Lào đặt mục tiêu xuất khẩu 100.000 gia súc cho Trung Quốc

Tổng hợp |

Lào đặt kế hoạch xuất khẩu 100.000 gia súc cho Trung Quốc trong năm nay, một phần trong thỏa thuận hạn ngạch xuất khẩu 500.000 gia súc giữa chính phủ Lào và Trung Quốc.

Theo Bộ Nông Lâm nghiệp Lào, trong giai đoạn 2022-2023, mỗi năm Lào sẽ xuất khẩu thêm 200.000 gia súc cho Trung Quốc.

Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu gia súc của Lào đạt hơn 250 triệu USD, chủ yếu là trâu và bò, trong đó bao gồm 10 triệu USD từ thị trường Trung Quốc, theo Bộ Công Thương Lào. Phần lớn gia súc của Lào được xuất sang Việt Nam dưới hình thức tái nhập từ doanh nghiệp Việt Nam đầu tư chăn nuôi ở nước này, chủ yếu trong đó là bò, với tổng trị giá khoảng 200 triệu USD.

 

Nguồn thu từ xuất khẩu gia súc của Lào tiếp tục tăng sau khi chính phủ bật đèn xanh cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào lĩnh vực này, đồng thời khuyến khích khu vực chăn nuôi gia tăng hiệu suất. Nhiều khuyến nghị được đưa ra rằng Lào nên khuyến khich thêm hoạt động chăn nuôi dê và cừu, cũng như các gia súc khác, để gia tăng lợi ích kinh tế.

Lào có quỹ đất phù hợp và các nguồn tài nguyên thiên nhiên khác cho việc chăn nuôi gia súc vì mục đích thương mại, nhưng lại thiếu hỗ trợ tài chính và chuyên môn. Chăn nuôi thương mại đòi hỏi hệ thống hiện đại để có thể đạt hiệu suất cao, đủ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Tháng trước, Bộ Quốc phòng Lào vừa hợp tác lập liên doanh với một công ty Trung Quốc để thành lập và vận hành trang trại chăn nuôi gia súc, trung tâm kiểm dịch động vật, trung tâm phòng chống dịch bệnh động vật, lò giết mổ hiện đại, nhà máy chế biến, chợ mua bán gia súc và trung tâm triển lãm chăn nuôi.

Số lượng gia súc tại các trang trại của Lào đã tăng từ 1,92 triệu con năm 2016 lên 2,66 triệu con năm 2020, tuy nhiên, hầu hết người chăn nuôi ở nước này vẫn đang áp dụng các phương pháp truyền thống mang lại ít hiệu quả kinh tế.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Siết chặt kiểm soát việc giết mổ gia súc, gia cầm

Mai Lâm |

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm thịt gia súc, gia cầm tăng cao nên thời gian này các cơ sở giết mổ trên địa bàn tỉnh đều hoạt động hết công suất. Trong bối cảnh dịch tả lợn Châu Phi, bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò đang tồn tại ở một số địa phương nhưng phần lớn các cơ sở giết mổ trên địa bàn tỉnh đều nhỏ lẻ, chưa đảm bảo về hạ tầng, thiết bị nên nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm rất lớn.

Hướng Hóa tăng cường các biện pháp phòng, chống rét cho đàn gia súc

An Phong |

Huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) có tổng đàn trâu, bò khoảng 15.973 con. Địa hình vùng cao thuận lợi cho việc chăn thả gia súc, nhưng cũng lại là vùng chịu tác động sớm và mạnh của rét đậm, rét hại so với các địa phương khác trong tỉnh. Trong các đợt rét đậm, rét hại vừa qua, nhiệt độ xuống thấp đã làm chết nhiều trâu, bò, dê trên địa bàn huyện Hướng Hóa.

Xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để gần 130 con gia súc chết rét

Khắc Kiên |

Theo tổng hợp nhanh của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu, rét đậm, rét hại trong những ngày qua đã gây thiệt hại gần 130 con gia súc của bà con nông dân.

Xuất hiện bệnh trên đàn gia súc, gia cầm tại huyện Vĩnh Linh

Thục Quyên |

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y (CN&TY) cho biết, sau khi nhận được tin báo xuất hiện bệnh trên đàn gia súc, gia cầm ở xã Hiền Thành và Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), Chi cục cùng Trạm CN&TY huyện đã tiến hành kiểm tra.