Lào đặt mục tiêu trồng mới 200.000 ha rừng

Tổng hợp |

Bộ Nông Lâm nghiệp phấn đấu đẩy mạnh hoạt động trồng mới 200.000 ha rừng, bao gồm 160.000 ha cây sản xuất, 40.000 ha cây phòng hộ đầu nguồn và bảo vệ môi trường, bên cạnh mục tiêu phục hồi 1.8 triệu ha rừng trên phạm vi cả nước.

Thông tin được Bộ trưởng Nông Lâm nghiệp Phet Phomphiphak đưa ra trong bài phát biểu chào mừng ngày Trồng cây Quốc gia Lào 1/6 sắp tới.

Theo Bộ trưởng Phet Phomphiphak, kỷ niệm 41 năm ngày Trồng cây Quốc gia là dịp quan trọng để thúc đẩy tinh thần trồng rừng trên cả nước nhằm phát triển, bảo về và sử dụng bền vững rừng trong tương lai. Hiện tại, độ bao phủ rừng của Lào là 62%.

 

Năm 2005, Chính phủ Lào đã ban hành chương trình hành động gồm 3 biện pháp nhằm đạt mục tiêu rừng bao phủ đạt 70% diện tích cả nước vào năm 2020, trong đó bao gồm việc phục hồi 6 triệu ha diện tích rừng suy thoái, thực hiện trồng 500 nghìn ha cây công nghiệp và ngăn chặn nạn chặt phá rừng trái phép. Tuy nhiên, mục tiêu này đã đã không đạt được do Lào đối mặt với nhiều khó khăn.

Về công tác bảo vệ rừng, Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kiểm soát nghiêm ngặt ngành gỗ và cấm xuất khẩu gỗ thô đã có hiệu lực kể từ 13/5/2016. Tiếp đó, Chính phủ Lào cũng đã cắt bỏ hoàn toàn hạn ngạch khai thác gỗ 200 nghìn Ha/năm. Đến nay, chính quyền chỉ cho phép chặt cây trong các đợt tận thu lâm sản để nhường mặt bằng cho các dự án phát triển.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Hai người phá rừng bị phạt tiền và buộc trồng lại cây tại rừng Quảng Trị

Hưng Thơ |

Ngoài việc bị xử phạt hành chính, hai người tham gia phá rừng bị buộc phải trồng lại cây bản địa trên diện tích rừng đã phá.

Giữ rừng để giữ làng

Đức Nghĩa |

Thôn Ruộng gồm có 140 nóc nhà, nằm lọt thõm giữa bốn bề núi đồi. Bao quanh thôn Ruộng là cánh rừng tự nhiên rộng hàng trăm hecta, được nhiều thế hệ người đồng bào Vân Kiều đứng ra gìn giữ, bảo vệ. Hậu quả nặng nề do mưa lũ trong năm 2020 khiến người dân thôn Ruộng, xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa càng thêm tin tưởng rằng có giữ được rừng thì mới giữ được làng.

Chuyển đổi 360ha rừng phòng hộ làm Khu công nghiệp Triệu Phú

Công Điền |

Thủ tướng đồng ý chuyển hơn 360 ha rừng trồng thuộc quy hoạch rừng phòng hộ tại Quảng Trị để thực hiện dự án Khu công nghiệp đa ngành Triệu Phú.

Gỡ khó cho đường điện qua "rừng ma"

HƯNG THƠ |

Khi nhà máy điện gió thi công đường dây qua 110KV qua khu nghĩa địa (người đồng bào thiểu số ở huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị gọi là rừng ma) của người đồng bào thiểu số, người dân yêu cầu phải cúng phong tục là trâu bạc, trâu đen cho mỗi ngôi mộ hoặc số tiền từ 200 đến 300 triệu đồng/mỗi ngôi mộ.