Lào: lạm phát là rào cản đối với việc tăng lương tối thiểu

Tổng hợp |

Chính phủ Lào cho biết việc tăng lương tối thiếu chưa thể thực hiện ngay do áp lực lạm phát, trong bối cảnh nhiều ý kiến Đại biểu Quốc hội kêu gọi sớm có hành động này.

Thừa nhận trước Quốc hội, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nói rằng việc tăng lương tối thiểu hiện tại là chưa khả thi, mặc dù ĐBQH cho rằng việc tăng lương là rất quan trọng để hạn chế người dân rời khỏi Lào và tìm việc ở quốc gia khác.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Savannakhet, ông Xayadet Phuiyavong, kêu gọi chính phủ giải quyết tình trạng thiếu lao động đang diễn ra ở Lào. Sự thiếu hụt này trở nên trầm trọng hơn bởi thực tế là nhiều người đang tìm kiếm việc làm ở các nước láng giềng. Ông Xayadet cho biết mức lương thấp trả cho công nhân nhà máy ở Lào không đủ để trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày.

 

Mặc dù Lào đang phải chịu lạm phát cao kỷ lục, dẫn đến chi phí sinh hoạt tăng đáng kể, nhưng hầu hết người sử dụng lao động chỉ đưa ra mức lương tối thiểu, khiến nhiều người lao động tìm kiếm cơ hội việc làm tốt hơn ở các quốc gia láng giềng, đặc biệt là Thái Lan.

Đại biểu Quốc hội của tỉnh Saravan, ông Siheng Homsombat, khuyến nghị chính phủ giải quyết vấn đề lạm phát và thực tế là giá cả tăng cao đang ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người. “Tôi mong muốn chính phủ xem xét lại mức lương tối thiểu và điều chỉnh phù hợp với tỷ lệ lạm phát. Ngoài ra, chính phủ nên tiếp tục khuyến khích sản xuất nhiều hàng hóa hơn ở Lào nhằm giảm khối lượng nhập khẩu vốn ngày càng đắt đỏ do đồng kip yếu,” ông nói thêm.

Quốc hội Lào cũng ghi nhận việc chính phủ đã đưa ra các biện pháp để làm chậm quá trình mất giá của đồng kip, bao gồm tăng lãi suất và phân bổ dự trữ ngoại hối để nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu. Tuy nhiên, các biện pháp này chỉ mang tính tạm thời nếu các vấn đề cốt lõi chưa được giải quyết triệt để.

Việc chính sách ổn định tỷ giá hối đoái chưa đạt hiệu quả có thể khiến Lào phải đối mặt với sự suy yếu hơn nữa của đồng Kip và dẫn đến tình trạng lạm phát cao hơn.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Lào thúc đẩy sử dụng xe điện

PV |

Diễn đàn xe điện EV lần thứ 2 tại Lào vừa diễn ra mới đây tiếp tục nhấn mạnh định hướng phổ biến loại phương tiện thân thiện môi trường.

Lào và Thái Lan dự kiến nâng cấp bến đò thành cửa khẩu quốc tế

PV |

Lào và Thái Lan đang triển khai các hoạt động khảo sát bến đò sông Mekong cửa khẩu địa phương Paktaphan tỉnh Salavane (Lào) – Pakseng tỉnh Oubonerasathany (Thái Lan) nhằm phát triển, nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế trong tương lai.

Lào chuẩn bị nhập khẩu nhiên liệu thô phục vụ dự án lọc hóa dầu

Tổng hợp |

Lô dầu thô từ nhà cung cấp nước ngoài đã cập cảng Cửa Lò tỉnh Nghệ An, sẵn sàng vận chuyển sang Lào phục vụ hoạt động của nhà máy lọc hóa dâu Yothngeum Power tỉnh Xiengkhouang.

Cuộc giải cứu nạn nhân mua bán người trên biên giới Việt- Lào

PV |

Ở một góc nhìn nào đó, đằng sau chiêu bài “việc nhẹ, lương cao” của bọn mua bán người là hàng loạt tấn bi kịch gia đình. Câu chuyện về hành trình giải cứu 5 nạn nhân trong đường dây mua bán người trên địa bàn biên giới tỉnh Hà Tĩnh là một hồi chuông cảnh báo trước thực trạng lừa đảo đưa người lao động ra nước ngoài trái phép.