Lào đình chỉ thị thực du lịch, đóng cửa tất cả các tổ chức giáo dục

Souksakhone Vaenkeo |

Chính phủ Lào đã đình chỉ việc cấp thị thực cho khách du lịch nước ngoài trong 30 ngày và đình chỉ tất cả các cấp giáo dục trong động thái mới nhất để ngăn chặn coronavirus (COVID-19), Thủ tướng Thongloun Sisoulith tuyên bố hôm qua.

Tất cả các loại thị thực khi đến và thị thực điện tử (E-visa) đều bị đình chỉ, Thủ tướng cho biết khi kết thúc ngày đầu tiên của cuộc họp nội các hàng tháng cho tháng 3 khi các biện pháp ngăn chặn và kiểm soát virus chiếm ưu thế trong cuộc thảo luận.

 

Những người đã có visa nhập cảnh cần phải có giấy chứng nhận sức khỏe từ các cơ quan hữu quan và khai báo lịch sử di chuyển của họ. Nội các tạm thời thu hồi miễn thị thực được cấp trước đây cho một số quốc gia.

Có nghĩa là (công dân của các quốc gia trước đây đã được miễn thị thực) cần tiếp cận với đại sứ quán hoặc lãnh sự quán [Lào] xin visa nhập cảnh, ông nói, và thêm rằng biện pháp này được áp dụng cho đến khi có thông báo mới.

Chính phủ đã tăng cường các biện pháp phòng ngừa, mặc dù không có trường hợp nào được xác nhận nhiễm virus ở Lào như ngày hôm qua.

Thủ tướng cho biết người Lào đi du lịch từ các nước bùng phát được yêu cầu áp đặt chế độ tự sướng trong 14 ngày. Thủ tướng tuyên bố đóng cửa tất cả các địa điểm giải trí bao gồm các địa điểm karaoke và massage. 

Các doanh nghiệp khác có thể tiếp tục hoạt động và dịch vụ với các nhà khai thác sử dụng các biện pháp bảo vệ cần thiết, bao gồm lấy nhiệt độ của khách hàng và cung cấp thuốc khử trùng tay chứa cồn.

Tất cả các cơ sở giáo dục của tiểu bang và tư nhân từ các trường mầm non đến đại học sẽ bị đóng cửa cho đến khi có thông báo mới - một bản mở rộng từ thông báo trước đó của Bộ Giáo dục và Thể thao đã ra lệnh đóng cửa chỉ các trường mầm non, mẫu giáo và tiểu học.

Thủ tướng Thongloun cảnh báo người dân Lào tránh đi ra nước ngoài, đặc biệt là bằng máy bay hoặc bất kỳ phương tiện đông đúc nào.

Ông nói với cuộc họp để khuyên giám sát người Lào (những người dự định quay trở lại Lào) đình chỉ kế hoạch du lịch của họ cho đến khi dịch bệnh được kiểm soát.

Các nhà chức trách đề nghị chỉ định các cơ sở cách ly cho những người đi du lịch từ các quốc gia dịch bệnh bao gồm cả sinh viên và công nhân Lào dự kiến ​​sẽ quay trở lại trong dịp Tết sắp tới của Lào dự kiến ​​vào giữa tháng Tư.

Tại Viêng Chăn, bốn bệnh viện - Bệnh viện Mittaphab, Bệnh viện Mahosot, Bệnh viện Setthethirath và Bệnh viện 103 đã được chỉ định để cách ly.

Ở các tỉnh, bệnh nhân nghi ngờ sẽ được cách ly tại bệnh viện tỉnh.

Người đứng đầu chính phủ nói với các thành viên của công chúng để tránh bất kỳ sự kiện đông đúc nào, bao gồm lễ kỷ niệm năm mới Lào sắp tới cũng như các lễ hội truyền thống, hội chợ sản phẩm, tiệc cưới và các sự kiện thể thao.

Thủ tướng kêu gọi thêm các chiến dịch để nâng cao nhận thức cộng đồng về virus và các biện pháp phòng ngừa. Cuộc họp kêu gọi đào tạo các quan chức tham gia chuẩn bị nỗ lực phòng ngừa và kiểm soát đồng thời phối hợp với nước ngoài và các tổ chức quốc tế để tìm kiếm sự hỗ trợ và hỗ trợ chuyên môn khi cần thiết.

Các cơ quan có trách nhiệm được yêu cầu xác định các thiết bị và vật tư cần thiết với một kế hoạch mua, đặc biệt là khẩu trang, thuốc khử trùng tay và quần áo bảo hộ cho các bác sĩ.

Thiết bị cần sự hỗ trợ từ các nước thân thiện và các tổ chức quốc tế phải được tiếp cận khẩn cấp để chính phủ có thể tiến hành yêu cầu, thủ tướng đề nghị.

Ông cảnh báo các thương nhân và nhà phân phối không bán thiết bị phòng ngừa vì lợi ích vô lý, đặc biệt là khẩu trang và thuốc khử trùng tay, nói rằng chính phủ sẽ có hành động vững chắc. Người đứng đầu chính phủ cũng cảnh báo những tin tức giả mạo đang lan truyền, gây ra sự hoảng loạn sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt. 

Nội các được yêu cầu làm việc chăm chỉ hơn trong việc thúc đẩy sản xuất nhiều hơn tại địa phương, đặc biệt là hàng tiêu dùng hàng ngày, để đảm bảo đủ nguồn cung trong bối cảnh xuất khẩu hạn chế từ các quốc gia trong khu vực và báo cáo tình trạng thiếu ở một số quốc gia.

Hôm nay, nội các sẽ xem xét và thảo luận về các biện pháp kích thích kinh tế do Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất.

Các biện pháp sẽ được công bố sau. Thủ tướng kêu gọi các thành viên của công chúng không quá hoảng loạn, nhưng hãy cảnh giác. Tất cả các biện pháp nêu trên sẽ được cập nhật và sửa đổi tùy theo hoàn cảnh thay đổi, ông nói.

(Nguồn: Vientiane Times)

TAGS

Tỉnh Savannakhet có thêm ca nghi nhiễm COVID- 19

Tổng hợp |

Ngày 17/3, Trạm kiểm soát quốc tế tại cửa khẩu Hữu Nghị số 2 giữa tỉnh Savannakhet (Lào) – tỉnh Mukdahan (Thái Lan), cơ quan chức năng đã phát hiện thêm một trường hợp có các biểu hiện nghi nghiễm COVID- 19 là một phụ nữ 28 tuổi, trở về từ Bangkok.

Bộ Y tế Lào theo dõi sát trường hợp người Thái Lan nhiễm COVID-19 đi du lịch tại Khammuan

P.V |

Ủy ban đặc nhiệm cấp trung ương về phòng chống  COVID-19 tại Lào và các cơ quan hữu quan đang gấp rút tiến hành kiểm tra, xác minh trường hợp nhóm khách du lịch Thái Lan gồm 5 người, được xác nhận có trường hợp nhiễm COVID-19 đã từng du lịch tại thị xã Thakhek, tỉnh Khammuan. Theo công văn thông báo hôm 17/3 của Tổng lãnh sự Thái Lan tại Savannakhet.

Triệu Phước chú trọng xây dựng thương hiệu rong câu chỉ vàng

Mai Trang - Khắc Sang |

Từ tháng giêng đến tháng 6 hàng năm, thời tiết bước vào mùa khô cũng là mùa thu hoạch rong câu tự nhiên ở các ao, hồ, đầm nước lợ. 

Lào được kiến nghị đóng cửa trường học để ngăn COVID -19

Tổng hợp |

Ngày 16/3, Ủy ban đặc nhiệm về phòng chống dịch viêm phổi COVID- 19 của Lào trình công văn kiến nghị lên Bộ Giáo dục và Thể thao xem xét tạm thời đóng cửa các trung tâm nuôi dạy trẻ và trường tiểu học để phòng ngừa sự lây lan của dịch.