Kinh tế Trung Quốc có thể vượt mặt Mỹ vào năm 2035

Nguyễn Minh |

Một nhà kinh tế của Ngân hàng Hoa Kỳ cho biết, Trung Quốc có cơ hội tốt để tăng gấp đôi quy mô nền kinh tế của mình vào năm 2035 và vượt qua Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới trong tương lai.

Vào tháng 11/2020, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu rằng, nước này có thể tăng gấp đôi tổng sản phẩm quốc nội và thu nhập bình quân đầu người vào năm 2035.

Để tăng gấp đôi GDP, kinh tế Trung Quốc phải có mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 4,7% trong 15 năm tới, điều mà một số nhà quan sát cho rằng khó có thể đạt được.

 

Kinh tế Trung Quốc sẽ vượt Mỹ vào năm 2035.

Tuy nhiên, Helen Qiao, Trưởng bộ phận Kinh tế châu Á của BofA Global Research, cho biết một số biện pháp cải cách sẽ giúp Trung Quốc đạt được điều đó.

“Chúng tôi nghĩ rằng Trung Quốc có thể đạt được điều đó,” chuyên gia Helen Qiao nói với CNBC “Street Signs Asia” vào hôm 26/2.

Ngoài việc tăng gấp đôi GDP, Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới vào khoảng năm 2027 đến năm 2028, Qiao dự đoán.

Trung Quốc là một trong số ít nền kinh tế trên toàn cầu tăng trưởng vào năm 2020 bất chấp những thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra.

Dữ liệu chính thức cho thấy nền kinh tế nước na2t tăng trưởng 2,3% trong năm ngoái và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã dự báo mức mức tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay là 8,1%.

Biểu đồ tăng trưởng của hai cường quốc kinh tế của thế giới.

Trong khi đó, tăng trưởng kinh tế Mỹ giảm 3,5% vào năm 2020, ước tính mới nhất của chính phủ cho thấy. IMF dự báo kinh tế Mỹ có thể tăng trưởng 5,1% trong năm nay.

Tuy nhiên, theo Qiao, vẫn còn một số trở ngại có thể kiềm hãm sự phát triển của Trung Quốc.

Trong một báo cáo được công bố vào đầu tháng này, chuyên gia Qiao liệt kê ba lý do. Đó là, dân số của Trung Quốc già đi; tỷ lệ nợ trên GDP cao sẽ đe dọa sự ổn định kinh tế; mô hình tăng trưởng dựa trên đầu tư của quốc gia này không bền vững và không thể thúc đẩy tăng trưởng trong dài hạn.

Cũng theo báo cáo trên, những lo ngại đó sẽ làm chậm lại - nhưng không trật - quỹ đạo tăng trưởng chung của Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo báo cáo, chính phủ Trung Quốc đã có một số chính sách để giải quyết những thách thức đó.

Các biện pháp đó bao gồm, tập trung vào ổn định nợ và các sáng kiến thúc đẩy quá trình đô thị hóa, mở cửa khu vực dịch vụ.

Tuy nhiên, hành trình đến mục tiêu trở thành nền kinh tế lớn nhất vào năm 2035 của Trung Quốc không phải là không có rủi ro, Qiao nói với CNBC.

Chuyên gia này cho rằng, ngay cả khi Trung Quốc thực hiện các cải cách như đã hứa thì vẫn còn nhiều yếu tố mà nước này không thể kiểm soát.

Nhà kinh tế này trích dẫn thêm căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh có thể là mối đe dọa đối với tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.

“Liệu mối quan hệ đó có còn ngọt ngào và ... bình yên không? Chúng tôi không chắc lắm.”. Qiao cho biết.

Căng thẳng Mỹ-Trung leo thang trong nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Donald Trump và trở thành một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với kinh tế toàn cầu trước đại dịch Covid-19.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Mỹ ghi nhận hơn 500.000 ca tử vong do dịch bệnh COVID-19

Phạm Ngọc Ánh |

Mỹ là nước có tỷ lệ tử vong do COVID-19 cao nhất thế giới, chỉ một năm sau khi người Mỹ đầu tiên được xác nhận đã tử vong do virus SARS-CoV-2 tại Hạt Santa Clara, bang California.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc phạm tội "diệt chủng và tội ác chống lại loài người"

PV |

Trong thời gian qua, nhiều nước đã lên án Trung Quốc vì xây dựng các trại giam dưới hình thức các trại cải tạo tập trung ở Tân Cương.

Nước Mỹ sẵn sàng cho lễ nhậm chức đặc biệt nhất trong lịch sử

Phạm Hà |

Lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris hôm 20/01 tới được đánh giá sẽ không giống với bất kỳ lễ nhậm chức nào khác trong lịch sử nước Mỹ.

Mỹ bổ sung doanh nghiệp Trung Quốc vào 'danh sách đen' về kinh tế

PV |

Theo tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ, hai doanh nghiệp Trung Quốc bị đưa vào danh sách đen do có nguy cơ đe dọa đến an ninh quốc gia của Mỹ.