Lào kêu gọi tinh thần chống dịch như trong thời chiến

Tổng hợp |

Ban Chấp hành TƯ Đảng NDCM Lào vừa ra Chỉ thị hướng dẫn Đảng bộ các cấp tăng cường thực hiện biện pháp phòng chống và ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

Chỉ thị được ban hành ngày 25/4, Đảng NDCM Lào nêu rõ các cấp ủy phải chống dịch với tinh thần thời chiến, việc ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 là nhiệm vụ chiến lược và cấp bách.

Chỉ thị cũng nêu rõ toàn hệ thống chính trị và xã hội đã thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong thời gian qua, mặc dù kinh tế không thể tránh khỏi bị ảnh hưởng tiêu cực, điều tiên quyết vẫn là cơ bản không chế được sự lây lan của Covid-19 một cách chủ động.

 

Chỉ thị được ban hành trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tại Lào đang tăng nhanh chưa từng có, biến thể từ Anh được xác định là thủ phạm bị phát tán từ trường hợp nữ bệnh nhân “siêu lây nhiễm” thứ 59 cùng một số người bạn nhập cảnh bất hợp pháp của cô này, bao gồm 2 người đàn ông Thái Lan và một phụ nữ Lào. Họ đã ghé qua nhiều nơi ở tỉnh Savannakhet và đặc biệt là thủ đô Vientiane, khiến thành phố trở thành ổ dịch rộng lớn. Điều này cũng dẫn đến việc nhiều tỉnh, thành của Lào phải áp đặt lệnh phong tỏa để tránh nguy cơ lây nhiễm.

Chỉ thị cũng kêu gọi các cấp đảng ủy tập trung nghiên cứu và đề xuất biện pháp giảm thiểu tác động của đại dịch đối với kinh tế-xã hội, bên cạnh đó phải hết sức coi trọng việc cung cấp trang thiết bị, vật tư cần thiết để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống lại sự bùng phát dịch bệnh.

Ngoài việc tăng cường giám sát thực hiện biện pháp phòng ngừa lây nhiễm, từng bước nới lỏng kiểm soát ở những nơi có tình hình thuận lợi, Đảng NDCM Lào yêu cầu chính phủ đánh giá nguy cơ bùng phát dịch để chuẩn bị kịp thời nguồn lực cho việc kiểm soát và điều trị bệnh nhân, đồng thời tích cực vận động sự hỗ trợ từ xã hội và bạn bè quốc tế vào cuộc chiến chống lại Covid-19.

Trong khi đó, các thành phần chức năng cũng được yêu cầu đảm bảo duy trì tiến độ tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 để đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Tính đến nay, Lào đã ghi nhận tổng cộng 436 ca mắc Covid-19 kể từ đầu dịch, đứng đầu cả nước vẫn là vùng dịch ở thủ đô Vientiane với 274 ca, tất cả bệnh nhân của Lào đều trong trạng thái sức khỏe ổn định, chưa có trường hợp diễn biến nghiêm trọng hoặc tử vong.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Dịch COVID-19: Ca mắc đầu tiên trong cộng đồng người Việt tại Lào

PV |

Bệnh nhân từng đến quán karaoke ở phố Naxay, nơi ghi nhận ca bệnh số 59 tại Lào, sau đó tiếp xúc với mẹ – nhân viên một quán phở Việt ở phố Naxay và bà này cũng tiếp xúc với nhiều khách hàng.

100% người tiêm vaccine Nano Covax do Việt Nam sản xuất đều sinh miễn dịch

Hải My |

Ngày 25/4, thông tin từ nhóm nghiên cứu vắc xin phòng COVID-19 Nano Covax- vắc xin “made in” Việt Nam đầu tiên thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 cho thấy trong 3 mức liều được đưa vào sử dụng, liều 25mcg có hiệu quả bảo vệ cao nhất, 100% người tiêm sinh miễn dịch.

Không chủ quan, lơ là khi dịch COVID-19 đang "bủa vây" tứ phía

Giang Lê |

Diễn biến nhanh chóng và phức tạp của đại dịch COVID-19 trên thế giới, đặc biệt là tại các nước châu Á và khu vực Đông Nam Á là lời cảnh tỉnh mạnh mẽ với Việt Nam. Chúng ta không được phép chủ quan, lơ là với những biện pháp phòng dịch.

Những hình ảnh tang thương về dịch COVID-19 tại Ấn Độ

PV |

Số ca nhiễm mới và tử vong do COVID-19 tại Ấn Độ ngày càng tăng, phần lớn các ca bệnh nặng không được nhập viện do hệ thống y tế quá tải, các bãi hỏa táng thi thể được dựng lên khắp nơi gây ám ảnh.