Lào – Thái Lan đàm phán mở cửa khẩu biên giới, phấn đấu kim ngạch thương mại đạt 11 tỷ USD

PV |

Theo truyền thông Thái Lan,  17/3, Thứ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Girardi và Bộ trưởng Bộ Công thương Lào Malaythong Kommasith cùng với một số giám đốc điều hành của các công ty nhà nước, tư nhân đã có buổi thảo luận nhằm tìm giải pháp thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại với thúc đẩy thương mại song phương, cũng như tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước.

 
 
Đây là một trong những hoạt động hướng tới việc thực hiện mục tiêu thương mại đạt 11 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025. Trong cuộc gặp, hai bên cũng trao đổi ý kiến ​​về việc triển khai phối hợp trên các lĩnh vực như quản lý giá cả sản phẩm, quản lý xuất nhập khẩu, tạo thuận lợi thương mại, xúc tiến xuất khẩu.

Ông Girardi cho biết, phía Thái Lan hy vọng các cơ quan liên quan của phía Lào sẽ đẩy nhanh việc mở cửa 12 cửa khẩu biên giới giáp với Thái Lan để tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa của Thái Lan, đặc biệt là các sản phẩm trái xuất khẩu sang Trung Quốc thông qua Lào. Trong 1-2 tháng nữa là thời điểm vụ trái cây lớn của Thái Lan được đưa ra thị trường, phía Thái Lan mong muốn phía Lào sẽ trao đổi với các sở, ngành liên quan về vấn đề trên, tiếp tục tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa của Thái Lan. Ngoài ra, Thái Lan và Lào sẽ thúc đẩy hợp tác để cùng giải quyết các rào cản thương mại, nối lại hoạt động thương mại biên giới bị đình trệ do dịch bệnh.

Ông Girardi cho rằng, thương mại giữa Thái Lan và Lào không ngừng mở rộng, nếu hai bên có thể thực hiện hợp tác thương mại như trước khi xảy ra dịch bệnh, kim ngạch thương mại có thể tăng lên rất nhiều và mục tiêu thương mại song phương đạt 11 tỷ USD vào năm 2025 chắc chắn sẽ đạt được.

Hiện tại, Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất trong ASEAN của Lào, năm 2022, kim ngạch thương mại giữa Thái Lan và Lào đạt 7,879 tỷ USD (tăng 8,52%), trong đó xuất khẩu của Thái Lan sang Lào là 4,54 tỷ USD (tăng 13,47%), nhập khẩu của Thái Lan từ Lào là 3,34 tỷ USD (tăng 2,43%). Trong đó, thương mại biên giới chiếm 95% tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước, các mặt hàng xuất khẩu chính của Thái Lan là dầu mỏ tinh chế, đồ trang sức, đường trắng, hóa chất và ô tô, các mặt hàng nhập khẩu chính từ Lào là nhiên liệu, vàng, rau quả, phân bón và hóa chất…

(Nguồn: Tạp chí Lào-Việt)

TAGS

Lào, Myanmar coi trọng hợp tác an ninh biên giới

PV |

Hội nghị có sự tham dự của đại diện các ban ngành trung ương, tỉnh Bokeo, Luang Namtha và các thành phần liên quan.

Kỳ vọng về một khu thương mại xuyên biên giới

Trung Linh |

Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển KT-XH và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định: “Đẩy mạnh hợp tác kinh tế qua các cửa khẩu trong vùng gắn với Hành lang kinh tế Đông-Tây (EWEC). Nghiên cứu thí điểm mô hình khu kinh tế cửa khẩu qua biên giới trên EWEC”.

Hội đàm thường niên công tác biên giới hai tỉnh Quảng Trị - Savannakhet

Tiến Nhất |

Ngày 25/2, tại tỉnh Savannakhet (Lào) đã diễn ra cuộc hội đàm thường niên công tác biên giới giữa hai tỉnh Quảng Trị (Việt Nam) - Savannakhet (Lào) năm 2022.

Lào, Thái Lan có thể mở lại một số cửa khẩu biên giới

Tổng hợp |

Chính quyền Lào và Thái Lan đang tìm cách mở cửa lại 4 cửa khẩu biên giới giữa tỉnh Nongkhai với thủ đô Vientiane.