Hội đàm cấp cao 2 tỉnh Quảng Trị - Salavan

Lệ Như |

Ngày 17/3, tại TP. Đông Hà diễn ra hội đàm giữa đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Quảng Trị và đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Salavan (Lào). Tham dự về phía tỉnh Quảng Trị có UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Quang Tùng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng; Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam. Về phía tỉnh Salavan có UVTƯ Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Salavan Đao - Vông Phon - Kẹo.

Phát biểu khai mạc hội đàm, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng đánh giá cao ý nghĩa đặc biệt chuyến thăm của đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Salavan. Thời gian qua, tiếp tục phát huy truyền thống của hai nước và hai tỉnh, vào tháng 12/2022, lãnh đạo hai tỉnh Quảng Trị và Salanvan đã tổ chức thành công hội đàm cấp cao đánh giá kết quả thực hiện thỏa thuận cấp cao giữa 2 tỉnh giai đoạn 2020 - 2022; ký kết thỏa thuận hợp tác, giai đoạn 2023 - 2025 với những chương trình, kế hoạch hợp tác mới, ngày càng thực chất và hiệu quả cao hơn.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đón tiếp đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Salavan - Ảnh: L.N
Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đón tiếp đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Salavan - Ảnh: L.N
Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Trị luôn nhận thức sâu sắc, mỗi thành tựu đạt được của tỉnh trong xây dựng và phát triển đều mang dấu ấn đậm nét của sự sẻ chia, hợp tác, giúp đỡ quý báu của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các bộ tộc Lào tỉnh Salavan.

Sự hợp tác, phát triển thời gian qua của hai tỉnh tiếp tục được củng cố và tăng cường trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, trên cơ sở các nội dung thỏa thuận đã ký kết, Đảng bộ và chính quyền hai tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp và Nhân dân hai bên xúc tiến hợp tác kinh tế - thương mại biên giới, đầu tư sản xuất kinh doanh, hỗ trợ lẫn nhau trong phát triển kinh tế, đào tạo cán bộ, giữ vững QP-AN, bảo vệ biên giới.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng tặng quà đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Salavan - Ảnh: L.N
Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng tặng quà đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Salavan - Ảnh: L.N
Lực lượng chức năng và các địa phương biên giới của hai tỉnh đã phối hợp tốt trong việc đấu tranh phòng, chống buôn bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy, chất nổ, hàng quốc cấm và cùng hỗ trợ phòng, chống COVID-19, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên tuyến biên giới Việt - Lào.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng đã thông tin về những thành tựu KT - XH tỉnh Quảng Trị năm 2022 và định hướng phát triển, tiềm năng và triển vọng thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng đánh giá cao quan hệ hợp tác ngày càng chặt chẽ và có hiệu quả giữa hai tỉnh - Ảnh: L.N
Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng đánh giá cao quan hệ hợp tác ngày càng chặt chẽ và có hiệu quả giữa hai tỉnh - Ảnh: L.N
Để tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung đã được lãnh đạo hai tỉnh thống nhất, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Salavan tiếp tục quan tâm chỉ đạo các sở, ban ngành và địa phương phối hợp với tỉnh Quảng Trị lập kế hoạch cụ thể và triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung biên bản thỏa thuận hợp tác giữa hai tỉnh đã được ký kết. Qua đó đưa mối quan hệ giữa hai tỉnh ngày càng thực chất hơn, thiết thực hơn, đáp ứng yêu cầu của chính quyền, Nhân dân hai tỉnh.

Mong muốn qua mối quan hệ hợp tác, tình hữu nghị giữa hai tỉnh ngày càng gắn bó bền chặt, đi vào chiều sâu, mang lại nhiều lợi ích hơn nữa trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Salavan Đao - Vông Phon - Kẹo cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, chân tình của tỉnh Quảng Trị đối với đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Salavan trong chuyến thăm và làm việc lần này.

Toàn cảnh buổi hội đàm - Ảnh: L.N
Toàn cảnh buổi hội đàm - Ảnh: L.N
Sau khi thông tin về những kết quả nổi bật tỉnh Salavan đạt được trên các lĩnh vực, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Salavan Đao - Vông Phon - Kẹo nhấn mạnh: Đối với việc triển khai thỏa thuận hợp tác giữa đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Salavan và đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Quảng Trị ký ngày 27/12/2022 tại TP. Đông Hà, hiện nay, tỉnh Salavan đang trong quá trình dự thảo kế hoạch chi tiết thực hiện các nội dung hợp tác với tỉnh Quảng Trị để đạt được thành công.

Với vai trò và trách nhiệm của mình, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Salavan cam kết sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh ngày càng phát triển tốt đẹp.

Đối với các nội dung đề xuất từ phía tỉnh Salavan, lãnh đạo hai tỉnh đã thống nhất các nội dung đề xuất, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến việc tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai tỉnh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và hợp tác phát triển.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng đánh giá cao quan hệ hợp tác ngày càng chặt chẽ và có hiệu quả giữa hai tỉnh trên các lĩnh vực KT - XH, QP - AN và xây dựng Đảng.

Trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa Đảng, chính quyền và đặc biệt là khối cơ quan, đoàn thể, các địa phương và Nhân dân hai tỉnh. Bên cạnh những hợp tác truyền thống, hai bên có cơ hội để có những hướng phát triển mới, đặc biệt là hỗ trợ các doanh nghiệp của hai nước hợp tác cùng phát triển ngày càng tốt đẹp hơn…

Đồng thời mong muốn hai bên cùng tiếp tục phối hợp hoàn thiện báo cáo quy hoạch về phát triển KT - XH của hai tỉnh; cùng thống nhất, hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả trên địa bàn hai tỉnh.

Với những kết quả tốt đẹp của buổi hội đàm, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng tin tưởng mối quan hệ tốt đẹp giữa hai tỉnh sẽ vươn lên tầm cao mới.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thực hiện hiệu quả nội dung hợp tác vì sự phát triển của ba tỉnh Quảng Trị - Savannakhet - Salavan *

PV |

Ngày 27/12, tại TP. Đông Hà diễn ra Hội đàm giữa Đoàn đại biểu cấp cao 3 tỉnh Quảng Trị (Việt Nam) -Savannakhet - Salavan (CHDCND Lào). Một nội dung quan trọng của cuộc hội đàm là đánh giá kết quả thực hiện các nội dung Văn bản Thỏa thuận cấp cao giữa tỉnh Quảng Trị với hai tỉnh Savannakhet và Salavan giai đoạn 2020-2022; thảo luận, thống nhất nội dung, kế hoạch hợp tác giai đoạn 2023-2025. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng có bài phát biểu về những nội dung liên quan. Báo Quảng Trị Online trân trọng giới thiệu toàn văn.

Bế giảng lớp trung cấp lý luận chính trị cho 50 cán bộ tỉnh Salavan và Savannakhet

Kăn Sương |

Ngày 16/12, Trường Chính trị Lê Duẩn (Quảng Trị) tổ chức lễ bế giảng lớp trung cấp lý luận chính trị hệ tập trung khóa 11 (năm 2022) cho 50 học viên là cán bộ lãnh đạo đương chức và dự nguồn chức danh lãnh đạo của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, cấp huyện 2 tỉnh Salavan và Savannakhet (Lào). Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Phan Văn Phụng tham dự.

Thúc đẩy mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai tỉnh

Phan Vĩnh |

Tại tỉnh Salavan, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào vừa diễn ra Hội đàm thường niên công tác biên giới giữa 2 tỉnh Quảng Trị - Salavan (Lào). 

Hợp tác phát triển du lịch giữa Quảng Trị với hai tỉnh Savannakhet và Salavan

Thanh Trúc |

Quảng Trị có lợi thế là chung đường biên giới phía Tây giáp với hai tỉnh Savannakhet, Salavan của nước bạn Lào và đặc biệt là tỉnh có Quốc lộ 9 nằm trên Hành lang kinh tế Đông-Tây (EWEC) qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, thuận lợi cho các ngành giao thông, thương mại, du lịch và hợp tác đầu tư. Trong những năm qua, tỉnh Quảng Trị đã có nhiều nỗ lực trong hợp tác phát triển với hai tỉnh Savannakhet, Salavan. Tuy nhiên, có thể thấy kết quả đạt được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng mỗi nước, nhất là trên lĩnh vực du lịch.