Nhằm thúc đẩy hàng hóa sản xuất trong nước, giảm phụ thuộc vào hàng nhập khẩu, đặc biệt là những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây ra, Chính phủ Lào đã áp dụng nhiều biện pháp để khuyến khích người dân sản xuất hàng hóa, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đẩy mạnh sản xuất các loại hàng hóa thế mạnh của từng địa phương.
Các khóa huấn luyện trồng trọt và chăn nuôi để thúc đẩy sản xuất hàng trong nước thường xuyên được mở ra gần đây.
Các biện pháp được Lào đẩy mạnh trong thời gian qua nhằm khuyến khích sản xuất hàng hóa nội địa là giảm thuế cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ. Tổ chức các khóa huấn luyện cho nông dân về nuôi trồng, tổ chức mô hình mỗi huyện một sản phẩm (ODOP) và tổ chức các hội chợ triển lãm hàng hóa nội địa. Tại các triển lãm hay hội chợ còn tổ chức nhiều hoạt động khác như triển lãm nghệ thuật, hội thảo với nhiều chủ đề nhằm phổ biến kiến thức và trao đổi về kế hoạch chiến lược của Phòng Công nghiệp và Thương mại quốc gia Lào trong việc tiếp cận nguồn vốn, thị trường và thương mại điện tử (E-commerce), hội thảo về thế hệ trẻ quan tâm làm kinh doanh, kỹ năng nghề nghiệp mà nhà sử dụng lao động có nhu cầu, việc điều chỉnh chiến lược kinh doanh do tác động ảnh hưởng của dịch Covid-19, lĩnh vực nông nghiệp. Tổ chức diễn đàn đối thoại về nhu cầu của người sử dụng sản phẩm Lào, khuyến khích người Lào du lịch Lào.
Bà Chanthachon Vongxay, Phó Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại quốc gia Lào mới đây cho biết, với chủ đề “Lào du lịch Lào, sử dụng sản phẩm của Lào”, Hội chợ triển lãm hàng hóa nội địa Lào năm 2020 vừa kết thúc đầu năm nay đã đạt nhiều kết quả khả quan. Trong những ngày đầu năm 2021, các gian hàng Made in Lao tại hội chợ luôn thu hút nhiều khách đến tham quan và mua hàng hóa. Ban tổ chức đã huy động được 121 công ty tham gia trưng bày 220 gian hàng hóa với tổng giá trị sản phẩm trưng bày lên tới hơn 13 tỷ kíp Lào. Các sản phẩm được trưng bày lần này rất đa dạng, gồm đồ dệt thủ công, đồ trang sức, đồ gỗ chạm trổ, đồ nội thất, sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp, đồ uống, thực phẩm cùng với nhiều hình ảnh nghệ thuật, văn hóa… Việc tổ chức hội chợ triển lãm lần này nhằm tuyên truyền, khuyến khích sản phẩm Lào và thúc đẩy các thành phần sản xuất, tuyên truyền “Lào du lịch Lào” giúp khôi phục nền kinh tế Lào bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, đồng thời cũng là hoạt động kỷ niệm 45 năm Quốc khánh Lào và 100 năm Ngày sinh Chủ tịch Cayson Phomvihan.
So với mọi năm, quy mô của các hội chợ như Hội chợ triển lãm hàng hóa nội địa Lào, Hội chợ triển lãm hàng hóa nội thất hay Hội chợ ODOP có số lượng khách đến tham quan và mua sắm không nhiều do ảnh hưởng của Covid-19. Tuy nhiên, qua các hoạt động này đã góp phần thúc đẩy hàng hóa nội địa Lào phát triển. Ngoài ra, qua việc tổ chức các triển lãm hay lễ hội hàng nội địa, ý thức mua sắm của khách hàng cũng dần hướng đến việc mua hàng nội địa, đặc biệt là việc bảo vệ môi trường do các sản phẩm hàng nội địa Lào phần lớn làm từ các nguyên liệu thiên nhiên.
Trước đó, tại Hội nghị thường kỳ tháng 3-2020, Chính phủ Lào đã thành lập Ban Chuyên trách giải quyết những tác động, ảnh hưởng về mặt kinh tế do dịch Covid-19 gây ra, nhằm khuyến khích tăng cường sản xuất trong nước, nhất là hàng hóa tiêu dùng thiết yếu do việc nhập khẩu từ các nước láng giềng bị hạn chế bởi dịch Covid-19.
Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith nhấn mạnh, việc phát huy tinh thần tự lực, tự cường vốn là một trong những truyền thống tốt đẹp của người Lào, Chính phủ Lào kêu gọi các bộ, ngành và người dân Lào hãy biến những khó khăn hiện nay thành cơ hội, thi đua tăng gia sản xuất các mặt hàng trong nước tự sản xuất được nhằm bù đắp những hàng hóa phải nhập khẩu trước đây.
(Nguồn: NDĐT)