Kinh tế Đức có thể vượt Nhật Bản trong năm nay

PV |

Dự báo của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho thấy đồng yen mất giá sẽ khiến Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) danh nghĩa tính theo USD năm 2023 của Nhật Bản sụt giảm, qua đó quốc gia châu Á phải nhường vị trí nền kinh tế thứ 3 thế giới cho Đức.

 

Cũng theo dự báo của IMF, kinh tế hạng cơ sở của Ấn Độ - vốn đã vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới với hơn 1,4 tỷ lệ người - có thể sẽ vượt qua Nhật Bản vào năm 2026. Theo trong đó, trong giai đoạn 2026 – 2028, kinh tế Nhật Bản sẽ tiếp tục tụt xuống vị trí thứ 5 thế giới khi Ấn Độ sẽ đứng thứ 4 vào năm 2026 và thứ 3 vào năm 2027.

 

Năm 1968, Nhật Bản vượt qua Tây Đức về Tổng sản phẩm quốc gia (GNP) - chỉ số chính vào thời điểm đó và trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới sau Mỹ. Nhật Bản giữ vị trí này cho đến khi Trung Quốc vượt qua năm 2010, khôn ngoan xuống thứ 3. Mặc dù dân số Đức chỉ bằng khoảng 2/3 dân số Nhật Bản nhưng ảnh hưởng đến tỷ lệ giá tương tự với công việc Nhật Bản đã trải qua một thời gian trưởng thành tăng trưởng chậm nên khoảng cách tăng trưởng giữa hai nước đã bị thu hẹp trong những năm gần đây.

Theo ước tính của IMF, GDP định nghĩa của Nhật Bản sẽ đạt khoảng 4,230 tỷ USD vào năm 2023, giảm 0,2% so với năm trước, trong khi GDP của Đức sẽ đạt 4,430 tỷ USD, tăng 8,4%.

Theo dữ liệu của ngân hàng trung ương Nhật Bản, tỷ giá USD/yên gần đây giao dịch ở khoảng 1 USD đổi 150 yên, cao hơn nhiều so với mức trung bình 1 USD đổi 131 yên trong năm 2022. Chênh lệch lãi suất giữa Nhật Bản và Mỹ ngày càng tăng đồng yên ngày càng giảm mạnh, trong khi tỷ giá đồng euro so với USD không thay đổi nhiều.

Quá trình tạo đà tăng trưởng cho nền kinh tế, trong bài phát biểu chính tại phiên họp Quốc hội bất thường ngày 23/10, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nêu rõ sẽ "lưu kinh tế trên hết" với các biện pháp như đưa ra gói kích thước mới về kinh tế, cắt giảm thuế, tăng lương, hỗ trợ người nhập cảnh.

 (Nguồn: Ngày Nay)

Mô hình nuôi bò thịt thâm canh mang lại hiệu quả kinh tế cao

Hải An |

Ngày 18/10, tại xã Triệu Trạch (huyện Triệu Phong), Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá mô hình chăn nuôi bò thịt thâm canh năm 2023. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Mạnh Hùng; Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam tham dự.

Thị xã Quảng Trị nỗ lực phát triển kinh tế tư nhân

Thu Hạ |

Phát triển kinh tế tư nhân (KTTN) trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế của địa phương luôn được thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị tập trung thực hiện, để cùng với kinh tế nhà nước, kinh tế tập thể phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ theo tinh thần của Nghị quyết số 10-NQ/TW, ngày 3/6/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.

Đẩy mạnh phong trào người cao tuổi làm kinh tế giỏi ở Vĩnh Linh

Nguyễn Trang |

Vĩnh Linh (Quảng Trị) hiện có hơn 18.650 người cao tuổi (NCT), trong đó gần 45% NCT làm chủ gia đình đang trực tiếp lao động, sản xuất. 

“Khóa tập huấn 1 ngày” giúp gia tăng giá trị kinh tế từ rừng trồng

Hoài Nam |

 

Hiện nay, các chủ rừng là cá nhân và hộ gia đình đang quản lý khoảng 1,8 triệu ha rừng trồng, chiếm hơn 50% tổng diện tích rừng trồng toàn quốc. Phát triển rừng trồng nhiều năm qua đã góp phần đáng kể trong nỗ lực nâng cao tỉ lệ che phủ rừng, là nguồn cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến gỗ, nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình.