Lào còn nhiều hạn chế trong lĩnh vực y tế

Tổng hợp |

Chế độ đãi ngộ thấp và số lượng nhân viên y tế còn nhiều là những vấn đề ngành y tế Lào cần khắc phục. Trong khi mặc dù Bộ Y tế đã có nhiều kế hoạch cải thiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhưng ngành vẫn còn nhiều thách thức cần giải quyết.

Thông điệp được đưa ra bởi Thứ trưởng Bộ Y tế Lào Phouthone Meuangpak, tại hội thảo cải thiện vấn đề dịch vụ y tế và thúc đẩy tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng tại bệnh viện công các cấp, diễn ra tại thủ đô Vientiane.

Trong những năm qua, việc cải thiện tiêu chuẩn khám chữa bệnh là ưu tiên hàng đầu trong chính sách của Bộ Y tế Lào nhằm cung cấp dịch vụ y tế chất lượng hơn thông qua thúc đẩy bệnh viện công các tuyến phục vụ người dân tốt hơn.

 

Theo Thứ trưởng Phouthone Meuangpak, việc tiêu chuẩn chăm sóc sức khỏe được nâng cao không chỉ làm giảm số lượng người dân đi điều trị tại các nước láng giềng mà còn khuyến khích người nước ngoài sống tại Lào khám và chữa bệnh trong nước. Điều này đòi hỏi chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cao hơn nữa tại các cơ sở y tế.

Một trong các nguyên nhân dẫn đến tiêu chuẩn thấp của dịch vụ y tế Lào là ngân sách phân bổ hạn chế, trong khi nước này cần thêm nhiều trang thiết bị hiên đại. Bên cạnh đó, ngành Y tế cũng chưa nhận được nhiều phản ánh, đánh giá về chất lượng dịch vụ từ người dân, dẫn đến khó khăn trong việc tự đánh giá.

Thứ trưởng Y tế Lào cũng kêu gọi nỗ lực phát triển nhận thức và năng lực nghiệp vụ của nhân viên y tế, đảm bảo tính bình đẳng trong tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe để tạo niềm tin cho người dân.

Năm 2020, sự bùng phát của đại dịch Covid-19 cũng khiến ngành y tế Lào phải đối mặt với nhiều thách thức, cản trở nỗ lực phố biến chương trình tiêm chủng quốc gia và giảm hiệu quả chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em.

Số ca sinh đẻ tại trạm y tế cấp cơ sở trong quý đầu tiên của năm 2020 tại Lào là 25.457, theo Bộ Y tế Lào, thấp hơn đáng kể so với số liệu cùng kỳ năm 2019, ở mức 27.911 ca. Do nhiều nhân viên y tế được chỉ định lên tuyến đầu trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Lào cũng nhận được nhiều hỗ trợ từ các đối tác là tổ chức quốc tế để đảm bảo năng lực của ngành y tế, trong đó tập trung vào các nỗ lực củng cố chất lượng dịch vụ, phát triển hệ thống chẩn đoán trực tiếp (tele-health), tăng cường tỷ lệ tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giảm tỷ lệ tử vong của sản phụ và trẻ mới sinh…

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Lào nhận 2 triệu liều vaccine COVID-19 từ Nga

Tổng hợp |

Đại sứ quán Nga tại Lào ngày 22/1 cho biết nước này đã bàn giao cho chính phủ Lào đợt vaccine Covid-19 đầu tiên, với 2 triệu liều Sputnik V.

Người Trung Quốc nhập cảnh trái phép Lào nhiễm COVID-19

Tổng hợp |

Bộ Y tế Lào ngày 22/1 thông báo nước này ghi nhận thêm 2 ca nhiễm Covid-19 mới, đều từ nước ngoài nhập cảnh.

Lào khánh thành nhà máy chất nổ công nghiệp

Tổng hợp |

Một doanh nghiệp Trung Quốc vừa khánh thành nhà máy chất nổ công nghiệp tại tỉnh Borikhamxay, miền Trung Lào.

Lào thúc đẩy quan hệ thương mại với các đối tác chiến lược

Tổng hợp |

Chính phủ Lào sẽ tăng cường hơp tác với các nước đối tác chiến lược và đối tác phát triển trong giai đoạn 5 năm tới để đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững đã đặt ra.