Lào khuyến khích nuôi gia súc để xuất khẩu sang Trung Quốc

Tổng hợp |

Bộ Nông Lâm nghiệp Lào vừa ra công văn chỉ đạo các địa phương huy động nguồn lực để thúc đẩy chăn nuôi trâu, bò nhằm đạt được các mục tiêu xuất khẩu sang Trung Quốc.

Công văn dài 3 trang do Bộ trưởng Nông Lâm Phet Phomphiphak nhấn mạnh tầm quan trọng của kế hoạch sản xuất nông sản thương mại, trong đó bao gồm lĩnh vực chăn nuôi, khi nước láng giềng Trung Quốc cấp cho Lào hạn ngạch 500.000 trâu, bò, đây là cơ hội lớn để góp phần tăng nguồn thu nhập cho người nông dân và từng bước tiến tới xóa đói giảm nghèo.

Hồi tháng 4/2019, Lào và Trung Quốc đạt được thỏa thuận về điều kiện kiểm dịch đối với gia súc xuất khẩu từ Lào, đến tháng 1/2021, Trung Quốc công nhận khu vực huyện Sing, tỉnh Luang Namtha gần biên giới với nước này không có khả năng lây nhiễm dịch lở mồm long móng, cho phép xây dựng một điểm tập kết gia súc Lào trước khi xuất khẩu. Đến tháng 5/2021, đợt xuất khẩu 2.013 trâu bò được xuất khẩu thử sang Trung Quốc qua cửa khẩu địa phương Pang Hay, huyện Sing, tỉnh Luang Namtha.

 

Theo công văn mới, Bộ Nông Lâm chỉ đạo các địa phương, cơ quan ban ngành liên quan tập trung hỗ trợ người dân tăng cường chăn nuôi để đạt tiêu chuẩn cần thiết xuất khẩu gia súc sang Trung Quốc là trâu bò không quá 4 năm tuổi và trọng lượng không dưới 350kg.

Chính quyền các tỉnh cũng được yêu cầu khuyến khích chăn nuôi theo mô hình trang trại; chuyển giao kỹ thuật cho người dân; khuyến khích trồng các loại cỏ, cây thức ăn đảm bảo yếu tố dinh dưỡng cho gia súc; tăng cương kiến thức về phòng ngừa dịch bệnh truyền nhiễm cho gia súc

Bộ Nông Lâm giao Viện Nông Lâm và Phát triển Nông thôn Lào nghiên cứu phát triển các giống gia súc ưu tú, từ đó mở rộng số lượng đàn để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu cho các quốc gia có nhu cầu.

Các ban ngành chức năng nông nghiệp được giao khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đăng ký doanh nghiệp, tiếp cận nguồn thông tin có liên quan.

Ngoài ra, Bộ Nông Lâm cũng cấm các cơ quan địa phương phê duyệt việc nhập khẩu gia súc trong ngắn hạn để xuất khẩu tiếp nhằm đảm bảo hạn ngạch được giao.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Lào cảm ơn Việt Nam hỗ trợ chống dịch COVID-19

PV |

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch Lào Sisoulith, trong đó lãnh đạo Lào cảm ơn sự hỗ trợ của Việt Nam trong phòng chống Covid-19.

Mở rộng dòng chảy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Lào

Uyên Hương |

Chuyến thăm Việt Nam của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Lào Thongloun Sisoulith từ 28-29/6 là một sự kiện đối ngoại quan trọng của hai nước Việt Nam và Lào.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì đón Tổng Bí thư, Chủ tịch Lào

Quang Vũ |

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Lào được tổ chức tại Phủ Chủ tịch theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia.

Bộ Quốc phòng Lào ủng hộ Quỹ phòng chống COVID-19 Việt Nam 200.000 USD

PV |

Sau khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, Bộ Quốc phòng Lào đã vận động cán bộ, chiến sỹ trong toàn quân quyên góp ủng hộ nhân dân Việt Nam đang gặp khó khăn trong đợt dịch lần này.