Lào chuẩn bị tự sản xuất thiết bị điện

Tổng hợp |

Một nhà máy liên doanh Lào-Trung Quốc sẽ được thành lập ở Vientiane để sản xuất thiết bị điện, nhằm giảm lệ thuộc vào việc nhập khẩu, cũng chủ yếu từ Trung Quốc.

Một quan chức Điện lực Nhà nước Lào (EDL) mới đây tiết lộ kế hoạch xây dựng một khu công nghiệp điện ở quận Naxaithong, phía bắc Vientiane, để sản xuất các thiết bị điện, một trong nỗ lực giảm nguồn nhập khẩu và giảm giá mặt hàng này trong nước.

 

EDL, đã ký kết thỏa thuận liên doanh với Công ty cáp điện Yushen của Trung Quốc hôm qua 18/1 để chuẩn bị thực hiện dự án nói trên.

“Khi nhà máy đi vào hoạt động, các mặt hàng thiết bị điện sẽ giảm do không còn bị tính thêm chi phí vận tải”, vị lãnh đạo cho biết. Các mặt hàng này sẽ được cung cấp trong nước, và có thể là xuất khẩu ra các nước lân cận. Khu công nghiệp điện cũng bao gồm một học viện đào tạo về chuyên ngành.

EDL sẽ có 10% cổ phần trong liên doanh này, sau khi chính phủ Lào và Trung Quốc đạt được thỏa thuận về dự án thông qua MOU được ký kết hồi năm 2016.

Hiện việc thiết kế và quy hoạch vị trí nhà máy đã hoàn tất, đây sẽ là nhà máy sản xuất thiết bị điện đầu tiên của Lào.

Lào cũng là quốc gia có tiềm năng điện lực to lớn, với mục tiêu xây dựng 100 đập thủy điện cho đến năm 2030, trong khi nhu cầu tiêu thụ điện trong nước ngày càng tăng cao.

Điện cũng là một trong những nguồn thu nhập chính của Lào, chủ yếu thông qua việc xuất khẩu cho Thái Lan, Việt Nam, Campuchia và Myanmar.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Lào tiếp tục cảnh giác với COVID-19

Tổng hợp |

Lào đang tiếp tục kêu gọi người dân tăng cường tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh Covid-19, trong bối cảnh nhiều nước trong khu vực ASEAN, bao gồm các nước giáp biên với Lào đang tiếp tục ghi nhận các ca nhiễm mới.

Thành phần Trung ương Đảng NDCM Lào khóa XI

Tổng hợp |

Đại hội Đảng NDCM Lào lần thứ XI vừa bầu ra Ban Chấp hành Trung ương Đảng với tổng cộng 71 Ủy viên, 10 Ủy viên dự khuyết, trong đó Bộ Chính trị bao gồm 13 Ủy viên.

Nhập cảnh trái phép từ Lào về Việt Nam, một phụ nữ bị phạt 5 triệu đồng

PV |

Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vừa phát hiện và phạt hành chính 5 triệu đồng đối với một người phụ nữ có hành vi nhập cảnh trái phép từ Lào về Việt Nam.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chúc mừng tân Tổng Bí thư Lào

PV |

Nhân dịp đồng chí Thongloun Sisoulith được bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào khóa XI, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có điện và lẵng hoa chúc mừng đồng chí Thongloun Sisoulith.