Lào cần nhập khẩu bò giống để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ và xuất khẩu

Tổng hợp |

Chính phủ Lào thừa nhận cần phải nhập khẩu con giống bò để đảm bảo cả về chất và lượng cho nhu cầu tiêu thụ trong nước cũng như xuất khẩu theo các hạn ngạch đã được phê duyệt.

Thứ trưởng Bộ Nông Lâm Lào, ông Thongphet Vongmani, trả lời phỏng vấn báo chí bên lề nghị trường Quốc hội mới đây, cho biết hiện nay, các giống bò trong nước đa số là do người dân tự lựa chọn và đưa vào chăn nuôi, cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước.

 

Tuy nhiên, để đáp ứng hạn ngạch 500.000 con bò/năm mà Trung Quốc đã cấp, bò Lào phải đáp ứng tiêu chí về con giống, với trọng lượng từ 350 kg/con trở lên. Nếu sử dụng giống bò ta của Lào thì trọng lượng sẽ không được 200 kg.

Hiện số lượng đàn bò chăn nuôi của Lào có 20.000 con nhưng theo Bộ Nông Lâm, nhu cầu thực tế là 62.000 con. Vì vậy, vấn đề ưu tiên hiện nay là tìm cách nhập khẩu hơn 40.000 con bò giống.

Lãnh đạo Bộ Nông Lâm nghiệp cho biết thêm khi có nguồn giống bò theo số lượng cần thiết, cộng thêm có thị trường nhất định, Bộ sẽ khuyến khích và đẩy mạnh chính sách của Chính phủ về việc khuyến khích chăn nuôi và chính sách khuyến khích trồng trọt.

Trong đó, chính sách khuyến khích chăn nuôi được chia thành 8 chính sách nhỏ gồm có: Chính sách tiếp cận nguồn vốn, chính sách đảm bảo rủi ro khi có dịch bệnh, chính sách tiếp cận thị trường, chính sách tổ chức nhóm sản xuất, v.v. đã được cuộc họp Chính phủ thông qua.

Các chính sách khuyến khích nông nghiệp và chăn nuôi mà Lào đang ban hành nhằm thúc đẩy tập trung việc tự sản xuất đảm bảo lương thực, thay thế hàng hóa nhập khẩu và là hàng xuất khẩu thu hút ngoại tệ vào trong nước.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Việt Nam cung cấp tôm lớn thứ hai thế giới, xuất khẩu tới 100 quốc gia

PV |

Việt Nam là nước cung cấp tôm lớn thứ hai thế giới với giá trị xuất khẩu chiếm 13-14% tổng giá trị xuất khẩu tôm toàn thế giới.

Thay đổi tập quán sản xuất cho nông dân Bản Chùa

Mai Lâm |

Năm 2023 là năm đầu tiên nông dân Bản Chùa, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) liên kết với doanh nghiệp để trồng một số cây dược liệu. 

Mở hồ sơ Đề xuất tài chính - thương mại Dự án thành phần 2 - Xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

Hà Trang |

Ngày 24/11, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh tổ chức mở hồ sơ đề xuất về tài chính – thương mại Dự án thành phần 2 - Xây dựng Cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Thương nghiệp mậu dịch Quảng Trị một thời phục vụ chiến đấu, sản xuất và đời sống

Đinh Như Hợi |

“Đò em lên xuống Ba Lòng/Chở người cán bộ lên vùng chiến khu”. Đó là hai câu thơ của nhà thơ Lương An viết trong thời đầu cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của quân và dân Quảng Trị, qua hình ảnh cô giao liên chèo đò phục vụ kháng chiến trên dòng sông Thạch Hãn, đoạn từ xã Triệu Thượng, Hải Lệ đến chiến khu Ba Lòng và ngược lại.