Giải Nobel Hòa bình 2020 được trao cho Chương trình Lương thực Thế giới

Trung Hiếu |

Năm nay, Giải Nobel Hòa bình tri ân Chương trình Lương thực Thế giới trong việc bảo đảm an ninh lương thực.

Ủy ban Nobel Na Uy hôm 9/10 đã quyết định trao Giải Nobel Hòa bình 2020 cho Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) để ghi nhận những nỗ lực của tổ chức này trong chống đói nghèo, đóng góp vào bảo đảm điều kiện tốt hơn cho hòa bình ở những khu vực có xung đột cũng như trong ngăn ngừa việc sử dụng đói nghèo làm vũ khí chiến tranh.

Chiến tranh và dịch bệnh làm cho an ninh lương thực thành vấn đề lớn trong năm 2019. Ảnh: News24.
Chiến tranh và dịch bệnh làm cho an ninh lương thực thành vấn đề lớn trong năm 2019. Ảnh: News24.

Chương trình Lương thực Thế giới là tổ chức nhân đạo lớn nhất thế giới chuyên về xử lý vấn đề thiếu đói và thúc đẩy an ninh lương thưc.

Năm 2019, WFP cung cấp hỗ trợ cho gần 100 triệu người ở 88 quốc gia là nạn nhân của tình trạng đói khát và thiếu an ninh lương thực nghiêm trọng.

Năm 2015, việc xóa đói giảm nghèo được lấy làm một trong các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. WFP là công cụ chính của Liên Hợp Quốc trong việc thực hiện mục tiêu này.

Trong các năm gần đây, tình hình đói nghèo gia tăng. Năm 2019, có 135 triệu người rơi vào tình trạng thiếu đói nghiêm trọng – con số cao nhất trong nhiều năm. Nguyên nhân của sự gia tăng này là do tình trạng chiến tranh và xung đột vũ trang.

Đại dịch Covid-19 đã góp phần tiêu cực vào sự gia tăng đột biến các nạn nhân đói nghèo trên thế giới.

Ở các nước như Yemen, Cộng hòa Dân chủ Congo, Nigeria, Nam Sudan và Burkina Faso, sự kết hợp của bạo lực và đại dịch Covid-19 đã làm tăng đáng kể số người sống bên bờ vực chết đói.

Ủy ban Nobel Na Uy mong muốn nhấn mạnh rằng việc trợ giúp trong tăng cường an ninh lương thực không chỉ ngăn ngừa nạn đói mà còn giúp cải thiện mức độ ổn định và hòa bình của thế giới.

WFP đã đi đầu trong việc kết hợp công tác nhân đạo với nỗ lực hòa bình thông qua nhiều dự án tiên phong ở Nam Mỹ, châu Phi, và châu Á.

(Nguồn: NobelPrize.org)

TAGS

Quảng Trị đề nghị Bộ Ngoại giao hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức Festival Vì hòa bình

Tiến Nhất |

Đoàn công tác Bộ Ngoại giao do Thứ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Đặng Minh Khôi làm trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với tỉnh Quảng Trị nhằm trao đổi một số vấn đề về đầu tư, sản xuất kinh doanh của kiều bào tại địa phương.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao và ủng hộ đề án Festival “Vì Hòa bình”

Nguyễn Loan – Thanh Châu. |

Ngày 28/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm việc với BTV Tỉnh ủy Quảng Trị.

Không gian và chủ nhân của “Festival vì Hòa bình”

Tú Linh (tổng hợp) |

Trong các tham luận gửi đến Ban tổ chức để trình UBND tỉnh Quảng Trị chuẩn bị hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, nhà quản lí và các cơ quan về Đề án tổ chức “Festival vì Hòa bình”, nhiều tham luận quan tâm đến nội hàm, không gian và chủ nhân của Festival.

Thị xã Quảng Trị - khát vọng hòa bình và phát triển

QRTV |

Thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) đang vươn lên trên hành trình trở thành một thành phố Vì hòa bình.