Lào lo ngại biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có khả năng lây lan nhanh hơn

PV |

Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, giới chức Lào đang lo ngại về các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 có khả năng lây lan nhanh và nguy hiểm hơn.

Bộ Y tế Lào cho biết, biến thể Alpha (phát hiện lần đầu tại Anh) là nguyên nhân gây ra làn sóng dịch COVID-19 thứ 2 tại nước này kể từ cuối tháng 4 do tốc độ lây lan nhanh hơn so với chủng virus gốc. Các biến thể mới có khả năng lây lan nhanh chóng và làm trầm trọng thêm các triệu chứng bệnh, và xét nghiệm PCR hiện nay vẫn có trường hợp cho kết quả âm tính giả.

Rất đông người dân thủ đô Vientiane chờ đến lượt vào đăng ký tiêm vaccine ngừa COVID – 19. Ảnh: Phạm Kiên/Phóng viên TTXVN tại Lào
Rất đông người dân thủ đô Vientiane chờ đến lượt vào đăng ký tiêm vaccine ngừa COVID – 19. Ảnh: Phạm Kiên/Phóng viên TTXVN tại Lào

Trong khi đó, số ca mắc COVID-19 tại nước láng giềng Thái Lan đang gia tăng do biến thể Delta (phát hiện lần đầu ở Ấn Độ), càng gây lo ngại về nguy cơ biến thể này có thể lây lan sang Lào.

Liên quan đến tình hình dịch COVID-19 tại Lào, Bộ Y tế nước này ngày 23/6 cho biết đã ghi nhận 9 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua (gồm 6 ca lây nhiễm trong cộng đồng ở thủ đô Viêng Chăn và 3 ca nhập cảnh được cách ly ngay tại các tỉnh khác), nâng tổng số ca bệnh tại Lào đến nay lên 2.076 ca.

Mặc dù các ca nhiễm mới đã giảm xuống, song Bộ Y tế Lào vẫn lo ngại nguy cơ bùng phát dịch do một bộ phận người dân tại Viêng Chăn hiện chưa tuân thủ chặt chẽ quy định phòng ngừa lây nhiễm.

(Nguồn: TTXVN)

TAGS

Bộ Quốc phòng Lào ủng hộ Quỹ phòng chống COVID-19 Việt Nam 200.000 USD

PV |

Sau khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, Bộ Quốc phòng Lào đã vận động cán bộ, chiến sỹ trong toàn quân quyên góp ủng hộ nhân dân Việt Nam đang gặp khó khăn trong đợt dịch lần này.

Lào bắt thêm 1 đối tượng trong vụ vận chuyển 38 ngàn viên ma tuý

Quang Vinh |

Ngày 22/6/2021, tin từ Phòng phòng chống Ma tuý và Tội phạm (Bộ đội Biên phòng Quảng Trị) cho biết, Công an huyện Sê Pôn (Savanakhet, Lào) vừa bắt thêm 1 đối tượng trong vụ vận chuyển 38 ngàn viên ma tuý tổng hợp ở biên giới Việt- Lào.

Bắt đối tượng vận chuyển 38 ngàn viên ma tuý ở biên giới Việt-Lào

Đình Tiến- Phan Vĩnh |

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Trị vừa phát hiện, bắt giữ đối tượng người Lào vận chuyển số lượng lớn ma túy qua biên giới.

Cận cảnh chốt phòng dịch COVID-19 nằm giữa rừng ở biên giới Việt - Lào

Hưng Thơ |

Ở giữa rừng tràm, đường đi vòng quanh núi khó khăn nên chốt phòng dịch COVID-19 thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế La Lay (Biên phòng Quảng Trị) chỉ được dựng tạm bằng tre. Vào ban ngày, vùng biên này nắng như thiêu, tối đến thì lạnh buốt. Để chống chọi lại thời tiết khắc nghiệt này, cán bộ, chiến sĩ ở chốt tranh thủ giờ nghỉ để gia cố lán trại, sáng tạo biện pháp chống nắng nóng. Để tránh tình trạng thiếu thốn những lúc chốt bị cô lập vào mùa mưa, việc tăng gia sản xuất được tiến hành ngay tại chốt.