Kiều bào Lào đầu tư sản xuất điện mặt trời bán cho Việt Nam

PV |

Ngày 15-12, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào ở Thủ đô Vientiane diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc khảo sát khả thi Dự án phát triển năng lượng mặt trời giai đoạn 1 và giai đoạn 2 với công suất lắp đặt 300MW giữa Chính phủ Lào và Công ty trách nhiệm hữu hạn Max Electric Lào.

Tham dự lễ ký có Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Lào Khamchan Vongsengboun, Thứ trưởng một số Bộ của Lào như Bộ Năng lượng và Mỏ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng đại diện một số bộ, ngành của Lào.

Ông Nguyễn Đình Chung (thứ hai từ trái qua) tại lễ ký MOU, chiều tối 15-12.
Ông Nguyễn Đình Chung (thứ hai từ trái qua) tại lễ ký MOU, chiều tối 15-12.

Theo MOU được ký kết, Công ty trách nhiệm hữu hạn Max Electric Lào có 18 tháng để thực hiện việc khảo sát khả thi dự án để sau đó tiến hành phát triển dự án. Dự án giai đoạn 1 sẽ được thực hiện tại làng Kadan, huyện Khong, tỉnh Champasack, phía Nam Lào có công suất lắp đặt 50 MW và giai đoạn 2 tại làng Vernkhao và Phondeng, huyện Khong, tỉnh Champasack có công suất lắp đặt 250 MW. Phần lớn số điện sản xuất được theo kế hoạch ký kết với Chính phủ Lào, sẽ được bán sang Việt Nam và Campuchia.

Trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Lào sau Lễ ký kết MOU, ông Nguyễn Đình Chung, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Max Electric Lào cho biết, thực hiện chính sách phát triển năng lượng sạch của Chính phủ Lào, Công ty Max Electric trong thời gian qua từ việc đầu tư vào lĩnh vực thủy điện đã định hướng sang lĩnh vực điện mặt trời nhằm đón đầu lĩnh vực được Chính phủ Lào ưu tiên. Hiện Lào đang có chính sách sản xuất năng lượng sạch, không ảnh hưởng đến môi trường tại các tỉnh phía nam để xuất khẩu điện cho Việt Nam và các nước láng giềng, vì vậy ngoài dự án này, trong thời gian tới Công ty Max Electric sẽ tiếp tục đầu tư các dự án điện để bán cho các nước láng giềng của Lào, trong đó có Việt Nam.

Lãnh đạo, đại diện nhiều bộ, ngành của Lào tham dự lễ ký MOU.
Lãnh đạo, đại diện nhiều bộ, ngành của Lào tham dự lễ ký MOU.

Hiện Lào đang áp dụng chính sách ưu đãi, tạo điều kiện để các doanh nghiệp Lào đầu tư trong lĩnh vực sản xuất năng lượng sạch như điện mặt trời, điện gió, điện sinh khối… để xuất khẩu sang các nước láng giềng và trong khối ASEAN. Chính phủ Lào đã đặt dự kiến đến năm 2030 sẽ bán cho Việt Nam 5.000MW, Campuchia 6.000MW và bán cho Thái Lan 9.000MW.

(Nguồn: NDĐT)

TAGS

Thái Lan có kế hoạch đầu tư vào điện Mặt Trời và nước sạch ở Việt Nam

Ngọc Quang |

Công ty hàng đầu trong lĩnh vực kho vận và các giải pháp tiện ích công nghiệp của Thái Lan, đang có kế hoạch mua một nhà máy điện Mặt Trời và một công ty kinh doanh nước sạch tại Việt Nam.

Công ty Thái Lan lên kế hoạch mua lại 3 nhà máy điện Mặt Trời Việt Nam

Ngọc Quang |

WHAUP Niphon Bundechanan của Thái Lan đang tiếp cận các nhà khai thác điện mặt trời để đàm phán các thỏa thuận mua lại những cơ sở điện mặt trời có công suất dao động từ 50 MW đến 250 MW.

Hàn Quốc viện trợ phát triển điện mặt trời dân sinh tại Lào

Tổng hợp |

Người dân tại các bản Nahao và Navang ở huyện Nakai, tỉnh Khammuan ở miền trung Lào đang chờ đợi hưởng lợi từ dự án lặp đặt hệ thống điện mặt trời sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Phát triển điện mặt trời hơn 300 triệu USD tại Lào

Tổng hợp |

Ngày 2/9, ba doanh nghiệp tư nhân, trong đó có một công ty Việt Nam đã đạt được thỏa thuận hợp tác chung về lĩnh vực năng lượng thông qua lễ ký kết hợp tác phát triển dự án điện mặt trời tại huyện Lamam, tỉnh Sekong và dự án điện mặt trời tại huyện Khong, huyện Pathumphone, tỉnh Champasak.