Lào – Việt Nam tăng cường hợp tác trên lĩnh vực năng lượng

PV |

Lào – Việt Nam là hai nước láng giềng anh em, nhân dân hai nước có mối quan hệ gắn bó lâu đời. Hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước luôn hết lòng ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau kể từ trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong nhiệm vụ bảo vệ và phát triển đất nước hiện nay.

 
 
Lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước vui mừng tự hào khi thấy mối quan hệ hợp tác, đoàn kết anh em, thủy chung Lào – Việt Nam, Việt Nam – Lào ngày càng được tăng cường sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực từ Trung ương  đến cấp địa phương. Cụ thể, Lào và Việt Nam không ngưng tăng cường hợp tác trong lĩnh vực điện lực với nhiều cấp độ, nhiều dự án.

Theo thông tin từ Ủy ban Hợp tác Lào – Việt Nam, lĩnh vực năng lượng và khai khoáng của Lào và Việt Nam tiếp tục hợp tác chặt chẽ để tiếp tục tổ chức và cùng phát triển các dự án điện và khai khoáng mà Chính phủ Lào và Chính phủ Việt Nam đã thỏa thuận. .

Nhập khẩu điện của Việt Nam từ Lào giai đoạn 2021-2025 cơ bản đạt mục tiêu đề ra, đến nay tổng công suất sản xuất của các dự án điện tại Lào đã được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phê duyệt và đồng ý về nguyên tắc nhập khẩu điện về Việt Nam là 2.689 MW (so với mục tiêu 3.000 MW giai đoạn 2021-2025). EVN đã ký 18 Hợp đồng mua bán điện (PPA) với các chủ đầu tư để mua điện của 25 dự án đầu tư tại Lào với tổng công suất sản xuất là 2.180 MW; Có 3 dự án đang sản xuất (Sekhaman 1, Sekhaman 3 và Sekhaman Sanxay) với tổng công suất 572 MW.

Bộ Năng lượng và Mỏ Lào và Bộ Công Thương Việt Nam đã trao đổi, cập nhật các thông tin liên quan đến vị trí, tiến độ, quy mô, năng lực sản xuất và dự kiến ​​phương án kết nối hệ thống truyền tải điện năng của các dự án điện tại Lào để đề xuất việc xuất khẩu điện năng từ Lào sang Việt Nam.

Thông tin từ Ủy ban Hợp tác Lào – Việt Nam cũng cho biết: hai bên tiếp tục triển khai Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Lào và Chính phủ Việt Nam về hợp tác phát triển các dự án thủy điện tại Lào, kết nối truyền tải điện hệ thống và hợp đồng mua bán điện giữa hai nước đã ký kết có hiệu quả; phối hợp, xác định quy hoạch các dự án điện của Lào muốn bán điện cho Việt Nam; phối hợp thúc đẩy tiến độ đầu tư, hoàn thành các dự án truyền tải, kết nối lưới điện giữa hai nước.

(Nguồn: Tạp chí Lào-Việt)

TAGS

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng: Công nghiệp năng lượng là hướng ưu tiên phát triển của tỉnh Quảng Trị

Lê Minh |

Ngày 15/3, đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị do UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Quang Tùng làm trưởng đoàn làm việc với UBND tỉnh về thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 – 2021. 

Việt Nam có nhiều tiềm năng về thu hút nguồn lực cho tăng trưởng xanh, phát triển năng lượng tái tạo

PV |

Chiều 10/3, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp, trao đổi với ông Tony Blair, cựu Thủ tướng Vương quốc Anh và Bắc Ai len, Chủ tịch Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu (TBI) nhân dịp ông thăm, làm việc tại Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng: Mong muốn Tập đoàn Phú Mỹ Hưng đầu tư vào lĩnh vực du lịch biển, khu đô thị, khu công nghiệp và năng lượng mới

Thanh Trúc |

Ngày 27/2, tại TP. Hồ Chí Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng và lãnh đạo các sở, ngành có chuyến thăm, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư với Tập đoàn Phú Mỹ Hưng (Đài Loan).

Tạo thuận lợi cho các dự án năng lượng xanh, tái tạo

Minh Khôi |

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định như vậy khi tiếp ông Surendra Rosha, Đồng Tổng Giám đốc điều hành khu vực châu Á-Thái Bình Dương của ngân hàng HSBC, sáng 15/2, tại trụ sở Chính phủ.