Hoàn thành lắp đặt ray đường sắt Lào-Trung vào giữa năm 2021

Tổng hợp |

Nhà phát triển dự án đường sắt Lào-Trung Quốc cho biết việc lắp đặt đường ray toàn tuyến sẽ hoàn thành vào trung tuần tháng 5/2021 tới đây.

Thông tin được đưa ra trong cuộc họp về tiến độ dự án đường sắt Lào-Trung Quốc diễn ra hôm 6/1 vừa qua tại trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng và Ủy ban Kiểm tra Chính phủ Lào ở thủ đô Vientiane, do Phó Thủ tướng Bounthong Chithmany chủ trì, cùng sự tham dự của các lãnh đạo bộ, ngành chính quyền có liên quan.

 

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Công ty Đường sắt Lào-Trung Quốc cho biết tính đến 31/12/2020, tổng tiến độ dự án đạt trên 90%, tiến độ thông hầm chui đạt 95%, hoàn thành toàn bộ các hạng mục cầu vượt trên tổng chiều dài 422.2km toàn tuyến, trong khi 242km đoạn từ Vientiane đến Luang Prabang đã được lắp đặt đường ray, dự kiến hoàn thành hạng mục này vào trung tuần tháng 5 tới, khi kết nối xong đến biên giới Boten ở tỉnh Luang Namtha.

Cũng theo nhà phát triển dự án, toàn bộ 10 nhà ga dọc theo tuyến đường sắt hiện đã cơ bản hoàn thiện về thiết kế và kết cấu, nhà ga lớn nhất ở thành phố Vientiane đã tiến hành đổ mái hồi trung tuần tháng 11 vừa qua.  Theo kế hoạch, đến cuối tháng 9/2021, toàn bộ 75 hầm chui sẽ được thông thành công, trong khi đoạn dự án nối hệ thống kho bãi phía Nam Vientiane với ga đường sắt sẽ được khởi công vào cuối tháng 7 này.

Công ty Đường sắt Lào-Trung Quốc cũng đưa ra cam kết hoàn thành các hạng mục còn lại nhanh chóng, kịp thời, an toàn đúng như mục tiêu mà Chính phủ hai nước đã đề ra.

Dự án tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc đang có tiến độ tốt và khả năng đạt được mục tiêu thông tuyến trong tháng 12/2021 bất chấp vấn đề giải phóng mặt bằng và đền bù đất vẫn đang chưa thể giải quyết dứt điểm. Theo nhà phát triển. trong thời gian sắp tới, dưới sự hỗ trợ của chính phủ Lào nếu có thể giải quyết được vấn đề di dời, đền bù đất và bàn giao mặt bằng xây dựng sẽ giúp cho dự án được hoàn thành sớm và kịp bàn giao theo tiến độ.

Tuyến đường sắt  Lào- Trung được xây dựng theo tiêu chuẩn GB hạng 1 của Trung Quốc, được xây dựng bởi tập đoàn đường sắt Trung Quốc, có tổng giá trị đầu tư khoảng 5.9 tỷ USD, trong đó Lào-Trung Quốc đạt được thỏa thuận tỷ lệ vốn góp là 30-70. Tuyến đường sắt Lào-Trung  có tổng chiều dài là 422,4km, quy cách đường ray 1.4m, Dự án này được ký biên bản ghi nhớ từ năm 2010 và bắt đầu thi công từ năm 2016, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng vàp cuối năm 2021. Sau khi hoàn hoàn thành, dự kiến ​​tuyến đường sắt sẽ giảm chi phí vận tải hàng hóa xuống một nửa với việc đạt tốc độ di chuyển 160km/h đối với hành khách và 120km/h đối với hàng hóa. Theo dự kiến, mức giá vé một chiều của tuyến đường sắt này  khoảng 130.000-160.000 kíp.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Cơ hội và thách thức từ dự án đường sắt Lào-Trung Quốc

Tổng hợp |

Lào cần giải quyết các thách thức trước mắt nếu muốn hưởng lợi và tranh thủ cơ hội to lớn từ dự án đường sắt Lào-Trung Quốc.

Dự án đường sắt Lào-Trung Quốc duy trì tiến độ ổn định

Tổng hợp |

Lào là quốc gia không giáp biển nên gặp nhiều bất lợi trong vấn đề kết nối các tuyến vận tải hàng hóa. Dự án đường sắt đầu tiên của nước này nối Vientiane đến cửa khẩu Boten khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ là bước đệm quan trọng và mang tính đột phá cho Lào trong vấn đề giao thương và phát triển kinh tế- xã hội, đưa Lào trở thành quốc gia cầu nối – hội nhập với các quốc gia khác trên thế giới.

Nhà ga lớn nhất tuyến đường sắt Lào Trung thực hiện lễ cất nóc

Tổng hợp |

Ngày 19/11 tại Thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ cất nóc nhà ga Viêng Chăn đường sắt Lào Trung, đánh dấu việc công trình nhà ga nói trên đã hoàn thành phần xây dựng kết cấu cơ bản, chuyển sang giai đoạn xây dựng kết cấu thứ 2 và giai đoạn trang trí, lắp đặt.

Đường sắt Lào-Trung Quốc đối mặt với các thách thức “kỳ lạ”

Tổng hợp |

Theo nhà chức trách và ban quản lý dự án, tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc đang đạt tiến độ tốt bất chấp trở ngại từ đại dịch Covid-19, tuy nhiên, có những thách thức khác đang cản trở tiến trình hiện thực hóa của dự án giao thông lớn nhất tại Lào.