Lào hướng tới xóa bỏ lao động trẻ em

PV |

Thủ tướng Lào Khamphan Viphavanh vừa có thông điệp về vấn đề lao động trẻ em nhân ngày Thế giới Chống lao động trẻ em 12/6, trong đó nhấn mạnh trẻ em Lào cần được đảm bảo đời sống và các hình thức việc làm phù hợp.

Trong thông điệp của mình, Thủ tướng Lào nhấn mạnh tầm quan trọng của các bối cảnh lao động trẻ em và lý do cộng đồng quốc tế khuyến khích việc xóa bỏ lao động trẻ em, tuy nhiên ông cũng cho rằng không thể cấm tuyệt đối trẻ em làm việc.

Theo Thủ tướng Phankham Viphavanh, lao động trẻ em là hình thức bắt buộc trẻ em làm việc, đây là hành động vi phạm pháp luật. Tại Lào, Luật Lao động cấm ép buộc trẻ vị thành niên làm việc hơn 18h mỗi ngày hoặc làm việc trong môi trường độc hại như xây dựng, khai thác mỏ, các công việc liên quan đến hóa chất, rượu và cờ bạc vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ em.

 

Ngoài ra, việc bắt trẻ em nghỉ học để lao động khi chưa đủ 14 tuổi là vi phạm pháp luật, ngoại trừ việc phụ giúp việc nhà và tham gia công việc kinh doanh của gia đình trong ngày nghỉ mà không ảnh hưởng đến việc học cũng như sự phát triển thể chất và tinh thần.

Thừa nhận Lào vẫn còn tồn tại lao động trẻ em như nhiều quốc gia trên thế giới, Thủ tướng Lào cho biết Đảng và Chính phủ Lào đã đề ra các chính sách, chiến lược, luật pháp và các quy định để bảo vệ trẻ em và thanh niên, nhằm xóa bỏ việc sử dụng lao động trẻ em. Bên cạnh đó, Lào cũng là một bên tham gia Công ước của Liên hợp quốc về Quyền trẻ em và đã phê chuẩn Công ước của ILO về Tuổi tối thiểu được tiếp nhận và làm việc cũng như Công ước về Cấm và Xóa bỏ các Hình thức Lao động Trẻ em tồi tệ nhất.

Thay mặt chính phủ, ông Phankham kêu gọi tất cả các khu vực công và tư nhân và các tổ chức ở Lào và nước ngoài hợp tác với Lào phổ biến và thực thi các mục tiêu loại bỏ lao động trẻ em trong thực tế.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Việt Nam đàm phán mua vaccine Pfizer tiêm cho trẻ em

Lâm Nhi |

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long mong muốn Australia, Pháp và Thụy Sĩ tiếp tục có những quan tâm để Việt Nam tiếp cận nhiều hơn với các nguồn vaccine phòng COVID-19, trong đó có vaccine cho trẻ em từ 12-18 tuổi.

Người thầy xứ Nghệ nặng lòng với trẻ em nghèo vùng cao

Lê Trường |

Gần 13 năm gắn bó với huyện miền núi Đakrông (Quảng Trị), thầy giáo Phan Hoàng Bách, quê ở huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An đã chứng kiến biết bao câu chuyện buồn vui cũng như những đổi thay ở vùng đất này. Công tác tại Trường THPT Đakrông từ năm 2008, thầy Bách thấu hiểu những khó khăn, thiếu thốn mà học sinh nơi đây phải gánh chịu. Chính vì lẽ đó, thầy luôn canh cánh trong lòng phải làm gì đó để giúp đỡ, hỗ trợ các em vơi bớt nhọc nhằn, chú tâm hơn trong học tập.

Số ca trẻ em gặp tai nạn khi ở nhà tránh dịch có dấu hiệu tăng

Thanh Mai |

Hơn hai tuần nay, BV Nhi Đồng TPHCM cũng cấp cứu nhiều trường hợp trẻ bị tai nạn thương tâm.

Tặng Bằng khen 2 chiến sĩ công an hiến máu cứu trẻ em trong vùng dịch

Thiên Bình |

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long gửi lời cảm ơn chân thành tới lực lượng công an đã phối hợp tốt cùng ngành y tế và quân đội xứng đáng là những lực lượng ở tuyến đầu tạo nên tấm khiên vững chắc bảo vệ nhân dân trước sự tấn công của dịch COVID-19.