Lào chuẩn bị bầu ra các vị trí lãnh đạo mới

Tổng hợp |

Quốc hội Lào khóa 9 dự kiến sẽ sớm tổ chức kỳ họp khai mạc để bầu ra Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ cùng các thành viên và chức vụ chủ chốt khác trong bộ máy nhà nước.

Ủy ban bầu cử Quốc gia Lào hôm 5/3 đã công bố danh sách 164 Đại biểu Quốc hội khóa 9 sau hơn một tuần tiến hành bỏ phiếu bầu cử trên toàn quốc. Theo người phát ngôn Ủy ban, ông Somphu Duangsavanh, phiên họp đầu tiên sẽ diễn ra trong vòng 60 ngày kể từ khi cuộc bầu cử diễn ra, theo nội dung Luật Quốc hội Lào 2015. Phiên họp đầu tiên của Quốc hội Lào khóa 9 dự kiến cũng sẽ diễn ra tại tòa nhà mới ở quảng trường That Luang.

 

Theo đó, phiên họp đầu tiên của Quốc hội sẽ bầu ra Chủ tịch và Phó chủ tịch, Ban thường vụ Quốc hội trong nhiệm kỳ 5 năm tới. Người đứng đầu cơ quan lập pháp của Lào hiện tại là bà Pany Yathotou.

Bên cạnh đó, kỳ họp đầu tiên sẽ bầu ra Chủ tịch nước, Phó chủ tịch nước theo đề xuất của Ban thường vụ Quốc hội. Hiện người đứng đầu Nhà nước Lào hiện tại là ông Bounnhang Vorachith, Phó Chủ tịch nước là ông Phankham Viphavanh.

Quốc hội Lào cũng sẽ bầu ra Thủ tướng, Viện trưởng Kiểm sát, Chánh án Tối cao do Chủ tịch nước đề xuất, bên cạnh việc thông qua thành phần chính phủ do Thủ tướng đề xuất.

Trong kỳ Đại hội Đảng NDCM Lào toàn quốc lần thứ 11 diễn ra hồi đầu năm nay, ông Thongloun Sisoulith được bầu là Tổng Bí thư, người giữ chức vụ cao nhất trong đảng, thay cho ông Bounnhang Vorachith, người không tái ứng cử và sẽ về hưu.

Theo lịch sử, lãnh đạo đảng NDCM Lào khả năng sẽ được bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước. Tuy nhiên cần phải chờ đợi xem truyền thống này có được duy trì trong kỳ bầu cử lần này hay không.

Thuộc khuôn khổ phiên họp đầu tiên của Quốc hội Lào khóa 9, Kế hoạch Phát triển Kinh tế-Xã hội quốc gia 5 năm lần thứ 9 cũng sẽ được đưa ra thảo luận và thông qua chính thức, bên cạnh dự thảo Kế hoạch xây dựng và sửa đổi luật giai đoạn 2021-2025, cùng một số vấn đề cơ bản khác theo quy định.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Hơn 60.000 người Lào thất nghiệp do đại dịch COVID-19

Tổng hợp |

Lào ước tính có khoảng 63.000 người thất nghiệp, bao gồm cả lao động trong nước và lao động trở về từ nước ngoài.

Địa phương Lào và Trung Quốc hợp tác tiêu diệt châu chấu

Tổng hợp |

Mới đây, chính quyền tỉnh Phongsaly, miền bắc Lào và thành phố Pu’er thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đã tiến hành làm việc chung tại khu vực cửa khẩu biên giới giữa hai nước để thảo luận về hợp tác phòng chống và tiêu diệt châu chấu, cũng như các biện pháp bảo vệ an toàn dịch tễ trong chăn nuôi.

Lào có thêm 2 ca nhiễm COVID-19 mới

Tổng hợp |

Ủy ban chuyên trách quốc gia về phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Lào ngày 5/3 xác nhận nước này có thêm 2 ca nhiễm mới, nhập cảnh từ nước ngoài và được cách ly ngay.

Một người Lào vượt biên vào Việt Nam bán sắn, nhiều người bị cách ly

Công Sang |

Chiều nay 2/3/2021, Đồn Biên phòng Thanh (Biên phòng Quảng Trị) cho biết đang hoàn tất các thủ tục để đưa ông Ăm Bui (50 tuổi), trú tại bản Ra, huyện Xa Muồi, tỉnh Salavan, Lào vượt biên trái phép vào Việt Nam cùng 3 người Việt Nam tiếp xúc gần với ông Ăm Bui đi cách ly tập trung phòng COVID-19.