ thành công hoạt động xuất khẩu thông qua việc ho phép công ty đăng ký vào hệ thống xuất khẩu gạo sang thị trường EU (hệ thống TRACE) và Hội chợ triển lãm thực phẩm Thái Lan (ThaiFEX) vào năm 2022 để gặp các khách hàng EU.

Bà Bounheuang cho biết công ty cũng được hưởng lợi từ khóa đào tạo kỹ thuật về Phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn (HACCP) để giải quyết vấn đề an toàn thực phẩm. Nhờ những yếu tố này, công ty đã trở thành một trong những doanh nghiệp đầu tiên của Lào thành công trong việc xuất khẩu gạo sang EU, với tổng cộng 50 tấn gạo sang thị trường EU, với Bỉ là điểm đến mua hàng đầu tiên vào năm 2021.

Champahom sau đó đã ký một thỏa thuận với Công ty xuất nhập khẩu Wech Gros ở Pháp vào năm 2022 về việc xuất khẩu 1.000 tấn gạo nếp mỗi năm không kỳ hạn, với chuyến hàng đầu tiên gồm 25 tấn gạo được xuất sang Pháp vào đầu năm nay.

 (Nguồn: Tạp chí Lào-Việt)

TAGS

Kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước 4 tháng năm 2023 tăng 54,5%

Bích Hồng |

Tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo 4 tháng đầu năm đạt 2,95 triệu tấn với 1,56 tỷ USD, tăng 43,6% về khối lượng và tăng 54,5% về giá trị, mức tăng cao nhất trong nhóm nông sản chủ lực.

Giấu gần 12.000 viên ma túy trong túi gạo nếp để đưa đi tiêu thụ

Mạnh Hùng |

Ngày 28/3, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa chuyển giao đối tượng, tang vật ma túy cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Lào xuất khẩu 25 tấn gạo đầu tiên sang Pháp

PV |

Ngày 14/3/2023, 25 tấn gạo nếp đầu tiên của công ty TNHH MTV thương mại xuất nhập khẩu Champahom được xuất khẩu sang Pháp với sự hợp tác của công ty ARIMEX INTERNATIONAL.

Xuất từ nguồn dự trữ quốc gia 531.750 kg gạo hỗ trợ học sinh Quảng Trị

PV |

Bộ Tài chính vừa quyết định xuất gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ học sinh học kỳ II năm học 2022- 2023. Theo đó, giao Tổng cục Dự trữ Nhà nước xuất cấp (không thu tiền) 33.508.995,7 kg gạo từ nguồn dự trữ quốc gia giao cho 42 tỉnh để hỗ trợ cho học sinh học kỳ II năm học 2022-2023, trong đó tỉnh Quảng Trị được cấp 531.750 kg gạo để hỗ trợ cho 7.090 học sinh trên địa bàn tỉnh.