Không có thêm ca nhiễm COVID- 19, Lào có thể xem xét dỡ bỏ dần các lệnh cấm

Tổng hợp |

Ngày 20/4, Bộ Y tế Lào đã thực hiện tổng cộng 29 mẫu xét nghiệm, trong đó bao gồm 14 người tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID- 19 và 15 trường hợp nghi nhiễm, chủ yếu tại thành phố Vientiane. Tất cả đều không ghi nhận trường hợp nào dương tính, tiếp tục duy trì con số bệnh nhân COVID- 19 tại Lào là 19 trong ngày thứ 9 liên tục.

Lào có ngày thứ 9 không ghi nhận bệnh nhân COVID- 19 mới.
Lào có ngày thứ 9 không ghi nhận bệnh nhân COVID- 19 mới.

Tính đến ngày 20/4, Lào đã xét nghiệm tổng cộng 1378 trường hợp nghi nhiễm, xác định 19 ca dương tính, trong đó đã điều trị khỏi 2 trường hợp.

Thời gian qua, để phòng chống, ngăn chặn nguy cơ lây lan của dịch COVID- 19, các biện pháp chính của Lào gồm có duy trì giãn cách xã hội, xét nghiệm các trường hợp nghi nhiễm, đặc biệt là tiếp xúc gần với bệnh nhân đã được xác nhận nhiễm bệnh, theo dõi sát sao và truy tìm những trường hợp nghi nhiễm dịch bệnh, đặc biệt là những trường hợp đang cách ly tại các trung tâm cách ly bắt buộc.

Sau nhiều ngày liên tục không ghi nhận bệnh nhân mới được xem là tin đáng mừng cho Lào. Tuy nhiên, Bộ Y tế tiếp tục kêu gọi người dân không chủ quan và lơi lỏng thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Ngoài việc tiếp tục ngăn chặn không cho COVID- 19 xâm nhập vào Lào từ nước ngoài, Bộ Y tế Lào cho biết chính phủ sẽ xem xét mức độ dịch trong nước, nếu nhận thấy tình hình nằm trong khả năng kiểm soát, Lào sẽ xem xét dần dỡ bỏ các biện pháp phòng dịch theo trình tự, đặc biệt là các lệnh phong tỏa địa phương, hạn chế di chuyển…

Trước đó, Bộ Y tế cũng dẫn thông tin trao đổi với Tổ chức Y tế thế giới, cho biết các nước láng giềng thường đạt đỉnh dịch vào ngày thứ 40 kể từ khi ghi nhận ca nhiễm đầu tiên. Bộ Y tế Lào cũng thông tin về một số quốc gia ghi nhận các trường hợp tái nhiễm COVID- 19, cho biết virus có thể ở trong cơ thể người bệnh trong 49 ngày và không gây ra biểu hiện gì. Vì vậy Lào cần tiếp tục duy trì và thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa, đặc biệt là Chỉ thị 06/TTg của thủ tướng Chính phủ để có thể kiểm soát tốt được dịch và sớm đưa đất nước trở lại bình thường.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Thái Lan tăng cường hệ thống cửa hàng lưu động phục vụ người dân

Ngọc Quang |

Việc tăng cường xe bán hàng rong vừa để đáp ứng nhu cầu người dân khi ngày càng có nhiều người lựa chọn nấu ăn tại nhà do dịch bệnh, vừa để hỗ trợ người thất nghiệp, nông dân và người tiêu dùng.

Lào sẽ không phạt hộ chiếu quá hạn từ ngày 29/03

Tổng hợp |

Đại diện Bộ An ninh Lào vừa cho biết cơ quan chức năng sẽ tạo điều kiện hỗ trợ cho công dân nước ngoài đang sinh sống ở Lào hoặc trở về nước có hộ chiếu quá hạn từ ngày 29/03 đều không bị phạt.

Kinh tế Thái Lan chịu tổn thất lớn nhất trong 60 năm qua do COVID-19

Ngọc Quang |

Dại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã tác động mạnh tới nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á hơn bất cứ sự kiện nào trong vòng 60 năm qua, với GDP dự kiến sẽ giảm 4%.

Lào sẽ khống chế được COVID- 19 chỉ sau hơn 1 tháng?

Tổng hợp |

Sau 4 ngày liên tục trùng với thời gian nghỉ Tết năm mới Bun Pimay của Lào, nước này không ghi nhận thêm ca nhiễm COVID- 19 nào, trong khi có 2/19 bệnh nhân được xuất viện đều cho kết quả âm tính chỉ sau hơn 1 tuần điều trị. Điều này khiến Bộ Y tế Lào lạc quan về khả năng có thể khống chế dịch sớm.