Khôi phục hoạt động giao thương tại 100% cửa khẩu Việt – Lào

Tổng hợp |

Tỉnh Nghệ An vừa thông báo, Chính phủ Lào đã cho phép mở lại các cửa khẩu chính và cửa khẩu phụ trên tuyến biên giới phục vụ hoạt động xuất, nhập cảnh.

Tỉnh Nghệ An có hơn 400km đường biên giới tiếp giáp với 3 tỉnh Xiêng Khoảng, Hủa Phăn và Bôlykhămxay của nước bạn Lào. Trên tuyến biên giới này có Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, (huyện Kỳ Sơn) còn có cửa khẩu Thanh Thuỷ (huyện Thanh Chương) và 3 cửa khẩu phụ tại Cao Vều (huyện Anh Sơn), Thông Thụ (huyện Quế Phong), Tam Hợp (huyện Tương Dương), cùng nhiều lối mở dọc các huyện biên giới. Hệ thống cửa khẩu, lối mở này tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân, doanh nghiệp từ Nghệ An sang Lào và ngược lại.

Xuất nhập cảnh sang Lào trở lại bình thường sau 2 năm ngưng trệ
Xuất nhập cảnh sang Lào trở lại bình thường sau 2 năm ngưng trệ


Theo Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn: Sau ngày 9/5/2022, khi Chính phủ Lào quyết định mở cửa trở lại các cửa khẩu quốc tế, trong đó có Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, các hoạt động xuất, nhập khẩu cũng như qua lại thăm thân của người dân hai bên đã cơ bản ổn định trở lại. Công tác thông quan hàng hóa, phương tiện, xuất nhập cảnh… được hai bên phối hợp thực hiện thuận lợi, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và nhân dân hai nước trao đổi, mua bán hàng hóa”.

Sau một thời gian Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn được mở lại, hoạt động xuất nhập khẩu và nhập cảnh của người dân hai bên biên giới đã cơ bản được khôi phục. Tuy nhiên, do các cửa khẩu chính và cửa khẩu phụ chưa được mở lại nên phần nào đã gây khó khăn nhất định cho người dân khi xuất, nhập cảnh. Nhất là đối với trường hợp những người dân tại huyện Tương Dương, Quế Phong, Anh Sơn sống gần các cửa khẩu phụ, nếu muốn qua lại thăm thân ở những bản gần cửa khẩu lại phải vòng lên Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn để làm thủ tục xuất, nhập cảnh. Điều này khiến người dân đi lại thêm khó khăn với quãng đường dài hơn và tốn kém tiền của.

Tình hình dịch Covid-19 ngày càng được kiểm soát, ngày 31/8/2022, Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đã có Công hàm gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Thủ đô Viêng Chăn thông báo về việc Chính phủ Lào nhất trí cho phép mở cửa trở lại tất cả các cửa khẩu chính và phụ trên toàn quốc để phục vụ xuất, nhập cảnh.

Ngày 7/9/2022, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có Văn bản số 3775 thông báo về vấn đề nêu trên đến tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Để kịp thời thông tin đến người dân, mới đây ngày 19/9/2022, tỉnh Nghệ An đã ban hành Văn bản số 7137, thông báo đến các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và các huyện, thành, thị về việc phía nước bạn Lào nhất trí mở lại các cửa khẩu chính và cửa khẩu phụ phục vụ hoạt động xuất nhập cảnh.

Phương tiện chờ chuyển tải hàng hóa tại Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn
Phương tiện chờ chuyển tải hàng hóa tại Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn

Để thực hiện chủ trương của Chính phủ và thỏa thuận giữa tỉnh Nghệ An với các tỉnh Hủa Phăn, Bôlykhămxay về việc khôi phục chính sách xuất, nhập cảnh trong tình hình mới, qua đó khôi phục chính sách xuất, nhập cảnh của Việt Nam tại cửa khẩu chính và các cửa khẩu phụ trên địa bàn, UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thành, thị căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức quán triệt, thông báo đến các tổ chức, cá nhân có liên quan, đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu triển khai thực hiện tốt các nội dung có liên quan đến việc Chính phủ Lào mở lại các hoạt động xuất, nhập cảnh tại cửa khẩu chính và cửa khẩu phụ.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Khắc phục bất cập khi gửi hàng hóa qua xe khách

Mai Lâm |

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, dịch vụ vận chuyển hàng hóa qua xe khách ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, trên thực tế việc quản lý giao nhận hàng hóa trên các phương tiện vận tải khách thời gian qua vẫn còn lỏng lẻo. Nhằm kiểm soát hoạt động này, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 47/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 1/9/2022.

Kiểm soát giá hàng hóa, dịch vụ sau khi giá xăng dầu giảm mạnh

BA |

Trước diễn biến giá cả các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu trong thời gian qua vẫn ở mức cao; nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý, điều hành giá, bình ổn giá các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu có tác động đến chỉ số giá tiêu dùng và ảnh hưởng đến đời sống người dân, hoạt động sản xuất kinh doanh của tổ chức, cá nhân; nhất là việc kiểm soát giá các hàng hóa, dịch vụ sau khi giá xăng dầu giảm mạnh, Thủ tướng ban hành Công điện số 679/CĐ-TTg ngày 31/7/2022 về việc tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá.

Thương mại hàng hóa toàn cầu suy giảm trong nửa đầu năm 2022

PV |

Thước đo thương mại hàng hóa của Tổ chức thương mại thế giới (WTO)[1] trong tháng 5/2022 cho thấy xung đột ở U-crai-na và các đợt phong tỏa liên quan đến đại dịch gần đây ở Trung Quốc đang làm suy giảm thương mại hàng hóa toàn cầu trong nửa đầu năm 2022.

Bị phạt 90 triệu đồng do kinh doanh hàng hóa nhập lậu

Mai Lâm |

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Phan Thị Mỹ Lệ (sinh năm 1967) ở Khu phố 4, Phường 2, TP. Đông Hà (Quảng Trị) do kinh doanh hàng hóa nhập lậu.