Lào chuyển hướng thị trường nhập khẩu, cơ hội cho hải sản Việt Nam

PV |

Ổ dịch Covid-19 tại một chợ hải sản của Thái Lan đã nhanh chóng lây lan ra nhiều tỉnh thành. Ngay lập tức, các doanh nghiệp kinh doanh hải sản của Lào đã chuyển sang tìm kiếm các nhà nhập khẩu hải sản của Việt Nam. 

Sau lệnh cấm nhập khẩu hải sản Thái Lan vì lo ngại lây lan dịch Covid-19, các doanh nghiệp kinh doanh thủy sản Lào đang nhanh chóng tìm kiếm các nhà cung cấp mới từ Việt Nam.

Mực ống Nghệ An luôn được thực khách tại Lào ưa thích.
Mực ống Nghệ An luôn được thực khách tại Lào ưa thích.

Ổ dịch Covid-19 tại một chợ hải sản của nước láng giềng Thái Lan mới đây đã nhanh chóng lây lan ra nhiều tỉnh thành, khiến Chính phủ Lào lo lắng, ra lệnh tạm dừng nhập khẩu hải sản từ Thái Lan từ cuối tháng 12 năm 2020, cho đến khi hai nước tìm ra biện pháp đảm bảo sự an toàn trong việc xuất nhập khẩu mặt hàng này. Ngay lập tức, các doanh nghiệp kinh doanh hải sản của Lào đã nhanh chóng chuyển sang tìm kiếm các nhà nhập khẩu hải sản của Việt Nam.

Lâu nay, nguồn hải sản Việt Nam nhập khẩu vào Lào chủ yếu từ vùng biển miền Trung, bằng đường bộ qua cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) và cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị), với sản lượng chưa nhiều, chủ yếu do các tiểu thương là người Việt kinh doanh tại Lào đặt hàng cung cấp cho một số nhà hàng. Hầu hết hải sản được bán tại các siêu thị và chợ lớn của Lào là nhập khẩu từ Thái Lan. Hải sản Việt Nam được người tiêu dùng tại Lào ưa chuộng vì tươi ngon ngon nhờ quãng đường vận chuyển ngắn. Tuy nhiên, chưa thể cạnh tranh với hải sản Thái Lan về giá cả và phương thức thanh toán. Nhiều nhà hàng hải sản tại thủ đô Vientiane cho biết, “chi phí đã tăng thêm từ 20% khi phải bán hải sản mua từ Việt Nam, sau khi có lệnh cấm nhập khẩu hải sản Thái Lan”.

Bán hàng qua Faccebook – một cách để các tiểu thương đưa hải sản Việt sang Lào hiện nay.
Bán hàng qua Faccebook – một cách để các tiểu thương đưa hải sản Việt sang Lào hiện nay.

Việc chuyển hướng thị trường nhập khẩu là cơ hội để hải sản Việt Nam thâm nhập mạnh hơn vào thị trường Lào. Vấn đề còn lại là các doanh nghiệp Việt Nam cần phải nắm bắt  cơ hội này như thế nào và có cách tiếp cận thích hợp để hải sản Việt Nam có thể cạnh tranh với hàng hải sản Thái Lan tại một thị trường gần nhưng không có biển như Lào mà thôi.

(Nguồn: VOV)

TAGS

Thái Lan nói về lệnh cấm nhập khẩu hải sản của Lào

Tổng hợp |

Nhà chức trách Thái Lan cho biết không có bằng chứng virus corona có thể lây lan từ người sang động vật, sau khi Bộ Công Thương Lào ra quyết định tạm ngừng nhập khẩu hải sản từ nước này do lo ngại từ vụ việc ổ dịch Covid-19 mới tại chợ hải sản Mahachai ở tỉnh Samut Nakhon.

Lào tiếp tục tăng cường kiểm soát hải sản nhập khẩu

Tổng hợp |

Ủy ban chuyên trách phòng chống, kiểm soát và giải quyết dịch bệnh Covid-19 ra thêm thông báo về việc tăng cường kiểm tra hải sản tươi sống và đông lạnh nhập khẩu vào nước này sau khi “một khu chợ ở nước láng giềng lây lan dịch bệnh”.

Lào tạm thời cấm nhập khẩu hải sản từ Thái Lan

Tổng hợp |

Ngày 23/12, Bộ Công thương Lào vừa có công văn thông báo về việc tạm dừng nhập khẩu hải sản tươi sống và đông lạnh từ Thái Lan.

Vĩnh Thái đạt sản lượng khai thác hải sản 1.100 tấn

Nguyên Đồng |

Trong 6 tháng đầu năm 2020, sản lượng khai thác hải sản của xã Vĩnh Thái (Vĩnh Linh, Quảng Trị) đạt 1.100 tấn, trị giá 17 tỉ đồng, đạt 125% kế hoạch năm.