Hàn Quốc viện trợ phát triển điện mặt trời dân sinh tại Lào

Tổng hợp |

Người dân tại các bản Nahao và Navang ở huyện Nakai, tỉnh Khammuan ở miền trung Lào đang chờ đợi hưởng lợi từ dự án lặp đặt hệ thống điện mặt trời sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Theo đó, dự án “Thị trấn Năng lượng Thân thiện với Môi trường”, được ký kết giữa Viện Xúc tiến Năng lượng Tái tạo, thuộc Bộ Năng lượng và Mỏ Lào và Bộ Công Thương Hàn Quốc, bắt đầu triển khai vào tháng 4/2019 sử dụng nguồn việc trợ không hoàn lại từ chính phủ Hàn Quốc trị giá 3,2 triệu USD để tiến hành lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời 260 kW cho 30 bản địa phương ở tỉnh Khammuan, dự kiến đem lại lợi ích cho 5.000 cư dân thuộc 1.500 hộ gia đình.

 

Dự án nói trên được thực hiện bởi Công ty PP Electric của Hàn Quốc, trong đó sử dụng cả chuyên gia Hàn Quốc và Lào.

Hiện tại, dự án đã hoàn thành khoảng 85% tiến độ, trong đó hoàn thành ở 2 bản sau khi tiến hành lắp đặt 237 cột thu và 9.500m cáp được lắp đặt ở bản Nahao, và 98 cột và 5.200m cáp được lắp đặt ở bản Navang. Trong đó, khoảng 305 hộ gia đình đã được kết nối với mạng điện cục bộ với hệ thống tấm thu năng lượng mặt trời và trạm biến áp.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Công ty TNHH Korea Western Power, ông Kim Byung Sook ngày 17/9 đã trao tặng số trang thiết bị điện dân dụng trị giá 35 triệu Kip cho một số trường học tại các bản trọng điểm của dự án.

Dự án được xem có vai trò quan trọng trong việc cải thiện mức sống và tính bền vững của người dân địa phương hẻo lánh ở các địa phương thuộc khu vực hồ chứa Nam Theun 2.

Các bản Nahao và Navang cách huyện Thakhek của tỉnh Khammuan 130 km và cách thị trấn huyện Nakai 45 km và chỉ có thể tiếp cận bằng thuyền.

Chính phủ Lào đang đặt mục tiêu 95% dân số được sử dụng điện và tăng lên 98% vào năm 2025.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Hàng trăm người Lào xin chứng nhận để được ở lại Thái Lan

Tổng hợp |

Hàng trăm công dân Lào xếp hàng chờ đợi trước lãnh sự quán Lào tại tỉnh Khonkaen, đông bắc Thái Lan để xin chứng nhận trước khi được gia hạn thị thực lưu trú tại nước này.

Trình Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quảng Trị

Lâm Quang Huy |

Ngày 24-9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến cho biết, Hội đồng thẩm định cấp bộ vừa bỏ phiếu thống nhất 100% trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quảng Trị.

Hàng nghìn sinh viên Lào tốt nghiệp đại học Việt Nam theo diện học bổng

Tổng hợp |

Mỗi năm, chính phủ Việt Nam cấp hàng trăm học bổng dài hạn cho sinh viên Lào.

Nga phát hiện chất chống ung thư khi nghiên cứu thuốc trị Covid-19

PV |

Loại hợp chất mà các nhà khoa học Nga vừa tìm thấy có khả năng chống lại u nguyên bào thần kinh.