Lào chuẩn bị thực hiện dự án nhà máy điện xuất khẩu cho Campuchia

Tổng hợp |

Hai nhà máy nhiệt điện than tại tỉnh Sekong, miền đông nam Lào sẽ được triển khai vào cuối năm nay.

Theo một quan chức của Lào, các nhà máy sẽ đi vào hoạt động và bắt đầu truyền tải điện cho Campuchia vào năm 2025, theo nội dung thỏa thuận mà hai bên đã ký kết trước đó.

Thứ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ, ông Daovong Phonekeo, nhà máy nhiệt điện đầu tiên có công suất 1.800MW sẽ do Tập đoàn Phonesak xây dựng, trên địa bàn huyện Kaleum, tỉnh Sekong, với tổng mức đầu tư 3-4 tỷ USD, bao gồm cả đường dây tải điện sang biên giới Campuchia, dài khoảng 200km. Trong khi đó, nhà máy điện thứ hai sẽ được xây dựng tại huyện Lamam bởi một công ty Trung Quốc, với kế hoạch đầu tư hơn 1 tỷ USD vào dự án, có công suất lắp đặt 700MW.

 

Theo Thứ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào, dựa trên thỏa thuận, công ty Trung Quốc sẽ cung cấp 600MW điện cho Campuchia, nhưng với việc muốn đảm bảo nguồn cung bền vững, công suất nhà máy được nâng lên thành 700MW. Công ty sẽ không đầu tư xây dựng đường dây truyền tải điện nhưng sẽ hợp tác với Điện lực Nhà nước Lào để xuất khẩu cho Campuchia, với giá dự kiện 7.3 cent/kWh.

Trả lời câu hỏi về nguồn nguyên liệu, ông Daovone cho biết lượng than tại các địa phương đủ cung cấp cho hoạt động của các nhà máy trong thời gian tô nhượng là 25 năm, bên cạnh việc tiến hành khảo sát thêm các vỉa than ở khu vực mới để làm nguồn cung thay thế.

Tỉnh trưởng Sekong Leklay Sivilay mới đây cũng cho biết địa phương này có tiềm năng rất lớn để sản xuất năng lượng xuất khẩu, dự kiến sẽ đem lại thu nhập cho người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tỉnh. Ông cũng khẳng định Chính phủ Lào sẽ cân đối giữa nhu cầu phát triển điện lực và bảo vệ môi trường, đồng thời đảm bảo rằng các nhà máy điện mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương và giúp cải thiện sinh kế người dân.

Cụ thể, Chính phủ Lào sẽ học hỏi kinh nghiệm đạt được trong quá trình vận hành nhà máy nhiệt điện than Hongsa, nhà máy sản xuất năng lượng lớn nhất ở Lào, khi xây dựng các nhà máy nhiệt điện than mới ở miền nam.

Lào đang tìm cách tăng cường xuất khẩu điện sang các nước láng giềng bao gồm Việt Nam và Campuchia để gia tăng nguồn thu. Trong đó đáng chú ý là dự án thủy điện Don Sahong 260 MW ở trên dòng chính Mekong thuộc huyện Khong, tỉnh Champassak, đang truyền tải điện cho tỉnh Stung Treng của Campuchia.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Lào tiếp tục siết chặt quy định phòng dịch COVID-19 đến hết tháng 3/2021

Tổng hợp |

Chính phủ Lào đang đẩy mạnh các hoạt động kiểm soát khu vực biên giới đất nước để ngăn chặn hành vi nhập cảnh trái phép để trốn cách ly, nhằm đảm bảo không để xảy ra nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 vào nước này.

Lào thông báo áp dụng hệ thống một cửa cho doanh nghiệp nhập khẩu

Tổng hợp |

Chính quyền Lào thông báo các doanh nghiệp nhậu khẩu hàng hóa nhanh chóng tiến hành đăng ký khai báo thông qua hệ thống ‘Cơ chế hải quan một cửa quốc gia LNSW” trước ngày 22/2.

Chính phủ Lào cam kết giảm gánh nặng nợ công

Tổng hợp |

Chính phủ Lào tuyên bố sẽ tiến hành cơ cấu lại việc thanh toán các khoản nợ công bằng cách chuyển đổi sang thành các khoản đầu tư tư khu vực tư nhân.

Bắt người từ Lào đưa 10.000 viên ma túy qua biên giới Việt Nam

PV |

Dù hung hãn chống trả nhưng đối tượng người Lào đã bị lực lượng bộ đội biên phòng Quảng Bình mật phục, vây bắt cùng tang vật gần 10.000 viên ma túy qua biên giới.