Lào là quốc gia có mức độ lạm phát cao hàng đầu ASEAN

Tổng hợp |

Lào đang là một trong các quốc gia ghi nhận tỷ lệ lạm phát cao nhất ở Đông Nam Á, do giá lương thực và tỷ giá hối đoái biến động.

Giá hàng hóa tăng cao ở Lào đang gây áp lực lên người dân địa phương vốn đang quay cuồng vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Theo Tông Cục Thống kê Lào, tỷ lệ lạm phát hàng năm đã tăng lên 4,7% vào tháng Bảy, tăng so với mức 3,96% so với cùng kỳ năm ngoái được báo cáo vào tháng Sáu.

Cục Thống kê Lào trích dẫn báo cáo Kinh tế Thương mại cho biết lạm phát ở Lào cao hơn tỷ lệ được báo cáo ở Indonesia (1,52%), Thái Lan (0,45%), Philippines (4%), Singapore (2,5%), Malaysia (3,4%) và Việt Nam (2,64%). Trong khi đó, lạm phát ở Trung Quốc được ghi nhận chỉ 1%, trong khi tỷ lệ này ở Ấn Độ là 5,59%, Australia là 3,8%, Nhật Bản -0,3% và Hàn Quốc 2,6%.

 

Các nhà kinh tế cho rằng lạm phát gia tăng đã làm giảm sức mua ở Lào và gây thêm áp lực lên chính phủ trong việc kiểm soát giá cả trên thị trường. Các doanh nghiệp thường dựa vào thị trường song song để mua ngoại tệ, đặc biệt là đồng baht Thái Lan và USD để phục vụ nhu cầu nhập khẩu hàng hóa.

Lạm phát gia tăng sẽ tiếp tục đẩy chi phí sinh hoạt ở Lào lên cao, và không có gì ngạc nhiên khi quốc gia này được xếp hạng cao về mức sinh hoạt đắt đỏ trong khu vực ASEAN. Bên cạnh đó, việc phụ thuộc nhập khẩu cũng đặt ra thách thức lớn cho chính phủ Lào trong việc quản lý tỷ giá hối đoái.

Tại phiên họp thường kỳ diễn ra mới đây, Chính phủ Lào tuyên bố sẽ tiếp tục nỗ lực giữ ổn định kinh tế vĩ mô và ổn định tỷ giá hối đoái, tập trung vào việc tạo ra các nguồn thu mới song song với việc sử dụng hệ thống điện tử trong thu ngân sách.

Ngoài ra, Chính phủ Lào cũng cam kết thúc đẩy năng suất trong nước, cung cấp cho thị trường nội địa và xuất khẩu trong khi quản lý các quy trình nhập khẩu chặt chẽ hơn.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Việt Nam và Lào chung sức đẩy lùi đại dịch

Tổng hợp |

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ðại sứ Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang đánh giá cao ý nghĩa Lời kêu gọi phòng, chống đại dịch Covid-19 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi tới toàn thể đồng bào Việt Nam. Ðại sứ khẳng định, sự hỗ trợ, hợp tác giữa hai nước đóng góp vào nỗ lực chung nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Lào thêm ca tử vong do Covid-19, mở thêm bệnh viện dã chiến

Tổng hợp |

Bộ Y tế Lào ngày 26/8 xác nhận thêm một ca tử vong do Covid-19, trong khi bệnh viện dã chiến ở Vientiane sẽ được tăng cường để ứng phó với số lượng ca nhiễm tăng cao trong những ngày gần đây.

Số ca mắc COVID-19 tại Lào tăng cao đột biến

Tổng hợp |

Ngày 25/8, Lào thông báo ghi nhận thêm 952 ca Covid-19, gấp 3 lần so với ngày trước đó, với số lượng ca nhiễm từ ổ dịch trại giam tăng đột biến.

Lào và Việt Nam đều kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, cùng đi lên CNXH

Trần Tuấn- Đặng Thùy |

Cả Lào và Việt Nam đều kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, coi đó làm cơ sở lý luận cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước và cùng tiến tới xây dựng chủ nghĩa xã hội.