Gỗ lậu vẫn là vấn đề nhức nhối tại Lào

Tổng hợp |

Bất chấp việc Chỉ thị 15 của Thủ tướng Lào đang được tiếp tục thực thi nghiêm ngặt, vấn đề khai thác gỗ bất hợp pháp vẫn tiếp tục được quan tâm nhiều mặc dù đã giảm bớt trong những năm gần đây.

Vào năm 2020, hơn 2.600 m3 gỗ khai thác trái phép và hơn 290 tấn gỗ bất hợp pháp đã bị thu giữ, các cơ quan thanh tra báo cáo gần đây. Các số liệu được cung cấp bởi Phó Trưởng Ban Kiểm tra Trung ương Đảng và Cơ quan Thanh tra Chính phủ, ông Sinay Mienglavan, trong khuôn khổ cuộc họp thường niên ngành thanh tra Lào diễn ra mởi đây tại thủ đô Vientiane.

 

Các nhà chức trách cũng kiểm tra 2.788 nhà máy chế biến gỗ được phát hiện là vi phạm quy định trong Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh1.636 nhà máy không đáp ứng các tiêu chí hoạt động theo quy định đã bị yêu cầu đóng cửa.

Theo ông Sinay, trong 5 năm qua, chính quyền đã xác định được hơn 1.100 người tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp liên quan đến gỗ, trong đó có 127 quan chức nhà nước, số còn lại là doanh nhân và người dân địa phương.

Mới đây, tại tỉnh Vientiane, các cơ quan chức năng đã tổ chức một cuộc họp để xem xét và đánh giá những tiến bộ đạt được trong việc thực thi Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, trong năm qua, các cơ quan chức năng của tỉnh đã phát hiện 16 trường hợp người dân chặt cây và bán gỗ trái phép. Khoảng 194 m3 gỗ bất hợp pháp đã bị bắt giữ trong những tháng gần đây, với 11 người phải chịu trách nhiệm pháp lý liên quan.

Tại tỉnh Khammuan, cơ quan chức năng đã tịch thu hơn 370 m3 gỗ vào năm 2020. Trong tổng số đó, 85 m3 được báo cáo nằm trong danh mục cấm.

Mặc dù vấn đề khai thác gỗ bất hợp pháp vẫn chưa được giải quyết triệt để, Chỉ thị 15 do Thủ tướng Thongloun Sisoulith ban hành được coi là một thành tựu đáng chú ý khi Lào cấm xuất khẩu hoàn toàn gỗ thô và gỗ tròn nhằm trấn áp các hoạt động buôn bán gỗ lậu và dấu hiệu tham nhũng liên quan đến ngành gỗ, đồng thời hỗ trợ chiến lược của chính phủ nhằm tăng độ che phủ rừng lên 70% diện tích đất nước.

Chính phủ Lào đang tiếp tục đẩy mạnh rà soát, thanh tra và tuyên truyền nhận thức trong người dân để giảm thiểu tình trạng khai thác và vận chuyển gỗ lậu bất hợp pháp, bên cạnh việc yêu cầu các cơ sở sản xuất, chế biến gỗ tuân thủ tiêu chuẩn theo quy định.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Lào nhận 300.000 liều vaccine COVID-19 từ Trung Quốc

Tổng hợp |

Lào vừa tiếp nhận 300.000 liều vaccine ngừa Covid-19 từ nguồn viện trợ không hoàn lại từ chính phủ Trung Quốc.

Khánh thành trụ sở trung tâm văn hóa Trung Quốc tại Lào

PV |

Ngày 5/2 vừa qua tại thủ đô Vientiane đã diễn ra lễ khánh thánh tòa nhà mới của trung tâm văn hóa Trung Quốc tại Lào và lễ kỷ niệm 6 năm thành lập tổ chức.

Hội chợ ẩm thực Lào chuẩn bị diễn ra

Tổng hợp |

Hội chợ ẩm thực Lào năm 2021 sẽ diễn ra trong các ngày 23-27/2 tới tại thủ đô Vientiane với khẩu hiệu “Ăn, sống, học hỏi phong tục Lào” với hơn 120 đơn vị tham dự.

Ngày hội “Gói bánh chưng – gói trọn tình quê hương” của bà con người Việt tại Lào

PV |

Ngày 6/2, Hội người Việt Nam thủ đô Vietiane phối hợp với Chùa Phật Tích, Vientiane, Lào, tổ chức ngày hội “ Gói bánh chưng – gói trọn tình quê hương”.