Hơn chục bác sỹ Indonesia tử vong dù đã được tiêm phòng đủ 2 mũi

Bích Liên |

Người phụ trách dập dịch của Hiệp hội Y khoa Indonesia Mohammad Adib Khumaidi nói: 'Chúng tôi vẫn đang cập nhật số liệu và xác định liệu các trường hợp tử vong khác đã được tiêm vaccine hay chưa.'

Hiệp hội Y khoa Indonesia ngày 25/6 cho biết hơn một chục bác sỹ được tiêm phòng đủ hai mũi vaccine đã tử vong vì mắc COVID-19 trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này đang nỗ lực ứng phó với sự gia tăng các ca bệnh nặng trong số các nhân viên y tế và các biến thể mới của virus có khả năng lây lan mạnh.

Trong tuần trước, số ca nhiễm trên cả nước đã tăng cao, vượt mốc 2 triệu ca vào ngày 21/6, khiến tỷ lệ nằm viện tăng lên hơn 75% tại thủ đô và nhiều khu vực có dịch.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Surabaya, Đông Java, Indonesia. (Ảnh: THX/TTXVN)
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Surabaya, Đông Java, Indonesia. (Ảnh: THX/TTXVN)

Phát biểu với báo giới, người phụ trách dập dịch của hiệp hội, ông Mohammad Adib Khumaidi cho biết: "Chúng tôi vẫn đang cập nhật số liệu và xác định liệu các trường hợp tử vong khác đã được tiêm vaccine hay chưa."

Indonesia đang ứng phó với nhiều biến thể của virus, trong đó có biến thể Delta được phát hiện đầu tiên tại Ấn Độ. Các triệu chứng lâm sàng cho thấy biến thể này là nguyên nhân khiến số ca nhiễm tăng cao tại Tây Java.

Người phát ngôn hiệp hội trên tại tỉnh này, ông Eka Mulyana cho biết: "Tại Tây Java, tỷ lệ nhập viện đã vượt quá 90%. Một số nơi đã là hơn 100%. Hệ thống y tế của chúng tôi sắp sụp đổ."

Hiện hàng chục thành phố ở Trung Java cũng đã phải phong tỏa sau khi ghi nhận biến thể Delta trong các mẫu xét nghiệm ở địa phương. Sự gia tăng số ca nhiễm được cho là do hàng triệu người đã từ khắp nơi đến vùng này vào dịp kết thúc tháng lễ Ramadan bất chấp lệnh cấm đi lại.

Người đại diện Hiệp hội Y khoa Indonesia, ông Ahmad Ipul Syaifuddin cho biết sự di chuyển hàng loạt của mọi người đã gây khó khăn cho việc xác định nguồn gốc lây nhiễm.

Ông nói: "Chúng tôi không có manh mối vào để truy vết và tìm người đầu tiên làm lây lan biến thể Delta vì các kết quả xét nghiệm được đưa ra khoảng 3 tuần sau khi xảy ra sự kiện trên."

Trong diễn biến liên quan, chuyên gia dịch tễ học cấp cao Trung Quốc Zhong Nanshan ngày 25/6 khẳng định các vaccine của Trung Quốc hiệu quả với biến thể Delta, đồng thời kêu gọi người dân tiếp tục đi tiêm để tạo miễn dịch cộng đồng.

Theo ông Nanshan, Quảng Đông là tỉnh đầu tiên của Trung Quốc ghi nhận trường hợp nhiễm biến thể Delta. Đây là loại biến thể có thời gian ủ bệnh ngắn hơn và thời gian để khỏi bệnh dài hơn.

Cựu Phó giám đốc Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc Feng Zijian cho biết: “Trong đợt bùng phát dịch tại Quảng Đông, những trường hợp từng tiêm vaccine đều không bị nặng, trong khi tất cả các ca bệnh nặng đều là ca chưa được tiêm phòng."

Tuy nhiên, theo ông Feng, hiện chưa có số liệu chính xác bao nhiêu người trong số này nhiễm biến thể Delta.

(Nguồn: TTXVN)

TAGS

Hàng trăm bác sĩ và nhân viên y tế Indonesia bị nhiễm COVID-19 dù đã được tiêm ngừa

Thanh Mai |

Hàng chục người đã phải nhập viện, làm dấy lên lo ngại về hiệu quả của một số loại vắc xin đối với các biến chủng mới và nguy hiểm.

Đội tuyển Việt Nam thắng đậm Indonesia 4-0, vững vàng ngôi đầu bảng G

Hiển Nguyễn |

Đội tuyển Việt Nam đánh bại Indonesia với 4 bàn thắng cách biệt từ những pha lập công của Tiến Linh, Quang Hải, Công Phượng và Văn Thanh trong hiệp hai. 

Đội tuyển Việt Nam không được phép chủ quan trước Indonesia

Hiển Nguyễn |

Đội trưởng Quế Ngọc Hải tỏ ra thận trọng trước trận đấu với đối thủ Indonesia và nhấn mạnh rằng tuyển Việt Nam cần phải tập trung, cố gắng hết sức để giành 3 điểm trọn vẹn.

Hình ảnh đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho trận đấu với Indonesia

PV |

Tối 5/6, Đội tuyển Việt Nam đã có buổi tập tại sân Shabab Al Ahli (UAE), chuẩn bị cho trận đấu gặp Indonesia vào ngày 7/6 sắp tới với mục tiêu quyết thắng.