EU khẳng định ủng hộ các nỗ lực phát triển của Lào

Tổng hợp |

Các đối tác châu Âu bày tỏ cam kết hỗ trợ hơn nữa các nỗ lực phát triển của Lào để rời khỏi nhóm các nước chậm phát triển.

Tuần qua , chính phủ Lào cùng các đối tác phát triển tại EU, bao gồm Phần Lan, Pháp, Đức, Hungary, Luxembourg và Thụy Sĩ đã nhóm họp để tham vấn về các lĩnh vực ưu tiên trong giai đoạn 5 năm tới nhằm thúc đẩy hiệu quả Kế hoạch phát triển Kinh tế-Xã hội 5 năm lần thứ 9 (2021-2025) mà Lào công bố gần đây. Cuộc họp do Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Kikeo Chanthaboury và Đại sứ Liên minh châu Âu tại Lào, bà Ina Marčiulionytė chủ trì, cùng sự tham dự của đại diện ngoại giao các nước EU tại Lào.

 

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Marčiulionytė tái khẳng định của EU với đối với các đối tác nỗ lực phát triển của Lào, đồng thời cho biết sẽ thúc đẩy quan hệ đối tác nhằm hỗ trợ tăng trưởng xanh toàn diện, đồng thời thúc đẩy thương mại và đầu tư, củng cố quản trị tốt theo khuôn khổ Chương trình nghị sự 2030 và các Mục tiêu Phát triển Bền vững, tập trung vào 6 lĩnh vực hợp tác ưu tiên trong giai đoạn 2021-2025: nông nghiệp và phát triển nông thôn; tài nguyên và môi trường; phát triển khu vực tư nhân, thương mại và du lịch; giáo dục, bao gồm giáo dục và đào tạo nghề kỹ thuật; sức khỏe; và hành chính công.

Thay mặt chính phủ Lào, Thứ trưởng Chanthaboury đánh giá cao trọng tâm đề xuất của các đối tác châu Âu trong việc hỗ trợ tăng trưởng xanh ở Lào lồng ghép vào kế hoạch phát triển 5 năm của nước này. Khẳng định EU vẫn đang là đối tác phát triển hàng đầu của Lào, khi đã cung cấp tổng số tài trợ trị giá 680 triệu Euro (7,7 nghìn tỷ kip) để hỗ trợ các nỗ lực phát triển trong giai đoạn 7 năm qua, trong đó đã có 512 triệu Euro (5,5 nghìn tỷ kip) đã được giải ngân trong suốt chu kỳ NSEDP thứ 8 từ năm 2016 -2020.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Bokeo bất ngờ phong tỏa trở lại huyện Tonpheung và đặc khu kinh tế

Tổng hợp |

Ủy ban chuyên trách về phòng chống và giải quyết dịch bệnh COVID-19 tỉnh Bokeo (Lào) sáng nay 12/1 ra thông báo khẩn về việc sẽ tiếp tục áp dụng biện pháp phong tỏa toàn bộ huyện biên giới Tonpheung và Đặc khu kinh tế Tam giác Vàng để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch COVID-19.

Lào sắp hết bệnh nhân COVID-19, tỉnh Bokeo ngừng phong tỏa huyện Tonpheung

Tổng hợp |

Bộ Y tế Lào ngày 28/12 thông báo có thêm 2 bệnh nhân Covid-19 được cho phép rời viện sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần liên tiếp.

EAEU dành 10.000 tấn gạo hạn ngạch thuế quan cho Việt Nam trong 2021

Uyên Hương |

Trong khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU), các quốc gia thuộc khối này cam kết dành 10.000 tấn gạo hạn ngạch thuế quan cho Việt Nam trong năm 2021.

Cách ly xã hội đối với huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo

Tổng hợp |

Ủy ban chuyên trách về phòng chống COVID-19 tỉnh Bokeo, miền bắc Lào vừa ra công văn chỉ đạo thực hiện cách ly xã hội đối với huyện Tonpheung, nơi giáp biên với Thái Lan và Myanmar.

Đại sứ EU thăm đặc khu kinh tế tại Vientiane

Tổng hợp |

Cơ quan đại diện Liên minh châu Âu (EU) tại Lào đang kỳ vọng giá trị thương mại và đầu tư giữa Lào với khu vực này tăng cao trong vài năm tới, sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.