Khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Nhân dân Cách mạng Lào lần thứ 11

Tổng hợp |

Sáng 13/1, Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Nhân dân Cách mạng Lào lần thứ 11 khai mạc tại thủ đô Vientiane dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Vorachith.

Tham dự Đại hội có mặt toàn thể Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương đảng, nguyên lãnh đạo đảng, Nhà nước và khách mời cùng 768 đại biểu đại diện cho tất cả đảng viên Đảng NDCM Lào cả nước.

 

Đại hội Đảng lần thứ 11 Đảng NDCM Lào sẽ diễn ra trong 3 ngày, dự kiến xem xét và thông qua báo cáo chính trị, Dự thảo Kế hoạch Phát triển Kinh tế-Xã hội 5 năm lần thứ 9, Báo cáo công tác sửa đổi Điều lệ Đảng khóa 11. Bên cạnh đó, Đảng bộ các bộ, tỉnh, cơ quan, tổ chức có liên quan sẽ có báo cáo và ghi nhận ý kiến đóng góp về vấn đề nổi bật của từng ngành.

Ngoài ra, Đại hội cũng bao gồm việc đề xuất Báo cáo khảo sát công tác lãnh đạo chung của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 10, đề xuất tiêu chuẩn, điều kiện và danh sách đại biểu ứng cử thành phần Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 11.

Phát biểu dự thảo báo cáo chính trị mở đầu Đại hội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Vorachith cho biết Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Nhân dân Cách mạng Lào lần thứ 11 diễn ra trong không khí hân hoan khi toàn đảng, toàn quân và toàn nhân dân Lào vừa chào mừng kỷ niệm tròn 45 năm Quốc khánh Lào (2/12/1975-2/12/2020) cũng như 100 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kaysone Phomvihan.

Phát biểu của Tổng Bí thư Bounnhang Vorachith cũng có đoạn: “Nhìn lại quá trình lãnh đạo của Trung ương Đảng khóa 10 trong giai đoạn 5 năm qua trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực có nhiều chuyển biến nhanh chóng, phức tạp và khó lường, bên cạnh sự bùng phát của đại dịch Covid-19 với nhiều thách thức và cơ hồi được đặt ra, quá trình xây dựng và phát triển đất nước Lào đã có những bước tiến liên tục, đạt nhiều thành tựu quan trọng: đảm bảo ổn định về chính trị, trật tự trị an xã hội, tinh thần độc lập, dân chủ và thành quả cách mạng được bảo vệ vững chắc. Bất chấp các khó khăn về tài chính-tiền tệ, vấn đề nợ công cho đến tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, Đảng NDCM Lào đã lãnh đạo thành công việc ngăn chặn, không để xảy ra khủng hoảng kinh tế-xã hội, đồng thời đảm bảo đời sống người dân tiếp tục được cải thiện, đạt được các mục tiêu xóa đói giảm nghèo. Bên cạnh đó, đường lối quốc phòng-an ninh toàn dân toàn diện tiếp tục được triển khai tích cực, lực lượng vũ trang nhân dân được củng bố vững mạnh, vững vàng về tư tưởng chính trị. Ngoài ra, các cơ quan Nhà nước tiếp tục được củng cố tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng đảm bảo nhà nước pháp quyền; các cơ quan mặt trận, đoàn thể quần chúng tiếp tục chủ động thực hiện các nghĩa vụ theo vai trò và trách nhiệm từng ngành”.

Về lĩnh vực ngoại giao, Tổng Bí thư Bounnhang Vorachith nhấn mạnh hoạt động quan hệ và hợp tác quốc tế, đặc biệt là với các quốc gia bạn bè chiến lược cũng như bạn bè quốc đã được mở rộng lên một tầm cao mới, vai trò và ảnh hưởng của Đảng và Nhà nước Lào được củng cố trong khu vực và trên trường quốc tế.

 

Về công tác xây dựng và tổ chức cán bộ đảng cũng được Đảng NDCM Lào quan tâm cải thiện, nâng cấp liên tục theo hướng đảm bảo tính trong sạch, vững mạnh, chặt chẽ trên tinh thần chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc và toàn diện.

Tuy nhiên, người đứng đầu Đảng NDCM Lào cũng cho biết ngoài các nỗ lực phấn đầu cao độ trong thời gian qua, nhiều vấn đề hạn chế vẫn đang còn tồn đọng, tạo ra thách thức cho vai trò lãnh đao của đảng và quản lý của Nhà nước. Qua đó, Tổng Bí thư kêu gọi toàn đảng cần nắm vững tình hình và phân tích một cách có hệ thống, toàn diện, khách quan nhằm xây dựng cơ sở cho việc hoạch địch phương hướng, nhiệm vụ bảo vệ, giữ gìn, xây dựng và phát triển đất nước trong giai đoạn sắp tới ngày càng đi vào chiều sâu và đem lại hiệu quả thực chất.

Trong suốt giai đoạn 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng NDCM Lào, đất nước đã ghi nhận nhiều thành tựu phát triển to lớn, tốc độ tăng trưởng kinh tế Lào đạt bình quân 5,8%/năm, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 2.664 USD, huy động vốn toàn xã hội thực hiện được 169.741 tỷ Kip; sản xuất và dịch vụ hàng hóa phát triển ổn định, từng bước đáp ứng được nhu cầu xã hội.

Kể từ 12/1, đã có 24 đảng phái chính trị trên toàn thế giới đã gửi điện mừng Lào tổ chức Đại hội Đảng lần thứ 11, trong đó bao gồm Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng Cộng sản Trung Quốc…

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Sẵn sàng mọi kịch bản đảm bảo an toàn trước đại dịch COVID-19

Thiên Bình |

Trong nỗ lực chuẩn bị cho Đại hội Đảng XIII diễn ra an toàn và thành công, công tác y tế là ưu tiên hàng đầu, với mọi kịch bản sẵn sàng ứng phó với đại dịch COVID-19.

Xuyên tạc nhân sự Đại hội XIII: Tổ chức nào đứng đằng sau?

Văn Lực |

Các cơ quan chức năng chỉ rõ, Việt Tân chính là tổ chức đứng đằng sau điều khiển, chỉ huy và thực hiện các hoạt động chống phá này.

Cận cảnh lễ xuất quân và diễn tập phương án bảo vệ Đại hội Đảng

PV |

Buổi diễn tập được thực hiện theo phương án huấn luyện, gồm võ thuật, diễn tập giải quyết các tình huống gây rối, các trường hợp tụ tập kích động tại các mục tiêu được bảo vệ.

Tập trung cao độ để bảo đảm công tác phục vụ Đại hội XIII của Đảng

Hiền Hòa |

Đó là chỉ đạo của đồng chí Trần Quốc Vượng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội XIII của Đảng tại phiên họp thứ 6 của Tiểu ban diễn ra sáng 6/1/2021.