Hội nghị thường niên giữa Sở Y tế tỉnh Quảng Trị với 3 Sở Y tế 3 tỉnh Savannakhet, Salavan và Mukdahan năm 2023

Bội Nhiên |

Ngày 28/6/2023, tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, Hội nghị thường niên giữa Sở Y tế (SYT) tỉnh Quảng Trị (CHXHCN Việt Nam) với 3 SYT 3 tỉnh Savannakhet, Salavan (CHDCND Lào) và Mukdahan (Vương quốc Thái Lan) năm 2023 được tổ chức với sự tham dự của các bên nhằm đi đến thống nhất nội dung hợp tác y tế trong giai đoạn 2023-2025.

Chương trình hội nghị cho thấy: SYT tỉnh Quảng Trị đã có kế hoạch tiếp tục triển khai hoạt động phòng chống dịch qua biên giới với 3 tỉnh Savannakhet, Salavan và Mukdahan trong năm 2023.

Các biên bản hội nghị về hợp tác y tế giữa SYT tỉnh Quảng Trị với SYT tỉnh Salavan, giữa SYT tỉnh Quảng Trị với SYT tỉnh Savannakhet, giữa SYT tỉnh Quảng Trị với SYT tỉnh Mukdahan dựa trên các văn bản ghi nhớ giữa các đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Quảng Trị với tỉnh Savannakhet và tỉnh Salavan, thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Quảng Trị và tỉnh Mukdahan cũng như căn cứ vào năng lực của hệ thống y tế, tình hình bệnh truyền nhiễm trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, công tác phòng chống dịch từ năm 2020 đến năm 2023 ở các địa phương.

Đồng thời, hội nghị đã tập trung đánh giá việc thực hiện nội dung của các văn bản ghi nhớ về hợp tác y tế đã được ký kết trong những năm vừa qua và thảo luận kế hoạch hợp tác trong giai đoạn 2023-2025.

Trao đổi thông tin về hợp tác y tế giữa Sở Y tế tỉnh Quảng Trị với 3 Sở Y tế 3 tỉnh Savannakhet, Salavan và Mukdahan. Ảnh: BỘI NHIÊN
Trao đổi thông tin về hợp tác y tế giữa Sở Y tế tỉnh Quảng Trị với 3 Sở Y tế 3 tỉnh Savannakhet, Salavan và Mukdahan. Ảnh: Bội Nhiên

Tại Hội nghị, các thành viên của đoàn y tế 3 tỉnh Savannakhet, Salavan, Mukdahan và đoàn y tế tỉnh Quảng Trị hài lòng với những kết quả tốt đẹp và đồng ý tái thiết lập mối quan hệ hợp tác y tế địa phương sau thời gian đại dịch Covid-19.

SYT tỉnh Quảng Trị và SYT tỉnh Salavan đồng ý tiếp tục trao đổi thông tin về tình hình dịch bệnh truyền nhiễm, kiểm dịch biên giới giữa 2 SYT hàng tháng và trong vòng 24 giờ đến 48 giờ và trong trường hợp khẩn cấp qua email, điện thoại; tổ chức các cuộc giao ban luân phiên định kỳ 1 lần/năm của huyện Đakrông và huyện Sa Muội; phối hợp trong công tác kiểm dịch y tế tại Cửa khẩu La Lay; hợp tác và chia sẻ bài học kinh nghiệm giữa hai Trường Cao đẳng Y tế; ký kết biên bản ghi nhớ giữa 2 bệnh viện đa khoa tỉnh về trao đổi thông tin và hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật giai đoạn 2023-2025; triển khai thí điểm cung cấp miễn phí dụng cụ hỗ trợ người khuyết tật đang sinh sống tại tỉnh Salavan thông qua sự tài trợ của Tổ chức RENEW.

SYT tỉnh Quảng Trị và SYT tỉnh Savannakhet đồng ý tiếp tục trao đổi thông tin y tế để giám sát và đáp ứng 19 bệnh truyền nhiễm, trong đó có 18 bệnh trong khuôn khổ dự án Tiểu vùng sông MêKông và Covid-19 qua địa chỉ email và trang www.Health.msq.com chung của ngành y tế 3 nước Việt Nam, Lào và Thái Lan; hợp tác vận chuyển người bệnh từ tỉnh Savannakhet đến các bệnh viện của tỉnh Quảng Trị; giao ban luân phiên định kỳ 2 lần/năm giữa 3 huyện Hướng Hóa, Sepon, Noòng; trao đổi thông tin giữa hai đơn vị kiểm dịch y tế Desavan và Lao Bảo để hỗ trợ nhau thực hiện tốt hoạt động kiểm dịch y tế; ký kết biên bản ghi nhớ giữa 2 bệnh viện đa khoa tỉnh về trao đổi thông tin và hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật giai đoạn 2023-2025; phối hợp thực hiện các biện pháp dự phòng và điều trị các bệnh truyền nhiễm gây dịch với nhóm dân di biến động của Việt Nam và Lào; hợp tác đào tạo sinh viên tỉnh Savannakhet tại Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị.

Về hợp tác giữa SYT tỉnh Quảng Trị, SYT tỉnh Savannakhet và SYT tỉnh Mukdahan, 3 bên tiếp tục thực hiện các hoạt động của dự án Tiểu vùng sông MêKông đã được đồng ý và ký kết bởi Bộ Y tế của 6 quốc gia vào năm 2016; cùng nhau tổ chức các chương trình xây dựng năng lực của đội ngũ y tế và các cơ quan liên quan về giám sát, ứng phó, chẩn đoán và quản lý dịch bệnh truyền nhiễm qua biên giới của 3 tỉnh.


TAGS

1 người chết, 6 người bị thương do điện giật tại lễ hội đón năm mới ở Savannakhet

PV |

Ít nhất 1 người chết và 6 người khác bị thương do điện giật tại lễ hội âm nhạc tổ chức ở một trung tâm thương mại tại tỉnh Savannakhet, trung Lào, nhân dịp lễ hội đón năm mới.

Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Quảng Trị thăm, làm việc tại tỉnh Savannakhet

Phạm Mỹ Hạnh |

Ngày 11/4, đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Quảng Trị do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng làm trưởng đoàn đến thăm, chúc Tết cổ truyền Bunpimay của Nhân dân các bộ tộc Lào và làm việc với tỉnh Savannakhet. Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng cùng tham gia đoàn công tác. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Savannakhet Kong-kẹo Mi-vo-la-chắc tiếp và làm việc với đoàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng thăm các công trình do tỉnh Quảng Trị hỗ trợ tại huyện Nòng, tỉnh Savannakhet

Phạm Mỹ Hạnh |

Trong chương trình công tác tại Lào từ ngày 8/4 - 11/4/2023, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cùng đoàn công tác đã đến thăm, kiểm tra các công trình do tỉnh Quảng Trị hỗ trợ xây dựng tại huyện Nòng, tỉnh Savannakhet (Lào).

Bộ Y tế lập 4 đoàn kiểm tra việc cung ứng, sử dụng thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế tại cơ sở y tế

PV |

Bộ Y tế vừa quyết định lập 4 đoàn kiểm tra, khảo sát tình hình cung ứng, sử dụng thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh.